12/7/2024 (TinAI.vn) – Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp mở ra kỷ nguyên mới của quản lý nguồn nhân lực , nơi phân tích dữ liệu, học máy và tự động hóa có thể phối hợp với nhau để tiết kiệm thời gian cho mọi người và hỗ trợ các kết quả chất lượng cao hơn. Khi công nghệ AI chuyển từ tự động hóa sang tăng cường, các công ty có thể đang xem xét cách các công cụ AI có thể giúp công việc của nguồn nhân lực (HR) tốt hơn cho nhân viên và người tìm việc. Không chỉ là tiết kiệm thời gian mà còn là cung cấp thông tin, hiểu biết sâu sắc và khuyến nghị gần như theo thời gian thực. Và đó chỉ là khởi đầu của AI trong nguồn nhân lực.
Theo một nghiên cứu toàn cầu từ Viện IBM về Giá trị Doanh nghiệp (IBV) , các giám đốc điều hành được khảo sát ước tính rằng 40% lực lượng lao động của họ sẽ cần phải đào tạo lại kỹ năng do việc triển khai AI và tự động hóa trong ba năm tới. Sự thay đổi này được coi là sự mở rộng các khả năng công việc. Trên thực tế, 87% số người được hỏi tin rằng vai trò của nhân viên có nhiều khả năng được tăng cường hơn là thay thế bằng AI tạo ra , với các hiệu ứng khác nhau tùy thuộc vào chức năng công việc.
Sự chuyển đổi này sẽ có tác động trực tiếp đến các phòng nhân sự khi các công ty tìm kiếm những người đảm nhiệm các vai trò thực hiện các nhiệm vụ tăng cường và người lao động tìm kiếm công việc mới khi chức năng của họ thay đổi. Việc áp dụng AI vào công nghệ nhân sự có tiềm năng hỗ trợ các nhóm nhân sự trong bối cảnh mới này. Các công cụ AI mới nổi đang nhanh chóng vượt qua hiệu quả và trở thành công cụ đổi mới, điều này giải phóng các thành viên trong nhóm để suy nghĩ về nhân sự một cách chiến lược hơn trong khi vẫn cung cấp sự tiếp xúc của con người.
Các phòng nhân sự đang sử dụng AI như thế nào
Sử dụng AI trong HR đề cập đến việc triển khai học máy (ML), xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) và các công nghệ AI khác để tự động hóa các nhiệm vụ của nguồn nhân lực và hỗ trợ ra quyết định. Nó cho phép tiếp cận dựa trên dữ liệu để thu hút nhân tài, thăng tiến và giữ chân nhân viên nhằm giảm thiểu sự thiên vị và nâng cao trải nghiệm của người tìm việc và nhân viên.
Các công cụ AI có khả năng hỗ trợ các nhà lãnh đạo nhân sự trong nhiều lĩnh vực, bao gồm:
- Quản lý hồ sơ nhân viên
- Quy trình tuyển dụng và thuê người
- Xử lý bảng lương
- Quản lý và đánh giá hiệu suất
- Quản lý phúc lợi
- Tuyển dụng nhân viên mới
- Bộ phận hỗ trợ hoặc dịch vụ nhân sự
Ngày nay, các công ty có tiềm năng sử dụng trí tuệ nhân tạo trong các chức năng và quy trình của HR để đưa ra quyết định, giúp nhân viên tương tác với HR dễ dàng hơn, tiết kiệm thời gian để đưa ra quyết định tuyển dụng tốt hơn và đầu tư vào sự hài lòng và giữ chân nhân viên.
Sau đây là một số trường hợp sử dụng có thể xảy ra:
- Học tập và phát triển chuyên môn: Người lao động thấy mình ở đâu trong năm năm tới? AI có tiềm năng hỗ trợ đề xuất các mô-đun đào tạo được cá nhân hóa cho sự chuyển dịch nghề nghiệp. Bằng cách phân tích dữ liệu về từng nhân viên, chẳng hạn như kỹ năng và sở thích của họ, AI có thể điều chỉnh chương trình đào tạo của họ theo mục tiêu cá nhân. AI cũng có thể có tiềm năng giúp các nhà quản lý nhân sự xác định tài năng tiềm ẩn hoặc xác định những nhân viên sẵn sàng thăng chức.
- Tìm kiếm và tuyển dụng ứng viên: Một lời phàn nàn phổ biến về quy trình tuyển dụng là quá trình này diễn ra chậm. AI có thể giúp đẩy nhanh tiến độ bằng cách giúp các nhà quản lý tự động nuôi dưỡng từng ứng viên tiềm năng và cho phép họ nhận thông báo khi ứng viên nộp đơn xin việc vào một vị trí đang tuyển.
- Thu mua lao động ngắn hạn: AI trong HR có thể giúp các tổ chức lấp đầy các vị trí tuyển dụng nhanh chóng, bao gồm các vị trí ngắn hạn và tạm thời. Bằng cách sử dụng khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), các công cụ AI dành cho HR có thể tự động hóa các tác vụ thu mua thủ công, giúp nhóm HR tiết kiệm thời gian quý báu để lập kế hoạch sáng kiến chiến lược và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ví dụ, các công cụ AI có thể giúp các nhà quản lý biên soạn các yêu cầu từ các bên liên quan và sau đó làm việc trong hệ thống quản lý nhà cung cấp (VMS) để mở yêu cầu với các nhà cung cấp nhằm tìm kiếm các nhà thầu tiềm năng và lên lịch phỏng vấn với các nhà quản lý tuyển dụng.
- Onboarding: AI có thể giúp quá trình thu thập thông tin trở nên mượt mà hơn và cá nhân hóa hơn. Các chatbot hỗ trợ AI có thể hướng dẫn nhân viên mới trong suốt quá trình onboarding, trả lời các câu hỏi, cung cấp thông tin và gửi lời nhắc về các tài liệu quan trọng—giảm các nhiệm vụ tốn thời gian và nâng cao trải nghiệm của người mới được tuyển dụng.
- Tự động hóa dịch vụ HR: Đáp ứng nhu cầu của nhân viên là chìa khóa để cải thiện sự gắn kết và năng suất, nhưng việc điều hướng qua các chính sách phức tạp của công ty và các quy trình hỗ trợ CNTT và HR có thể khiến nhân viên phải vật lộn để tìm câu trả lời—gây ra sự thất vọng và lãng phí thời gian. Các chatbot HR hỗ trợ AI có thể giúp trao quyền cho nhân viên với các câu trả lời nhanh chóng và hỗ trợ tự phục vụ.
Lợi ích của AI trong HR
Nếu các công ty bắt đầu sử dụng AI trong HR để đạt được nhiều mục tiêu chiến lược hơn , họ cũng có thể thấy được những lợi ích nâng cao. Sau đây là một số ví dụ:
- Hỗ trợ nhân viên được cải thiện: Theo một cuộc khảo sát toàn cầu của Viện Y tế McKinsey , vào năm 2022, cứ bốn nhân viên thì có một người gặp phải các triệu chứng kiệt sức. Điều này đặt ra thách thức cho các nhà tuyển dụng quan tâm đến sự hài lòng và hiệu suất của người lao động. Đối với các nhóm muốn hiểu rõ hơn về nhân viên của mình để cải thiện sự hài lòng và hiệu suất công việc, AI có thể là một nguồn lực hữu ích nếu được sử dụng một cách có trách nhiệm.
- Tăng hiệu quả: Như đã lưu ý ở trên, các công cụ AI tự động hóa và AI tạo ra có thể tiết kiệm thời gian cho nhóm nhân sự bằng cách thực hiện công việc thường xuyên. AI cũng có thể là nguồn dữ liệu hữu ích để xem xét các quy trình và đào sâu hơn vào cách nhân viên nhân sự có thể đưa ra quyết định sáng suốt hơn hoặc hợp lý hóa công việc. Ví dụ, AI có thể giúp phân tích kết quả của các nỗ lực tuyển dụng, cho phép các nhà tuyển dụng và quản lý tuyển dụng xác định và tinh chỉnh các chiến lược tiếp cận thành công nhất của họ.
- Trải nghiệm ứng viên được cải thiện: Trong mỗi bước của quy trình tuyển dụng, từ tuyển dụng đến tuyển dụng, AI có thể giúp các nhà quản lý tiết kiệm thời gian và tiếp cận tốt hơn với những nhân tài hàng đầu. Ví dụ, các nhà quản lý có thể nhắc nhở các công cụ AI tạo ra các thông điệp tùy chỉnh được tự động gửi đến từng ứng viên. Những thông điệp này có thể khuyến khích sự tham gia và thúc đẩy các ứng viên trong quá trình tuyển dụng.
Những thách thức của AI trong HR
AI là một công nghệ mang tính đột phá đi kèm với một số thách thức và điều cần lưu ý:
- Đào tạo lại: AI và tự động hóa có thể loại bỏ một số loại công việc mà con người thường thực hiện và có thể tác động đến vai trò của một số nhân viên. Hãy giải quyết thách thức này bằng một kế hoạch đào tạo lại nhân tài và tái cấu trúc vai trò công việc theo cách đồng cảm với những nhân viên đang trải qua những thay đổi này.
- Quyền riêng tư của nhân viên: Sử dụng AI để tối ưu hóa quy trình và đánh giá hiệu suất có thể gây ra mối lo ngại. Quyền riêng tư của nhân viên cần được coi trọng và giải quyết trong chiến lược quản lý dữ liệu trước khi sử dụng hệ thống AI để thu thập và phân tích dữ liệu cá nhân. Hãy cho nhân viên biết dữ liệu nào đang được thu thập và sử dụng cho hệ thống AI. Việc tạo hoặc sử dụng hệ thống AI dựa trên tính minh bạch là bước đầu tiên hướng tới việc giải quyết các mối lo ngại về quyền riêng tư.
- Kết quả không như mong đợi: Các tổ chức nên chuẩn bị để phát triển các mô hình AI và tiếp tục tối ưu hóa các quy trình. Triển khai ban đầu có thể dẫn đến trải nghiệm của nhân viên không như mong muốn và cần phải điều chỉnh. Các công ty nên có sự linh hoạt để thay đổi và điều chỉnh khi cần thiết.
- An ninh mạng: AI dễ bị tấn công, đặc biệt là trong quá trình đào tạo, nơi các thuật toán ML được tạo ra. Các cuộc tấn công đầu độc dữ liệu gieo mã độc hoặc thông tin trong các bộ đào tạo, có khả năng lây nhiễm vô số lần chạy mô hình ML và cuối cùng là mạng công ty. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nên làm việc cùng với các trung tâm điều hành bảo mật (SOC) và CNTT để tạo ra các kế hoạch giúp các dự án AI được bảo mật trong suốt vòng đời của chúng.
Trí tuệ nhân tạo đang tạo ra những thay đổi sâu rộng trong nguồn nhân lực, từ cách chúng ta làm việc đến các cơ hội và thách thức mới. Để chuẩn bị cho kỷ nguyên AI, chúng ta cần đầu tư vào giáo dục và đào tạo, phát triển các kỹ năng mềm, hỗ trợ những người bị ảnh hưởng, và xây dựng các quy định và hướng dẫn rõ ràng. Bằng cách này, chúng ta có thể đảm bảo rằng AI sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người và tạo ra một tương lai công bằng và bền vững.
Trí tuệ nhân tạo không chỉ là một công nghệ mới, mà là một kỷ nguyên mới của nguồn nhân lực. Chúng ta cần nắm bắt cơ hội và đối mặt với thách thức để phát triển và thích ứng với tương lai. Kỷ nguyên AI là cơ hội để chúng ta đổi mới và phát triển, và chúng ta cần chuẩn bị để đón nhận những thay đổi này với một tâm thế sẵn sàng và linh hoạt.
Phương Uyên