19/3/2025 (TinAI.vn) – Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt đến mức các nhà quản lý phải chịu áp lực tìm ra cách sử dụng tốt nhất những phát triển mới nhất mà không mắc phải những sai lầm có thể gây tổn hại đến biên lợi nhuận và văn hóa làm việc.
Một nghiên cứu gần đây của Viện nghiên cứu Capgemini cho thấy chỉ có 15% nhà quản lý sử dụng AI tạo sinh hàng ngày. Elisa Farri và Gabriele Rosani từ Phòng thí nghiệm quản lý phát minh của Capgemini đã đặt ra mục tiêu giải quyết vấn đề này trong một cuốn sách được viết hợp tác với Harvard Business Review, “The HBR Guide to Generative AI for Manager”. Cuốn sách giới thiệu cách các nhà quản lý có thể sử dụng AI tạo sinh như một “người đồng suy nghĩ” và vượt qua những lo ngại về việc đưa AI tạo sinh hoặc AI tác nhân vào nơi làm việc.
Trong phần Hỏi & Đáp này, Farri và Rosani thảo luận về tầm quan trọng của việc đồng tư duy với AI, sử dụng các ví dụ bao gồm chuẩn bị cho các cuộc họp với khách hàng và giải quyết vấn đề kỹ thuật. Họ cũng cảnh báo về các rủi ro tiềm ẩn, chẳng hạn như bẫy tốc độ và bẫy đơn lẻ, đồng thời nhấn mạnh nhu cầu về các hướng dẫn rõ ràng và đào tạo quản lý để tận dụng AI một cách hiệu quả.
Kinh doanh AI: Mục tiêu của cuốn sách là gì?
Rosani: Cuốn sách này nhằm mục đích giúp các nhà quản lý tích hợp AI tạo sinh vào công việc hàng ngày của họ dựa trên nghiên cứu định lượng của chúng tôi với hơn 1.500 nhà quản lý. Chúng tôi thấy chỉ có 15% trong số họ sử dụng AI nhiều lần trong ngày, do đó có tiềm năng để mở khóa. Chúng tôi quyết định tập trung vào 15% này, những người thành thạo AI tạo sinh và cố gắng viết một hướng dẫn thực tế để giải thích cho 85% còn lại rằng họ có thể đạt được năng suất và tạo ra giá trị tương tự.
Thông điệp chính của cuốn sách là máy móc có thể là một đối tác làm việc toàn diện ngoài việc hỗ trợ năng suất, một không gian bị bỏ qua. Bạn có thể đối thoại với máy móc về các chủ đề phức tạp hơn, như giải quyết vấn đề, tư duy chiến lược hoặc ra quyết định, một khái niệm mà chúng tôi gọi là đồng tư duy. Nó có thể giúp bạn suy nghĩ, phản ánh hoặc cân nhắc tốt hơn.
Không chỉ là vấn đề về tốc độ mà còn là chiều sâu của việc tạo ra giá trị, tính sáng tạo và phán đoán, cũng như cách máy móc có thể thách thức bạn tinh chỉnh ý tưởng và tạo ra giá trị.
Một số ví dụ thực tế về việc người quản lý sử dụng AI tạo sinh với khả năng đồng tư duy là gì?
Rosani: Một nhà quản lý đang chuẩn bị cho một cuộc họp phát triển kinh doanh quan trọng với khách hàng có thể sử dụng AI tạo sinh để chuẩn bị. Ví dụ, tôi đang gặp khách hàng này và đây là chiến lược của họ. Tôi tải lên một vài tài liệu để máy có thể hiểu được bối cảnh của khách hàng này. Sau đó, tôi nói, ‘Tôi là công ty này. Tôi có đề xuất giá trị này. Làm thế nào tôi có thể kết hợp đề xuất giá trị và sản phẩm của chúng tôi với nhu cầu của khách hàng này?’
Sau đó, tôi cần chuẩn bị bài giới thiệu của mình. Những thông điệp nào gây được tiếng vang với khách hàng cụ thể? Có thể tôi đang bỏ sót điều gì đó. Tôi chia sẻ suy nghĩ và thông điệp đầu tiên của mình và yêu cầu máy thách thức suy nghĩ của tôi; một số yếu tố khác có thể gây được tiếng vang với khách hàng này.
Sau đó, tôi có thể hỏi khách hàng này có thể có những phản biện nào mà tôi không để ý đến và làm thế nào tôi có thể xử lý hiệu quả mọi phản đối. Việc cùng suy nghĩ này là một cuộc đối thoại qua lại với máy móc để các nhà quản lý có thể tập dượt cuộc trò chuyện như một trò nhập vai.
Farri: Chúng tôi đã nói chuyện với một quản lý cấp trung trong một công ty ô tô lớn. Ông ấy đang cùng suy nghĩ với máy bằng cách giao cho AI vai trò là người hướng dẫn phương pháp. AI biết phương pháp mà ông ấy muốn áp dụng để giải quyết các vấn đề kỹ thuật với hệ thống truyền động của xe. Máy đặt câu hỏi cho ông ấy, thách thức câu trả lời của ông ấy, cung cấp các ví dụ khác nhau và tạo ra các kịch bản mô phỏng.
Theo cách này, bạn thực sự đang tăng cường tư duy của mình với tư cách là một nhà quản lý với một đối tác đấu tập có thể tưởng tượng ra cách thực hiện khác thay vì giao phó giải pháp. Anh chàng này hiểu rằng giá trị thực sự nằm ở sự tương tác vì mong đợi máy móc giải quyết một vấn đề kỹ thuật là quá đơn giản và ngây thơ. Anh ấy đã mất từ bốn ngày đến 20 phút để xác định đúng vấn đề cần giải quyết, và sau đó anh ấy vẫn còn ba ngày rưỡi để giải quyết.
Tại sao rất ít nhà quản lý sử dụng AI tạo sinh và làm thế nào để khuyến khích họ sử dụng nó nhiều hơn?
Rosani: Lý do đầu tiên là quyền truy cập. Có những công ty không cấp quyền truy cập đầy đủ vào dữ liệu của họ, nhưng điều này đang thay đổi.
Thứ hai là nhận thức. Họ có thể đã thử Copilot hoặc các mô hình khác một hoặc hai lần nhưng không bị thuyết phục vì họ không được đào tạo hoặc có tư duy phù hợp hoặc họ không thấy giá trị.
Chúng tôi muốn chứng minh những gì có thể tận dụng được kinh nghiệm của 15% quản lý là người dùng nhiều. Khi bạn kể những câu chuyện hoặc trình bày bản demo, sẽ có hiệu ứng tuyệt vời từ những người quản lý đã bỏ qua hoặc nghĩ rằng nó chỉ dành cho việc viết email.
Farri: Cũng có một nguyên nhân gốc rễ bên dưới các yếu tố cản trở ở cấp độ cá nhân, đó là câu chuyện chính trên thế giới tập trung quá nhiều vào việc tăng năng suất. Khi bạn nghĩ về một ngày làm việc điển hình của một quản lý cấp cao, những người này đang phải giải quyết các nhiệm vụ phức tạp. Nếu bức tranh chỉ toàn là tóm tắt, soạn thảo email và tìm kiếm thông tin, thì các giám đốc điều hành tin tưởng con người hơn là công nghệ.
Những nhược điểm tiềm ẩn của việc quản lý sử dụng AI tạo sinh là gì?
Farri: Chúng tôi muốn gọi chúng là bẫy vì chúng giống như những cái hố mà bạn có thể rơi vào, ngay cả khi bạn biết rằng có thể có cái hố trên đường đi của mình.
Các nhà quản lý nhận thức được những cạm bẫy phổ biến nhất, như lòng tin, vì AI không phải là xác định mà là xác suất và có ảo giác. Sau gần ba năm kể từ khi ra mắt OpenAI ChatGPT, họ biết rằng bạn biết mình cần phải bật khả năng phán đoán khi sử dụng AI tạo sinh.
Những cái bẫy ít được hiểu hơn bao gồm cái bẫy solo. Cỗ máy được thiết kế để tương tác một-một, nhưng cuối cùng bạn sẽ đạt đến điểm mà giá trị nằm ở việc chia sẻ với những người khác vì cỗ máy sẽ chỉ củng cố suy nghĩ của bạn nếu bạn không thẩm vấn nó đúng cách.
Một cái khác mà chúng tôi gọi là bẫy tốc độ. Máy chạy cực nhanh, nhưng nhược điểm là bạn cũng có thể rơi vào bẫy tăng tốc này. Một số nhà quản lý nói với chúng tôi rằng họ cảm thấy chậm chạp và kém thông minh hơn máy, điều này có tác động về mặt tâm lý. Điều quan trọng là các nhà quản lý phải bảo nhóm của mình không được vội vàng và sử dụng máy như một người đồng suy nghĩ, không chỉ vì năng suất.
Rosani: Cũng có bẫy tuân thủ, xu hướng đi theo mức trung bình và hời hợt. Nếu bạn không cung cấp bối cảnh hoặc thách thức máy móc, đầu ra sẽ không có chất lượng cao. Tương tự như khi bạn nói chuyện với con người; bạn có thể nói chuyện với chuyên gia giỏi nhất thế giới, nhưng nếu bạn không cung cấp bối cảnh và tham gia vào cuộc trò chuyện, bạn sẽ không tạo ra giá trị cho những gì bạn cần trong tình huống của mình.
Chúng ta đã trải qua ba năm trong hành trình AI tạo sinh. Bạn có thể thấy cách các nhà quản lý sử dụng AI sẽ phát triển như thế nào trong tương lai?
Farri: AI sẽ tự động hóa hoàn toàn một số tác vụ quản lý. Chúng ta đã thấy các ví dụ, như email hoặc quản lý cuộc họp, các tác vụ nhỏ mà bạn có thể phân công. AI của Agentic có thể đẩy nhanh hơn nữa quá trình này.
Các nhiệm vụ quản lý phức tạp hơn khác sẽ vẫn nằm trong phạm vi quản lý nhưng sẽ được thực hiện như một sự kết hợp giữa con người và máy móc. Mô hình cộng tác mới này sẽ thiết kế lại cách thức thực hiện công việc, không chỉ của các nhà quản lý mà còn của toàn bộ tổ chức. Chúng ta cần các nhà quản lý nhúng tay vào AI ngay bây giờ để được trang bị đầy đủ chuyên môn và kiến thức nhằm thúc đẩy tốt hơn quá trình chuyển đổi lớn này trong việc thực hiện công việc tại công ty của họ.
Thật không may, khi chúng ta nói chuyện với những nhà quản lý không biết gì về cách AI, và đặc biệt là AI tạo ra, hoạt động, họ cũng không biết gì về các cơ hội và rủi ro. Đó là lý do tại sao việc xây dựng năng lực mới này lại quan trọng đến vậy. Trong tương lai, công việc sẽ được thực hiện tại giao điểm. Khi các nhà quản lý bắt đầu đào tạo và rèn luyện khả năng cộng tác giữa con người và AI, họ sẽ được trang bị tốt hơn để ngồi lại với nhóm của mình và suy ngẫm về cách thiết kế lại công việc của họ.
Rosani: Một số túi tương lai đã ở đây vì 15% các nhà quản lý sử dụng nó có sự kết hợp này với AI và sử dụng nó để lập trình lại một số quy trình làm việc của họ. Nó không phổ biến, nhưng có ở đây, và những nhà quản lý này đang thực hiện nó với tư duy AI-sáng tạo-trước-nhất. Đối với họ, AI sáng tạo không phải là một ý nghĩ muộn màng.
Phương Uyên