12/9/2024 (TinAI.vn) – Khi mùa mua sắm lễ hội đang đến gần, các nhà bán lẻ hy vọng có nhiều cách mới để thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Trong đó họ dự đoán thế hệ Z sẽ dùng AI trong mùa lễ mua sắm 2024.
Hãy quên đi chiến lược duyệt tìm kiếm và mua đã lỗi thời. Những người mua sắm trẻ tuổi muốn có sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo trong mùa mua sắm năm nay.
“Tôi cũng sử dụng AI với các trình tạo và công cụ để tìm ý tưởng. Vì vậy, giống như ChatPT, tất cả các ý tưởng đều được cung cấp cho bạn một danh sách”, Brooke, sinh viên Đại học Pittsburgh cho biết.
“Nếu tôi cần ý tưởng, chẳng hạn như mua quà tặng bố vào ngày sinh nhật, tôi không biết phải làm gì”, Nina, sinh viên trường Pitt, cho biết.
Một cuộc khảo sát mới từ Fiverr với hơn 2.500 người tiêu dùng và hơn 2.500 nhà lãnh đạo doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Pháp, Đức và Úc cho thấy các nhà bán lẻ đang lập chiến lược để tiếp cận người tiêu dùng mới. Họ đặc biệt nhắm mục tiêu đến những người mua sắm thuộc thế hệ Z.
Laura Podesta, giám đốc quan hệ công chúng tại Fiverr, cho biết: “43% người mua sắm thuộc thế hệ Z mà chúng tôi khảo sát cho biết họ có kế hoạch chi tiêu nhiều hơn trong năm nay và hơn một nửa trong số họ cho biết họ có kế hoạch sử dụng AI để hỗ trợ mua sắm”.
Podesta giải thích ý nghĩa của việc sử dụng AI như một công cụ hỗ trợ mua sắm.
“Một số người thuộc thế hệ Z cho biết họ có kế hoạch sử dụng ChatGPT để tìm giá tốt nhất”, cô nói. “Một số người đang sử dụng AI để tìm kiếm quà tặng, có thể nhập yêu cầu hỗ trợ ‘Tôi có thể tặng gì cho dì tôi, người đã 50 tuổi', và sau đó họ sẽ nhận được danh sách các ý tưởng”.
Một số người thậm chí còn sử dụng AI để tạo ra những món quà ngày lễ. ChatGPT đã đưa ra đáp án cho câu hỏi “Ý tưởng quà tặng Giáng sinh cho dì tôi, người thích chim và đan lát”, và kết quả không tệ: một chiếc máng ăn cho chim thời trang, một sợi len sang trọng hoặc các lớp học đan lát trực tuyến.
Podesta nói các nhà bán lẻ cho rằng những tính năng này sẽ nắm bắt được thói quen mua sắm của thế hệ Z.
“Chúng tôi biết rằng 70% doanh nghiệp có kế hoạch đầu tư vào AI”, bà nói. “Ba mươi chín phần trăm đang tăng cường quảng cáo trên mạng xã hội, 35% đang đầu tư vào các chiến lược tiếp thị có sức ảnh hưởng. Vì vậy, họ tin rằng họ nắm giữ tốt khách hàng của mình là ai và khách hàng của họ ở đâu. Và họ đang chi tiêu số tiền quảng cáo đó một cách phù hợp”.
Phương Uyên
(Theo Meghan Schiller – CBS News)