14/2/2025 (TinAI.vn) – Rõ ràng, trí tuệ nhân tạo (AI) đã vượt xa lý thuyết và đạt được mức độ áp dụng đáng kể trong các ngành công nghiệp lớn. Cache Merrill , người sáng lập Zibtek , đã đưa ra các số liệu thống kê quan trọng về AI:
- Quy mô thị trường toàn cầu dự kiến sẽ đạt 407 tỷ đô la vào năm 2027 , tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 36,2%, thúc đẩy tăng trưởng GDP quốc tế.
- Bất chấp những lo ngại rằng AI sẽ thay thế người lao động, nghiên cứu cho thấy AI sẽ tạo ra khoảng 97 triệu việc làm mới vào cuối năm nay.
- Một số ngành công nghiệp , bao gồm chăm sóc sức khỏe, tài chính và phòng chống gian lận, giáo dục và học tập cá nhân hóa, dự kiến sẽ được “biến đổi” bởi AI.
- Ví dụ, việc áp dụng dự báo dựa trên AI vào quản lý chuỗi cung ứng có thể giảm lỗi từ 20 đến 50% , giảm tình trạng mất doanh số và không cung cấp sản phẩm tới 65%.
- Trí tuệ nhân tạo (AI) có tiềm năng tác động đến ngành bán lẻ và hàng tiêu dùng đóng gói từ 400 tỷ đến 660 tỷ đô la mỗi năm .
- Gen AI có thể tăng năng suất tiếp thị từ 5 đến 15%, tương đương khoảng 463 tỷ đô la mỗi năm.
- 69% doanh nghiệp thương mại điện tử đã sử dụng AI báo cáo rằng hiệu quả được cải thiện.
Dưới đây là một số phỏng vấn các nhà lãnh đạo và chuyên gia trong ngành để hiểu rõ hơn về cách AI đã chuyển đổi các doanh nghiệp nhỏ và tìm hiểu những dự đoán về vai trò của AI vào năm 2025 được đăng tải trên Forbes ngày 14/2/2025.
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ khai thác sức mạnh chuyển đổi của AI vào năm 2025
Ariege Misherghi , Tổng giám đốc và Phó chủ tịch cấp cao, Kênh kế toán, BILL
Vượt ra khỏi sự cường điệu ban đầu, AI hiện đã sẵn sàng mang lại những kết quả thực tế cho doanh nghiệp, bao gồm việc ra quyết định thông minh hơn, hiệu quả hoạt động và tăng giá trị mà họ mang lại cho khách hàng.
Hãy lấy các chuyên gia kế toán và tài chính làm ví dụ. Mặc dù nhu cầu về kỹ năng của họ rất cao, nhưng những cộng đồng này vẫn bị ràng buộc bởi chấn thương do nhu cầu cấp thiết phải đạt được nhiều hơn với ít nguồn lực hơn do thiếu hụt nhân tài. Những người tận dụng AI để giảm bớt áp lực trong hoạt động của họ sẽ thấy mình có lợi thế hơn đáng kể so với những người có thái độ chờ đợi và quan sát trước làn sóng hiệu quả của AI này.
Các chuyên gia kế toán và tài chính từ lâu đã tìm cách thoát khỏi công việc tính toán số liệu truyền thống và chuyển sang công việc tư vấn, và AI có tiềm năng cho phép thay đổi đó. Bằng cách tiếp cận trí tuệ nhân tạo để lấp đầy khoảng trống nhân tài và nâng cao trình độ cho nhóm của họ, họ sẽ thấy công việc của mình tự nhiên chuyển sang lập kế hoạch chiến lược và quản lý quan hệ khách hàng nhiều hơn. Họ sẽ có nhiều thời gian hơn và sự hiệu quả hơn sẽ tạo ra cơ hội cung cấp thông tin chi tiết tốt hơn cho doanh nghiệp và nhiều công việc tư vấn chiến lược hơn.
Khi sự thay đổi này phát triển, giá trị không thể thay thế của chuyên môn con người trở nên rõ ràng hơn. AI không phải là để thay thế con người và tài năng mà là để trao quyền cho họ. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các chuyên gia trong ngành tài chính, đây là công cụ để tập trung vào những gì thực sự quan trọng: xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với khách hàng và phát triển các giải pháp sáng tạo cho những thách thức phức tạp.
Cho dù bạn là chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ, chuyên gia tài chính hay kế toán, sự tương tác giữa công nghệ và sự khéo léo của con người chính là tương lai của kinh doanh và có tiềm năng tạo ra một nền kinh tế năng động và bền vững hơn.
🎯 Xem thêm
Thực hành tạo 8 Chatbot AI “MÌ ĂN LIỀN” trong giáo dục
1. Nhóm Zalo ứng dụng AI trong giáo dục
2. Nhóm Zalo ứng dụng AI trong kinh doanh3. Cộng đồng Facebook Ứng dụng AI trong kinh doanh
4. Cộng đồng Facebook ứng dụng Open AI – ChatGPT trong giáo dục
AI sẽ có tác động to lớn đến các doanh nghiệp nhỏ
Greg Sterling / Neal Polacheck , Đồng sáng lập và Nhà phân tích chính, Local Dialog, LLC
Chúng tôi kỳ vọng AI sẽ ngày càng chuyển đổi các doanh nghiệp nhỏ vào năm 2025. Sau đây là một số dự đoán của chúng tôi:
Trao quyền: Các doanh nghiệp nhỏ có nhiều quyền truy cập hơn vào các công cụ và phần mềm AI giúp họ trở thành những nhà tiếp thị và vận hành kỹ thuật số giỏi hơn và tinh vi hơn. Do đó, họ cần ít người hơn để hoàn thành công việc và ít phụ thuộc hơn vào các cơ quan và chuyên gia bên ngoài. Điều này giúp giảm bớt một số thách thức về tuyển dụng mà các SMB thường gặp phải.
Các công cụ AI được thiết kế riêng cho các ngành cụ thể: Khi các doanh nghiệp nhỏ trở nên quen thuộc với các công cụ và ứng dụng AI, họ sẽ hướng đến những công cụ hiểu được sắc thái của công ty họ. Sau đó, các công cụ này sẽ có được kiến thức ngành dọc có giá trị, khiến chúng trở nên có giá trị hơn nữa. Chu kỳ này sẽ tăng tốc trong năm nay và đến năm 2026, mang lại các khả năng và chức năng giống như doanh nghiệp cho thị trường doanh nghiệp nhỏ khổng lồ.
“Agentic AI” chuyển đổi các dịch vụ ảo: Agentic AI có thể đưa ra quyết định, học hỏi và thích nghi với môi trường của nó. Nó được thiết kế để hoạt động với sự giám sát hạn chế của con người. Nó sẽ giúp thúc đẩy các doanh nghiệp ảo mới trong nhiều lĩnh vực, bao gồm tài chính, sức khỏe, hẹn hò và huấn luyện viên cuộc sống nói chung.
Mọi người sẽ ngày càng tìm đến những đại lý này để xin lời khuyên. Trong nhiều trường hợp, họ sẽ bắt đầu thay thế con người, cung cấp lời khuyên về tài chính, dinh dưỡng, pháp lý và kế toán.
Tác động của AI đến việc làm: Giai đoạn tiếp theo sẽ phần lớn là tiêu cực đối với người lao động, với việc tuyển dụng ít hơn, nhiều đợt sa thải hơn—thường không được chính thức quy cho AI—và áp lực giảm lương. Những nhân viên còn lại sẽ phải đối mặt với kỳ vọng năng suất cao hơn. Sau đó, sau khi sự hài lòng trong công việc giảm sút, nhân viên sẽ thích nghi và áp dụng AI tại nơi làm việc.
Tương lai của việc áp dụng công nghệ SMB
Eric Remer , Giám đốc điều hành, EverC Commerce
Vào năm 2025, các SMB sẽ trải qua sự thay đổi sâu sắc trong cách tiếp cận công nghệ, đặc biệt là khi AI tiếp tục phá vỡ các ngành công nghiệp. Theo truyền thống, các SMB đã tụt hậu so với các doanh nghiệp lớn hơn trong việc áp dụng các công nghệ mới, thường bị choáng ngợp bởi các nhu cầu hàng ngày trong việc điều hành doanh nghiệp của họ. Tuy nhiên, điều này sẽ thay đổi nhanh chóng khi áp lực thị trường và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Trong khi hầu hết các SMB vẫn chưa tận dụng hết các công cụ có sẵn để thúc đẩy tăng trưởng, khoảng cách này sẽ thu hẹp khi các giải pháp công nghệ trở nên tích hợp hơn, trực quan hơn và tập trung vào tính đơn giản. Các SMB sẽ không còn cần phải tìm kiếm các giải pháp độc lập, chuyên biệt nữa; thay vào đó, họ sẽ yêu cầu các nền tảng toàn diện, tất cả trong một giúp hợp lý hóa hoạt động và tối đa hóa hiệu quả. Các doanh nghiệp ngày càng tìm kiếm các công cụ tích hợp liền mạch với hoạt động của mình để tiết kiệm thời gian, giảm độ phức tạp và cải thiện lợi nhuận.
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ có bước nhảy vọt đáng kể trong việc áp dụng công nghệ trong năm nay. Sự thay đổi này sẽ được thúc đẩy bởi sự công nhận ngày càng tăng rằng các giải pháp công nghệ thông minh là điều cần thiết để tồn tại và phát triển, ngay cả đối với các doanh nghiệp từng coi mình là “quá nhỏ” để cần đến các công cụ tinh vi. Các doanh nghiệp phát triển mạnh sẽ áp dụng các giải pháp công nghệ tích hợp giúp hoạt động của họ đơn giản hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn.
Dự đoán sự trỗi dậy của các tác nhân AI
Tyler Peterson , Trưởng phòng Rủi ro Chuyên nghiệp, Hiscox USA
Chúng tôi kỳ vọng sẽ thấy sự áp dụng nhanh chóng của AI trong năm nay. Báo cáo Hiscox People and Programs 2024 của chúng tôi cho thấy gần ba trong số năm doanh nghiệp nhỏ đã sử dụng hoặc có kế hoạch triển khai AI trong hai năm tới. AI có thể trở thành công cụ trung tâm cho các doanh nghiệp nhỏ, giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng, hợp lý hóa hoạt động và cải thiện hiệu quả chung. Khi ngày càng nhiều công ty nhận ra tiềm năng của nó, AI có thể chuyển từ một công nghệ mới nổi thành một phần thiết yếu của hoạt động kinh doanh hàng ngày.
Chúng ta cũng sẽ thấy việc sử dụng các tác nhân AI ngày càng tăng:
Các tác nhân AI được cá nhân hóa: Vào năm 2025, những tiến bộ trong công nghệ AI sẽ cách mạng hóa trải nghiệm của khách hàng thông qua sự gia tăng của các tác nhân AI được cá nhân hóa. Các mô hình AI này, bao gồm các mô hình ngôn ngữ nhỏ đủ tinh vi để hoạt động trên các thiết bị riêng lẻ, sẽ cho phép người dùng có các trợ lý ảo được cá nhân hóa cao. Các trợ lý này sẽ tương tác liền mạch với các doanh nghiệp và nhà cung cấp dịch vụ, mang lại mức độ tiện lợi và tùy chỉnh chưa từng có trước đây.
Sự chuyển dịch sang AI được cá nhân hóa không chỉ trao quyền cho người dùng giao tiếp hiệu quả và phù hợp hơn mà còn dự đoán được nhu cầu của họ, giúp tương tác trực quan và chủ động hơn. Sự phát triển này sẽ cải thiện đáng kể trải nghiệm chung của khách hàng, tạo ra môi trường kỹ thuật số năng động và phản hồi hơn.
Các tác nhân AI doanh nghiệp: Các doanh nghiệp sẽ ngày càng áp dụng các tác nhân AI thể hiện các giá trị, tính cách và mục đích độc đáo của họ. Những đại diện do AI điều khiển này sẽ tương tác với khách hàng theo những cách phù hợp sâu sắc với bản sắc của công ty, đảm bảo các tương tác chân thực, có ý nghĩa và đáng nhớ.
Bằng cách tận dụng AI để phản ánh các giá trị cốt lõi của mình, các doanh nghiệp sẽ tạo ra trải nghiệm khách hàng nhất quán và có sự cộng hưởng về mặt cảm xúc hơn. Các tác nhân AI này sẽ cho phép các công ty duy trì giọng nói và sự hiện diện mạch lạc trên mọi điểm tiếp xúc, thúc đẩy lòng trung thành và sự tin tưởng mạnh mẽ hơn của khách hàng. Chúng ta sẽ chứng kiến các bot AI trò chuyện với khách hàng và giao tiếp với nhau, hợp tác để mang lại trải nghiệm liền mạch và tích hợp thực sự đại diện cho con người và các nguyên tắc đằng sau các thương hiệu.
AI tăng cường hiệu quả
John Towle , Giám đốc Doanh nghiệp nhỏ tại Block Advisors của H&R Block
Triển khai AI để tối ưu hóa các doanh nghiệp nhỏ sẽ vẫn là điều cần thiết trong năm nay. AI sẽ đóng vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp nhỏ để hợp lý hóa mọi thứ, từ tương tác với khách hàng đến hoạt động hàng ngày. Chúng ta sẽ thấy nhiều doanh nghiệp nhỏ hơn cảm thấy thoải mái khi sử dụng các công cụ AI như chatbot để xử lý các yêu cầu của khách hàng và tự động hóa giao tiếp, giải phóng thời gian cho các chủ doanh nghiệp nhỏ để tập trung vào các lĩnh vực khác của công ty. Ngoài dịch vụ khách hàng, AI sẽ là chìa khóa để tăng hiệu quả nội bộ cho các nhiệm vụ như kiểm kê, lập lịch và các nhiệm vụ hành chính.
Tích hợp AI vào bán hàng và tiếp thị
Jeremy Schiff , Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành, Salesbot.io
Chúng tôi kỳ vọng AI sẽ xử lý nhiều hơn nữa các công việc nặng nhọc trong bán hàng và tiếp thị, từ việc tinh chỉnh các khuyến nghị B2C về sản phẩm nào nên mua đến thông tin chi tiết B2B về đối tượng mục tiêu và thông điệp để đạt được mục tiêu đó. Điều này sẽ vượt ra ngoài các gợi ý cơ bản: AI sẽ cung cấp thông tin chi tiết mang tính dự đoán giúp điều chỉnh các khuyến nghị theo thời gian thực, thúc đẩy hiệu quả bán hàng và cá nhân hóa.
Tự động hóa quy trình làm việc nâng cao: Vào năm 2025, AI sẽ được nhúng vào các công cụ hàng ngày của chúng ta, thực hiện các nhiệm vụ phức tạp và tiết kiệm thời gian cho các chuyên gia bán hàng. Hãy tưởng tượng AI xem xét email, xác định các tin nhắn có mức độ ưu tiên cao và soạn thảo phản hồi dựa trên các cuộc trò chuyện trước đó và các tín hiệu theo ngữ cảnh. Mức độ tự động hóa này sẽ cho phép các nhóm bán hàng tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ và các hoạt động chiến lược thay vì các nhiệm vụ hành chính.
Sự trỗi dậy của các avatar AI như những người có sức ảnh hưởng đến doanh số: Chúng tôi kỳ vọng sự bùng nổ của các avatar AI đóng vai trò là người có sức ảnh hưởng trên các kênh truyền thông xã hội. Những nhân vật kỹ thuật số này sẽ thu hút khách hàng, giới thiệu sản phẩm và thậm chí cá nhân hóa các tương tác theo cách phản ánh ảnh hưởng của con người nhưng ở quy mô lớn. Xu hướng này sẽ định hình lại tiếp thị người có sức ảnh hưởng và mở ra một ranh giới mới cho hoạt động tiếp cận B2B và B2C.
AI mang lại lợi ích cho các nhà tiếp thị
Tiếp thị trong thời đại AI , Adobe Experience Cloud
Một nghiên cứu gần đây của Adobe đã tiết lộ một số thông tin chi tiết thú vị về cách AI tác động đến kết quả tiếp thị. Sau đây là những điều bạn cần biết:
Hầu hết (63%) nhân viên tiếp thị đã tích hợp AI vào quy trình làm việc của họ. Cụ thể:
- 62% cho biết việc sử dụng AI đã giúp họ tăng sản lượng nội dung
- 61% cho biết việc sử dụng AI giúp họ có nhiều thời gian hơn để cải thiện chất lượng công việc
- 56% báo cáo rằng người sử dụng lao động hiện cung cấp cho họ khóa đào tạo AI
- 49% cho biết nó cải thiện sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống
- 45% nói rằng nó giúp họ học các kỹ năng mới
Ngay cả những thành viên nhóm tiếp thị chưa áp dụng AI cũng hiểu được những lợi ích của công nghệ này:
- 49% cho biết nó sẽ cải thiện chất lượng công việc của họ
- 43% cho biết nó sẽ giúp họ học được các kỹ năng mới
- 43% cho biết họ sẽ lập kế hoạch chiến lược nhiều hơn.
AI sẽ trở nên không thể thiếu trong trải nghiệm của khách hàng
Jay Patel , Phó chủ tịch cấp cao/Tổng giám đốc, Giải pháp trải nghiệm khách hàng Webex, Cisco
Chúng ta, với tư cách là con người, có xu hướng đánh giá quá cao tác động của các công nghệ mới nổi trong ngắn hạn nhưng lại đánh giá thấp tác động trong dài hạn. Vào năm 2023 và 2024, chúng ta đã nhận ra những lợi ích ban đầu của AI trong trải nghiệm của khách hàng. Nhưng vào năm 2025, chúng ta sẽ thấy tác động sâu sắc mà nó sẽ có.
AI sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong tương tác với khách hàng, với người tiêu dùng và doanh nghiệp nắm bắt khả năng của nó. Năm nay, AI sẽ được đưa vào các hoạt động dịch vụ khách hàng hàng ngày, bao gồm các tác nhân AI có khả năng nói tự nhiên và khả năng hành động theo yêu cầu của khách hàng. Điều này sẽ thúc đẩy hiệu quả, cá nhân hóa và sự hài lòng lên mức chưa từng có. Sự chấp nhận chính thống này sẽ không chỉ nâng cao trải nghiệm của khách hàng mà còn thiết lập các tiêu chuẩn mới cho sự tương tác, biến AI thành một công cụ không thể thiếu trong kho vũ khí dịch vụ khách hàng.
🎯 Xem thêm
Thực hành tạo 8 Chatbot AI “MÌ ĂN LIỀN” trong giáo dục
1. Nhóm Zalo ứng dụng AI trong giáo dục
2. Nhóm Zalo ứng dụng AI trong kinh doanh3. Cộng đồng Facebook Ứng dụng AI trong kinh doanh
4. Cộng đồng Facebook ứng dụng Open AI – ChatGPT trong giáo dục
TS Nguyễn Trung Hòa tổng hợp
(Theo Forbes 2/2025)