6/10/2024 (TinAI.vn) – Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, việc tạo slide thuyết trình trở nên dễ dàng hơn nhờ vào các công cụ hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI). Một trong những công cụ nổi bật là uPresenter có tích hợp AI sẽ giúp bạn tạo các slide trình chiếu chuyên nghiệp chỉ trong vài phút. Điều đặc biệt ở uPresenter là nó không chỉ giúp bạn tạo nội dung, thiết kế slide mà còn tích hợp tính năng kiểm tra đánh giá trực tuyến ngay trong bài thuyết trình của bạn. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng uPresenter từ A đến Z.
Bước 1: Đăng ký tài khoản uPresenter
Để bắt đầu, bạn cần tạo tài khoản uPresenter:
- Truy cập vào 👉 trang chủ uPresenter bằng cách Click Tại đây.
- Trên cửa sổ trình duyệt cửa sổ mới mở ra nhấn vào nút:
và xác nhận kết nối tự động với tài khoản Gmail bạn đang sử dụng để kích hoạt nhanh tài khoản hoặc điền các thông tin cần thiết (email, mật khẩu,…) và phải mở mail xác nhận tài khoản theo cách thủ công này.
Bước 2: Tạo slide thuyết trình bằng AI
Sau khi đăng nhập, bạn có thể bắt đầu tạo slide bằng cách chọn 1 trong 3 nút như hình sau ngay trên đầu màn hình:
Trong đó, nút:
- “Create with AI” – hỗ trợ bạn tạo Slide tự động với AI
- Create Blank: tạo Slide trống với nội dung bạn tự nhập
- Import Document: tải lên nội dung Slide bạn chuẩn bị sẵn từ File Word hay File Powpoint
Các cách tạo Slide trình chiếu trên uPresenter
* Cách 1: Sử dụng “Create with AI” (tạo bằng AI)
Click nút trên và nhập chủ đề nội dung của Slide cần làm, ví dụ “Vai trò của tư duy ngược trong sáng tạo”
rồi lựa chọn tiếp các tùy chọn:
– Content Options: tùy chọn về nội dung cần tạo là: Slide và Quizzes (Slide kết hợp bài kiểm tra); Slides (chỉ có các Slide) hoặc Quizzes (chỉ có bài kiểm tra)
– Category: danh mục – chọn Auto (tự động) hoặc lĩnh vực liên quan nội dung của bạn, chẳng hạn “Education” (giáo dục).
– Style: phong cách, có thể chọn Auto (tự động) hoặc theo phong cách / đối tượng bạn muốn trình bày, ví dụ
“Inspirational” (Truyền cảm hứng).
Sau đó nhấn nút “Continue (5 credits)” AI sẽ tự động tạo ra khung nội dung theo chủ đề của bạn và sẽ trừ đi 5 điểm. Kết quả, thường hệ thống sẽ tạo ra 10 Slide với cách này.
Tại đây bạn cũng có thể điều chỉnh lại nội dung của chủ đề cho mỗi Slide bằng cách nhập trực tiếp nội dung trên mỗi hàng trên. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm chủ đề con và nội dung cho chủ đề con hoặc xóa, thay đổi vị trí thứ tự của chủ đề đang tương tác đó bằng cách rê chuột vào hàng tương ứng, bạn sẽ được hỗ trợ thanh công cụ như hình dưới để thực hiện theo ý của mình:
Sau khi điều chỉnh phù hợp khung nội dung các chủ đề của mỗi Slide cho bài thuyết trình, bạn Click nút “Continue” để hệ thống chuyển bạn sang cửa sổ tiếp theo giúp bạn lựa chọn mẫu Slide có bố cục, màu sắc phù hợp với nội dung bạn muốn trình bày. Tại đây, bạn hãy lướt tìm mẫu ứng ý rồi Click nút “Continue (41) credits)” (bạn sẽ bị trừ 41 điểm cho thao tác tiếp theo này) để hệ thống bắt đầu tự động xử lý và tạo Slide cho bạn – bao gồm cả các Slide có chứa câu hỏi kiểm tra theo tùy chọn đã thực hiện ở trên. Quá trình này thường mất tầm 1 đến 2 phút tùy số lượng Slide của bạn nhiều hay ít?
Và khi tạo xong, uPresenter chuyển bạn tới cửa sổ như hình trên. Tại mỗi Slide, bạn có thể tương tác:
- Hệ thống thanh Menu sát cột trái màn hình, gồm:
- Slides: để chỉnh sửa thêm slide bổ sung mới tại vị trí thích hợp khi Click Tab “Templates” hoặc “Layouts” để thay đổi bố cục trình bày cho từng Slide của bài thuyết trình
- Questions: điều chỉnh / bổ sung thêm các loại câu hỏi kiểm tra vài bài thuyết trình
- Elements: thêm các thành phần mới như: Icon – biểu tượng; ảnh; video…
- Scores: thiết lập, kiểm soát các điều kiện đánh giá là đã hoàn thành việc xem xong các Slide cũng như kết quả được coi đã đạt sau khi làm câu hỏi kiểm tra.
- Hệ thống thanh Menu ngang trên cùng màn hình: để điều chỉnh: nội dung bằng AI khi dùng nút “Ask AI“; kích cỡ; kiểu Font chữ; màu sắc của chữ cho tiêu để, các chủ đề con trên mỗi Slide.
* Cách 2: Sử dụng file nội dung khung của bài thuyết trình đã tạo trước từ File Word hoặc Powerpoint nhập lên uPresenter
Khi nhập file lên xong bằng cách Click nút “Import Document” ở hình đầu tiên của Bước 2, hệ thống sẽ bật ra cửa sổ để bạn thực hiện các tùy chọn (nội dung; danh mục, phong cách, ngôn ngữ…) cho việc thực hiện tạo Slide như Cách 1 ở trên. Thiết lập xong, bạn Click nút “Analyze data (5 credits)” và hệ thống sẽ thực hiện phân tích rồi chuyển bạn qua cửa sổ hỗ trợ chọn mẫu Slide và khi này bạn cũng thực hiện tương tự như các bước còn lại của Cách 1.
* Cách 3: Tạo Slide thủ công
Với cách này, khi Click để tạo Slide bạn được chuyển ngay tới trang chọn mẫu Slide và sau đó phải tự tạo nội dung thủ công cho từng Slide từ chủ để cho đến các nội dung bên trong của Slide.
Bước 3: Trình chiếu xem thử
Bạn muốn xem thử kết quả tạo ra trong như thế nào, quan sát tại hàng Menu công cụ nằm ngay dưới góc phải trên cùng màn hình, Click nút “Present” để bắt đầu xem thử thành quả.
Bước 4: Chia sẻ cho người xem và làm bài kiểm tra
Cũng tại hàng biểu tượng trên Menu công cụ nằm ngay dưới góc phải trên cùng màn hình, Click chọn biểu tượng hình cái khóa đang đóng:
sẽ mở ra một cửa sổ khác để bạn thiết lập chế độ chia sẻ bài thuyết trình tới đối tượng cần xem:
Hãy Click chọn và bật vào tùy chọn “Public this presentation” để tạo Link chia sẻ ngay bên dưới hoặc bằng mã QR.
* Khuyến nghị: bạn KHÔNG đánh dấu chọn “Require logged in user to view” để giúp người dùng của bạn có thể xem, tương tác với Slide hay làm bài kiểm tra mà họ không cần phải tạo & đăng nhập tài khoản trên uPresenter.
Sau khi đã Click nút “Copy Link” hoặc tải mã QR xong, nhớ Click nút “Share” thì hệ thống mới cho phép người dùng tương tác với bài thuyết trình của bạn qua đường Link hay mã QR bạn gửi tới họ.
* Chú ý: nếu bạn muốn biết là ai đã tương tác với Slide / làm bài kiểm tra trên bài thuyết trình của mình thì hãy bật tùy chọn “Require logged in user to view” để uPresenter ghi nhận thông tin của từng người trong phần báo cáo.
Bước 5: Xem báo cáo tương tác Slide và kết quả làm bài kiểm tra
Bạn có thể theo dõi sự tương tác của người dung thông qua tính năng Report trên Menu công cụ nằm ngay dưới góc phải trên cùng màn hình như đánh dấu màu đỏ bên dưới. Bạn sẽ thấy dữ liệu về mức độ tương tác với từng slide và bài kiểm tra.
Sau khi Click nút trên, bạn sẽ được tiếp cận với cửa sổ kết quả có thông tin như hình dưới đây:
Bước 6: Xuất File tải về máy tính
Hiện uPresenter chỉ hỗ trợ bạn xuất File tải về dưới dạng pdf hoặc file để đưa lên các hệ thống quản lý bài giảng trực tuyến có hỗ trợ chuẩn xAPI. Trường hợp bạn muốn chỉnh sửa nội dung của Slide đã tải về bằng Powerpoint thì có thể sử dụng phần mềm Adobe Acrobat Pro để xuất ra file .ppt rồi sau đó soạn thảo, chỉnh sửa.
Như vậy, với uPresenter, giờ đây việc tạo slide thuyết trình và bài kiểm tra trực tuyến chưa bao giờ dễ dàng hơn. Bạn không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn có thể đảm bảo tính chuyên nghiệp và chất lượng cao cho bài trình bày của mình.