Rất ít công ty được hưởng lợi từ sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo (AI) nhiều như Nvidia NVDA 0,90% ) . Nhà sản xuất chip này đã chứng kiến ​​giá cổ phiếu của mình tăng gần gấp tám lần kể từ khi ra mắt ChatGPT của OpenAI vào ngày 30 tháng 11 năm 2022, cho đến cuối năm 2024. Công ty đã có thời gian ngắn trở thành công ty có giá trị nhất thế giới và vốn hóa thị trường hiện tại của công ty vào khoảng 2,9 nghìn tỷ đô la, tính đến thời điểm viết bài này.

Kết quả tài chính mạnh mẽ của Nvidia có vẻ sẽ tiếp tục có tín hiệu tốt trong năm 2025 khi các công ty công nghệ lớn có kế hoạch chi hàng chục tỷ đô la cho các trung tâm dữ liệu AI được trang bị GPU của mình. Các công ty công nghệ vẫn cam kết với các kế hoạch chi tiêu của họ, ngay cả sau khi mô hình R1 nguồn mở của DeepSeek cho thấy tiềm năng tiết kiệm chi phí của các cải tiến phần mềm so với việc bổ sung thêm phần cứng tiên tiến hơn. Tuy nhiên, hiện tại có nhiều lỗ hổng rõ ràng hơn về lâu dài đối với con bò sữa của Nvidia so với nhiều nhà đầu tư đã thấy trước đây.

Hai công ty AI hàng đầu khác đã cho thấy triển vọng dài hạn của họ được cải thiện gần đây và điều này có thể khiến mỗi công ty vượt qua định giá của gã khổng lồ bán dẫn chỉ trong vài năm, nếu không muốn nói là sớm hơn. Dưới đây là hai công ty có thể sẽ có cổ phiếu có giá trị hơn Nvidia trong vòng ba năm tới.

2 cổ phiếu trí tuệ nhân tạo sẽ có giá trị hơn Nvidia sau 3 năm nữa 2

1. Meta

Meta là một trong những khách hàng lớn nhất của Nvidia. Công ty đứng sau các nền tảng truyền thông xã hội Facebook, Instagram và WhatsApp đã cam kết chi từ 60 đến 65 tỷ đô la cho chi tiêu vốn vào năm 2025, bao gồm cả kế hoạch xây dựng một trung tâm dữ liệu khổng lồ ở Louisiana. Trung tâm dữ liệu đó sẽ được lấp đầy bằng GPU, chủ yếu do Nvidia cung cấp.

Có lý do chính đáng để Meta tiếp tục đầu tư vào AI. Nó sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ những cải tiến trong hai năm qua. Nó đã chứng kiến ​​những cải tiến đáng kể đối với thuật toán đề xuất nội dung trên Facebook và Instagram bằng cách mở rộng nó thành một mô hình tổng quát hơn dựa trên các nguyên tắc mà nó học được khi phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn .

Kết quả là mức độ tương tác cao hơn và nhắm mục tiêu quảng cáo tốt hơn. Điều đó được chứng minh bằng mức tăng 6% về số lần hiển thị quảng cáo và mức tăng 14% về giá trung bình cho mỗi quảng cáo trong quý trước.

Khi nói đến AI tạo sinh, Meta cũng có nhiều lợi ích. Nó có thể giúp việc tạo nội dung dễ tiếp cận hơn với nhiều người dùng hơn, tăng thêm sự tương tác và số lượng người dùng tích cực. Nó đang phát triển các công cụ giúp các nhà tiếp thị dễ dàng tạo và thử nghiệm các chiến dịch quảng cáo hơn. Các chiến dịch mua sắm Advantage+ do AI hỗ trợ của nó đã thúc đẩy chi tiêu quảng cáo trị giá 5 tỷ đô la trong quý 4 và việc áp dụng đang tăng nhanh chóng.

Xa hơn nữa, Meta có cơ hội lớn với các chatbot AI cho doanh nghiệp trên WhatsApp. Công ty cũng tích hợp dịch vụ Meta AI của mình vào tất cả các sản phẩm, bao gồm cả kính Ray-Ban Meta. Khi Meta AI mở rộng quy mô lên 1 tỷ người dùng, nó có thể trở thành một nguồn doanh thu khác cho công ty.

Cổ phiếu của Meta được giao dịch với giá gấp 27,8 lần ước tính thu nhập dự kiến, tính đến thời điểm viết bài này. Bội số này có vẻ hấp dẫn hơn nhiều nếu bạn xem xét thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao ( EBITDA ) với tỷ lệ giá trị doanh nghiệp trên EBITDA dự kiến ​​chỉ là 15 lần. Meta sẽ phải chịu chi phí khấu hao đáng kể trong vài năm tới sau khi tăng mạnh chi tiêu vốn. Nhưng nếu khoản đầu tư của công ty sinh lời như mong đợi, thì giá cổ phiếu của Meta sẽ rất xứng đáng với mức định giá hiện tại.

Meta có thể trở thành cổ phiếu trị giá 3 nghìn tỷ đô la trong vòng ba năm bằng cách duy trì tỷ lệ P/E ở mức giữa 20 trong khi tăng trưởng thu nhập ở mức cao tuổi teen. Nếu cổ phiếu Nvidia trì trệ trong giai đoạn đó khi các công ty công nghệ lớn tìm cách làm cho AI có lãi, nó có thể vượt qua giá trị thị trường của gã khổng lồ chip.

2. Amazon

Amazon đã chứng kiến ​​lợi nhuận của mình bùng nổ trong hai năm qua. Dòng tiền tự do đã tăng từ âm 19,7 tỷ đô la trong 12 tháng kết thúc vào tháng 9 năm 2022 lên 47,7 tỷ đô la trong 12 tháng gần đây nhất. Và sự tăng trưởng đó có vẻ sẽ tiếp tục trong vài năm tới.

Động lực lớn nhất đằng sau thành công gần đây của Amazon là mảng kinh doanh điện toán đám mây , Amazon Web Services hay AWS. Amazon vận hành nền tảng đám mây công cộng lớn nhất và đang xây dựng các công cụ giúp các nhà phát triển xây dựng trên các mô hình nền tảng tiên tiến nhất cho AI tạo sinh.

Trong khi Amazon bị bất ngờ vào năm 2023 khi các đối thủ cạnh tranh phát triển nhanh chóng, công ty đã phục hồi tốt vào năm 2024. Sau một năm thu nhập hoạt động không đổi vào năm 2023, công ty đã tăng vọt vào năm 2024, tăng 60% trong 12 tháng kết thúc vào tháng 9. Điều đó chủ yếu được thúc đẩy bởi việc mở rộng biên lợi nhuận khi các hoạt động mở rộng để bắt kịp với các khoản đầu tư của công ty.

2 cổ phiếu trí tuệ nhân tạo sẽ có giá trị hơn Nvidia sau 3 năm nữa 3