19/3/2025 (TinAI.vn) – Bài viết chia sẻ về thông tin cũng như kết quả tổng hợp các nghiên cứu của phóng viên Olina Banerji thu thập được trình bày trên Tạp chí Education Week – một chuyên trang tin tức giáo dục K-12 đáng tin cậy nhất của Hoa Kỳ có hơn 1,6 triệu độc giả với 44 năm phát triển (từ năm 1981).
Các nhà giáo dục có mối quan hệ phức tạp với trí tuệ nhân tạo
Một mặt, các công cụ do AI (Google AI Studio, ChatGPT, Claude AI…) ra đời đã giúp việc viết bài giảng, lập kế hoạch bài học, tạo đề thi, tóm tắt ghi chú cuộc họp hoặc báo cáo và dịch văn bản trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn rất nhiều. Và AI cũng có thể sắp xếp dữ liệu, dự đoán các mẫu và hỗ trợ thực hiện bản tin cho các tổ chức giáo dục hàng tuần một cách nhanh chóng. Nhưng công nghệ này đã làm dấy lên một số lo ngại thực sự về việc “gian lận” và “lạm dụng” của học sinh hoặc thậm chí là giáo viên và nhân viên tại các cơ sở giáo dục.
🎯Xem thêm: 👉 Bạn muốn giao tiếp hiệu quả với tất cả các Chatbot AI trong mọi trường hợp và sở hữu một QUY TRÌNH chuẩn ứng dụng Google AI Studio trong nghiên cứu khoa học, sáng tạo nội dung học thuật chuyên nghiệp và hiệu quả? 👉 Xem ngay TẠI ĐÂY
1. Nhóm Zalo ứng dụng AI trong giáo dục
2. Nhóm Zalo ứng dụng AI trong kinh doanh3. Cộng đồng Facebook Ứng dụng AI trong kinh doanh
4. Cộng đồng Facebook ứng dụng Open AI – ChatGPT trong giáo dục5. Khóa học AI sáng tạo dành cho nhà giáo dục” do Google phát hành
Dữ liệu về mức độ giáo viên, lãnh đạo nhà trường và các nhà quản lý giáo dục sử dụng AI trong công việc hàng ngày của họ vẫn còn rất khiêm tốn so với mức độ tiềm năng. Hai báo cáo mới—một nghiên cứu của nhóm nghiên cứu RAND Corp. và một cuộc khảo sát đại diện toàn quốc về các nhà giáo dục từ Trung tâm nghiên cứu EdWeek, được tiến hành vào tháng 12—đã cố gắng trả lời câu hỏi này.
Báo cáo của RAND, được rút ra từ các cuộc khảo sát hơn 9.000 giáo viên và 3.600 hiệu trưởng, cho thấy gần một phần tư số giáo viên được hỏi đã khẳng định sử dụng AI cho các nhiệm vụ trong lớp học như phân loại văn bản, trong khi 60% hiệu trưởng được hỏi cho biết họ sử dụng AI cho các nhiệm vụ hành chính như viết email và bản tin hoặc soạn thảo hay sửa đổi các chính sách của trường.
Tương tự như vậy, điểm chung giữa các phản hồi định tính từ các hiệu trưởng trong cuộc khảo sát của Trung tâm nghiên cứu EdWeek là việc họ sử dụng AI để soạn thảo thông tin liên lạc.
Hiệu trưởng cho biết họ sử dụng AI để tạo hoặc chỉnh sửa email, đặc biệt là để hỗ trợ về ngữ pháp và từ ngữ. Một số hiệu trưởng cho biết họ sử dụng các công cụ AI để có được những ý tưởng “cụ thể về nội dung” để chia sẻ với giáo viên của họ; những người khác đang sử dụng nó để thu thập phản hồi.
Một số hiệu trưởng cho biết họ đã sử dụng AI để lập kế hoạch bài học cho giáo viên vắng mặt, tạo văn bản theo trình độ hoặc phát triển ý tưởng phát triển chuyên môn cho giáo viên.
Julia Kaufman, nhà nghiên cứu chính sách cấp cao tại RAND và đồng giám đốc của American Educator Panels, đơn vị theo dõi dữ liệu về giáo viên và hiệu trưởng, cho biết các phản hồi và dữ liệu như thế này giúp các tiểu bang và quận hiểu rõ hơn về cách giáo viên và hiệu trưởng sử dụng AI, cũng như loại hình đào tạo hoặc hướng dẫn mà họ có thể cần.
Education Week đã trao đổi với Kaufman về những phát hiện của RAND và ý nghĩa của chúng đối với giáo viên và hiệu trưởng muốn sử dụng AI để cải thiện việc học của học sinh. Cuộc phỏng vấn này đã được chỉnh sửa về độ dài và rõ ràng.
Sự khác biệt trong cách giáo viên và hiệu trưởng sử dụng AI là gì?
Khi giáo viên nói về việc sử dụng AI, lập kế hoạch giảng dạy là mục đích sử dụng lớn nhất. Họ có rất nhiều truy vấn để có được tài nguyên giảng dạy, tạo kế hoạch bài học, tài nguyên giáo viên, nhiều phiếu bài tập theo nhiều định dang và đánh giá, thậm chí là hỗ trợ cung cấp phản hồi và chấm điểm cho học sinh.
Một cách sử dụng rất phổ biến nhất là tạo ra văn bản ở nhiều cấp độ đọc khác nhau so với văn bản gốc để học sinh có thể tiếp cận những văn bản có cấp độ đọc đơn giản hơn.
Khoảng một nửa số hiệu trưởng cho biết họ đang sử dụng nó để soạn thảo thông tin liên lạc với các bên liên quan. Họ nói về việc sử dụng nó để hoàn thành các loại nhiệm vụ hành chính khác, như viết thư giới thiệu, chính sách của trường, sổ tay trường học, lập kế hoạch chương trình can thiệp.
Ít hiệu trưởng báo cáo sử dụng AI để hỗ trợ giáo viên. Khoảng 15 phần trăm hiệu trưởng trả lời mô tả việc sử dụng AI để hỗ trợ tuyển dụng giáo viên, đánh giá hoặc học tập chuyên môn. Một nhóm nhỏ hiệu trưởng đã nói về việc sử dụng AI để giúp họ tạo ra các hoạt động học tập chuyên môn, như tài nguyên cho huấn luyện viên hoặc slide deck, v.v. Nhưng mục đích sử dụng phổ biến hơn là để soạn thảo thông tin liên lạc.
Hiệu trưởng và giáo viên có muốn được hướng dẫn và đào tạo tốt hơn về cách sử dụng AI không?
Chúng tôi không hỏi giáo viên về chương trình đào tạo mà họ nhận được khi sử dụng AI trong nhóm đối tượng cụ thể này, nhưng chúng tôi đã hỏi hiệu trưởng về những lo ngại ảnh hưởng đến việc họ sử dụng AI.
Khoảng một nửa đến ba phần tư hiệu trưởng cho biết việc thiếu phát triển chuyên môn ảnh hưởng đến việc họ có sử dụng AI hay không, cũng như việc thiếu hướng dẫn về việc sử dụng AI và lo ngại về khả năng sử dụng thành thạo các công cụ AI của họ. Phần lớn hiệu trưởng cho biết tất cả những điều đó đóng một vai trò nào đó trong việc xác định việc họ sử dụng AI.
Chúng tôi đã hỏi các hiệu trưởng xem trường hoặc quận của họ có cung cấp hướng dẫn về việc sử dụng AI hay không. Câu trả lời là rất ít. Mười tám phần trăm hiệu trưởng cho biết trường hoặc quận của họ đã cung cấp bất kỳ hướng dẫn nào về việc sử dụng.
Hướng dẫn này thấp hơn ở các trường có mức nghèo cao hơn. Mười ba phần trăm hiệu trưởng ở các trường có mức nghèo cao nhất cho biết họ đã nhận được hướng dẫn, so với khoảng một phần tư hiệu trưởng ở các trường có mức nghèo thấp hơn.
Có phải vì các trường học có tỷ lệ nghèo cao có những ưu tiên khác cho phát triển chuyên môn không?
Tôi nghĩ đó là một giả định an toàn. Giáo viên ở các trường nghèo hơn ít có khả năng sử dụng AI, [cũng như] hiệu trưởng ở các trường nghèo nhất. Vì vậy, điều đó có thể thúc đẩy liệu hệ thống trường học hay chính trường học có giống như, “Ồ, chúng ta thực sự cần cung cấp hướng dẫn.”
[Báo cáo này không thực hiện phân tích tương tự về tần suất hiệu trưởng ở các trường có tỷ lệ nghèo đói cao và thấp sử dụng AI.]
Bạn còn tò mò điều gì nữa về việc sử dụng AI trong giới giáo dục?
Tôi nghĩ những dữ liệu này cho thấy AI đang trở thành một công dụng thực sự đối với con người, nhưng tôi nghĩ bước tiếp theo là biết AI hữu ích theo những cách nào. AI có hữu ích để cải thiện hiệu quả hay cải thiện việc dạy và học không? Khi bạn tìm kiếm các công cụ AI trên Google để lập kế hoạch bài học, một số lượng lớn các kết quả sẽ hiện ra. Liệu những công cụ này có cung cấp cho giáo viên các bài học chất lượng cao không? Có lẽ là không. Chúng cung cấp cho họ nhiều sự thay đổi trong những gì giáo viên làm với lớp học, thay vì giúp họ tập trung vào các tài liệu chất lượng cao. Tôi nghĩ rằng việc nghiên cứu thêm những điều này là bắt buộc.
Tôi nghĩ các trường học và tiểu bang có nhiệm vụ cực kỳ khó khăn là hướng dẫn AI, nhưng lại có rất ít bằng chứng. Điều quan trọng hiện nay là hỗ trợ nghiên cứu để hiểu được cách sử dụng nào trong số này là hiệu quả và để làm gì.
Không có gì sai khi cải thiện hiệu quả công việc của hiệu trưởng và giáo viên bằng các công cụ AI. Thật tuyệt. Đó là một mục tiêu tốt. Điều chính mà chúng tôi thúc đẩy trong báo cáo này là bất kỳ việc sử dụng AI, bất kỳ sự phát triển nào của AI, bất kỳ nghiên cứu nào về AI, thực sự nên tập trung vào việc liệu nó có cải thiện việc dạy và học hay không. Và tôi không nghĩ rằng chúng ta biết đủ về điều đó để thậm chí hỗ trợ tất cả các cách sử dụng khác nhau đang được mô tả, đặc biệt là đối với các giáo viên đang sử dụng nó để lập kế hoạch giảng dạy.
Câu hỏi đặt ra cho các hiệu trưởng là, liệu AI có giúp họ thực hiện các công việc hành chính để họ có thể tập trung vào những công việc khác thực sự quan trọng không? Lý tưởng nhất là nó sẽ giúp họ tập trung vào các nhiệm vụ phức tạp hơn, như hỗ trợ giáo viên của họ trong lớp học.
🎯Xem thêm: 👉 Bạn muốn giao tiếp hiệu quả với tất cả các Chatbot AI trong mọi trường pjc và sở hữu một QUY TRÌNH chuẩn ứng dụng Google AI Studio trong nghiên cứu khoa học, sáng tạo nội dung học thuật chuyên nghiệp và hiệu quả? 👉 Xem ngay TẠI ĐÂY
1. Nhóm Zalo ứng dụng AI trong giáo dục
2. Nhóm Zalo ứng dụng AI trong kinh doanh3. Cộng đồng Facebook Ứng dụng AI trong kinh doanh
4. Cộng đồng Facebook ứng dụng Open AI – ChatGPT trong giáo dục5.Khóa học AI sáng tạo dành cho nhà giáo dục” do Google phát hành