COVID-19 đặt việc học với sự hỗ trợ của công nghệ (EdTech) làm trung tâm của giáo dục. Giờ đây AI đang thúc đẩy cuộc cách mạng đó đi xa hơn. Điều này hứa hẹn những lợi ích đáng kể, nhưng điều cần thiết là phải có cách tiếp cận phù hợp với những rủi ro và lợi ích của việc sử dụng các công cụ mới này.
Ảnh hưởng ngày càng tăng của các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục đang đặt ra những câu hỏi quan trọng về những rủi ro và lợi ích đối với giáo dục đại học nói riêng và nên giáo dục nói chung. Khi Châu Âu định hướng bối cảnh công nghệ này, điều bắt buộc hiện nay là phải xem xét cách triển khai những công cụ mới này và không đi theo bầy đàn và bắt chước phần còn lại của thế giới.
Trong giáo dục đại học, việc áp dụng các công cụ AI đã được chứng minh là có tiềm năng biến đổi, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ giáo dục (EdTech). Từ trải nghiệm học tập được cá nhân hóa cho đến việc đáp ứng các phong cách học tập đa dạng, EdTech đã mở đường cho việc tiếp cận các khóa học 24/7, cho phép sinh viên tham gia học tập một cách thuận tiện. Công cụ chấm điểm, quản lý lớp học tự động và các công cụ như ChatGPT đã được áp dụng và đang cách mạng hóa quy trình giáo dục.
Nhưng việc nhận ra tiềm năng – đồng thời ngăn chặn việc lạm dụng các công nghệ mới nổi này – là một thách thức quan trọng và vẫn chưa được giải quyết. Ví dụ: việc sử dụng các công cụ AI trong văn bản học thuật đã trở nên phổ biến, đe dọa tính trung thực trong học thuật.
Khi châu Âu đánh giá về vai trò của AI trong giáo dục đại học, một cách tiếp cận đa sắc thái là điều cần thiết. Việc cấm hoặc cố gắng kiểm soát việc sử dụng AI sẽ không có tác dụng, đặc biệt là do những hạn chế của các công cụ phát hiện AI hiện tại, vốn được biết là vô tình trừng phạt những người viết bằng ngôn ngữ không phải là tiếng mẹ đẻ của họ.
Một chiến lược hướng tới tương lai đòi hỏi phải đánh giá xem các kỹ năng của con người có thể được bổ sung và nâng cao như thế nào nhờ khả năng AI. Ví dụ: một mô hình kết hợp có thể yêu cầu học sinh sử dụng AI để soạn thảo bài luận ban đầu ở nhà, trong đó thời gian trên lớp dành cho việc hợp tác phê bình, nâng cao và phát triển các kỹ năng tư duy phản biện.
Trong những giai đoạn đầu tìm hiểu ý nghĩa của việc tích hợp AI đối với giáo dục đại học, điều quan trọng là phải thu hút các nhà giáo dục và tổ chức giáo dục tham gia đổi mới EdTech, biến họ trở thành một phần của quá trình thay vì chỉ đơn giản là tuân theo nó.
Với hơn 200 trường đại học và 500 đối tác giáo dục trong mạng lưới của mình, nhóm Di chuyển Đô thị của Viện Đổi mới và Công nghệ Châu Âu đang tập hợp các nhu cầu đa dạng của các trường đại học khi hợp tác với lĩnh vực mới nổi này.
EIT Urban Mobility đang làm việc với các nhà lãnh đạo và chuyên gia trong ngành để vạch ra lộ trình EdTech của Châu Âu. EIT Urban Mobility đánh giá cao tiềm năng to lớn của EdTech trong việc đào tạo các chuyên gia di chuyển trong đô thị, sử dụng nó trong sự tham gia của người dân khi cập nhật các khu vực lân cận và trở thành một phần của chương trình giảng dạy dành cho sinh viên đại học, tất cả đều là cốt lõi của tương lai của ngành.
Số lượng lớn các tổ chức nghiên cứu độc lập và giáo dục đại học ở Châu Âu, hệ thống giáo dục công dân chủ, sự đa dạng về văn hóa và ngôn ngữ, đặt chúng ta vào vị thế xác định con đường riêng của mình trong việc sử dụng và phát triển EdTech. Nó sẽ là chìa khóa để đảm bảo an ninh dữ liệu, bảo vệ tính trung thực trong học thuật, ngăn chặn sự thiên vị trong AI và làm trung gian cho tác động của nó đối với sự sáng tạo. Mặc dù châu Âu vẫn chưa sánh ngang với Trung Quốc, Ấn Độ hay Mỹ về nền kinh tế EdTech, nhưng sự nổi lên của lĩnh vực này có tiềm năng phản ánh những đặc điểm độc đáo của EU.
Điểm mạnh độc đáo
Năm 2022, 1,64 tỷ euro đã được đầu tư vào EdTech ở Châu Âu. Số tiền khá lớn này chẳng là gì so với ứng dụng học ngôn ngữ được phát triển bởi Duolingo, một công ty Mỹ được định giá 8,88 tỷ USD vào năm 2023.
Tuy nhiên, trong khi Châu Âu có thể chưa sánh được với quy mô của các công ty EdTech có trụ sở tại Hoa Kỳ, thì thế mạnh độc nhất của lục địa này đã giúp châu Âu có được sự tăng trưởng đáng kể. Theo Báo cáo tài trợ Edtech của Brighteye vào năm 2022, Vương quốc Anh đứng ở vị trí hàng đầu, đảm bảo nguồn tài trợ nhiều nhất ở Châu Âu cho sự phát triển và tiến bộ EdTech. Tiếp theo là Đức, Áo, Pháp, Tây Ban Nha, Ba Lan, Ý và Đan Mạch, tất cả đều đang nỗ lực tăng nguồn tài trợ tại các thị trường tương ứng của họ.
Một số công ty EdTech ở Châu Âu đang trở thành những cái tên quen thuộc: Coding Giants ở Ba Lan, Sharpist ở Đức, Kahoot! Ở Na Uy và Futura có trụ sở tại Ý.
Bối cảnh EdTech ở Châu Âu có rất nhiều công ty mới đang phát triển. Bước tiếp theo trong việc tạo ra một hệ sinh thái EdTech châu Âu có tính cạnh tranh hơn là thúc đẩy cách tiếp cận liên kết hơn, vượt qua biên giới quốc gia và định vị lĩnh vực này là một lĩnh vực chiến lược cho nền kinh tế châu Âu. Một cách tiếp cận siêu quốc gia sẽ không chỉ giải quyết các vấn đề về giáo dục mà còn cả kinh tế và bảo mật dữ liệu mà ngành phải đối mặt. Đồng thời, sự hợp tác như vậy sẽ duy trì và củng cố tinh thần của EU trong việc tạo ra một lĩnh vực EdTech đúng với các giá trị chung của chúng ta.
Triển vọng của EdTech ở Châu Âu đã thu hút trí tưởng tượng của chúng tôi, bây giờ hãy biến nó thành hiện thực.
Trung Kiên
(Theo Martin Vendel, giám đốc Học viện EIT Urban Mobility- Science Business)