8/5/2024 (TinAI.vn) – Trí tuệ nhân tạo đang viết lại các quy tắc giáo dục. Những công việc mà con cái chúng ta đảm nhiệm có thể vẫn chưa được phát minh ra. Thế giới của họ sẽ được định hình bởi AI theo những cách mà chúng ta khó có thể tưởng tượng được. Trường học của con cái chúng có và đang chuẩn bị cho những điều đó không?
Khi AI thâm nhập vào mọi lĩnh vực, một thống kê đáng kinh ngạc từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế tiết lộ rằng có tới 60% việc làm ở các nền kinh tế tiên tiến đang gặp rủi ro. Đối với những công việc không có rủi ro, chúng ta có thể sẽ thấy chúng được tăng cường đến mức cần có thêm kỹ năng. Các trường học phải vượt qua thách thức trong việc chuẩn bị cho học sinh của mình trong tương lai do theo định hướng này, nếu không sẽ có nguy cơ khiến các em không được chuẩn bị một cách nghiêm túc.
Hãy tưởng tượng lợi thế cạnh tranh mà con bạn sẽ có nếu chúng được trao quyền để không chỉ hiểu AI mà còn sử dụng nó như một siêu năng suất. Hãy tưởng tượng một thế hệ được trang bị để giải quyết những tình huống khó xử về mặt đạo đức của công nghệ này. Và trường học là nơi nắm giữ chìa khóa để mở khóa những tiềm năng này.
AI hiện có khả năng tăng năng suất của công nhân lành nghề lên tới 40%, theo ghi chú của Trường Quản lý Sloan của MIT. Theo UNESCO , các nhà phát triển cấp dưới có thể mong đợi mức tăng năng suất từ 20% đến 30% khi sử dụng công cụ AI như Copilot của Microsoft, trong khi các nhà phát triển dày dạn tận dụng chuyên môn của họ cùng với trợ lý AI có thể tăng năng suất lên tới 50% đến 60%.
Đã đến lúc giáo dục phải ứng dụng AI và đảm bảo con em chúng ta được chuẩn bị sẵn sàng cho một kỷ nguyên AI sắp tới.
Những câu hỏi nên hỏi trường của con bạn để đảm bảo chúng được hướng đi đúng hướng
Dưới đây là 5 câu hỏi mà các nhà quản lý giáo dục cũng như phụ huynh cần quan tâm vì lợi ích của con mình!
1. Bạn kết hợp AI vào hoạt động học tập của học sinh như thế nào, phát huy lợi ích của nó và đảm bảo việc sử dụng nó một cách hiệu quả?
Ben Whitaker, cựu lãnh đạo trường học và cố vấn đổi mới ở Vương quốc Anh, nhấn mạnh sự cần thiết của các trường học vượt ra ngoài việc chấp nhận AI một cách thụ động. Anh ấy muốn các bậc phụ huynh hỏi trường học của con họ: “Làm thế nào bạn tích cực khuyến khích học sinh sử dụng AI ở mọi cấp độ của hành trình học tập – lên ý tưởng, lặp lại và cải tiến – đồng thời minh bạch trong cách các em sử dụng nó?” Whitaker ủng hộ cách tiếp cận trong đó các nhà giáo dục chủ động tích hợp AI vào toàn bộ quá trình học tập.
Kevin Oldershaw, giám đốc học thuật tại Queen Ethelburga's Collegiate, nhấn mạnh tầm quan trọng kép của việc hiểu biết và đánh giá cao AI. “Làm thế nào để bạn mang đến cho trẻ em cơ hội tìm hiểu, sử dụng và đánh giá cao vai trò của AI nhằm nâng cao khả năng học tập của chúng và mang lại lợi ích cho xã hội?” Oldershaw hỏi. Bằng cách thúc đẩy sự tương tác quan trọng và sáng tạo với AI, trường học giúp học sinh khai thác và định hình công nghệ một cách hiệu quả theo hướng tốt đẹp.
Việc hỏi những loại câu hỏi này có thể là động lực mà một trường học quá thận trọng cần bắt đầu khám phá những lợi ích của AI. Chúng ta đang chứng kiến ngày càng nhiều trường học bắt đầu thảo luận về việc sử dụng AI, nhưng nhiều trường vẫn né tránh những câu hỏi cần thiết và cấm sử dụng nó.
2. Chúng ta có thể làm việc với nhà trường như thế nào để giúp con em chúng ta tìm hiểu về AI, đảm bảo việc sử dụng nó một cách an toàn và có ý nghĩa?
Michael Fricano, chuyên gia tích hợp công nghệ tại ‘Iolani School Hawaii, có cách tiếp cận khác và nhấn mạnh sự cần thiết của phụ huynh phải hợp tác với trường học trong nỗ lực AI của họ. Fricano nói rằng chúng ta nên hỏi các trường học về hai điều “làm thế nào phụ huynh có thể chịu trách nhiệm ở nhà trong việc giúp con họ tìm hiểu về AI” và “làm thế nào phụ huynh có thể giúp hỗ trợ trường học của con mình”.
Efraim Lerner, người sáng lập Br1ne, cũng ủng hộ sự tham gia của phụ huynh trong việc hình thành mối quan hệ của trẻ với AI. Ông đề xuất câu hỏi: “Làm thế nào để nhà trường thu hút phụ huynh và cộng đồng nhà trường trong việc hiểu và hỗ trợ việc sử dụng AI và công nghệ một cách an toàn và có ý nghĩa cho việc giáo dục con cái họ?” Giao tiếp cởi mở giữa phụ huynh và nhà trường đặt nền tảng cho việc củng cố nhất quán các hoạt động AI an toàn và có đạo đức.
Kỹ năng AI sẽ không chỉ quan trọng đối với con em chúng ta. Chính phủ Singapore đang xem xét trợ cấp 3.000 USD mỗi tháng cho những người lao động từ 40 tuổi trở lên trải qua quá trình đào tạo lại toàn thời gian, The Straits Times đưa tin. Mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa phụ huynh và nhà trường có thể giúp phụ huynh có được những kỹ năng mới, nâng cao sự tự tin và trang bị cho họ những kỹ năng để phát triển bản thân, đồng thời hỗ trợ con cái họ.
3. Nhà trường có thể thực hiện những gì để đảm bảo sử dụng AI công bằng và ngăn chặn các cáo buộc gian lận sai trái?
Sự phát triển của AI đòi hỏi phải thay đổi cách chúng ta đánh giá bài tập của học sinh.
Carol S. Scott, giám đốc cấp cao của Microsoft, đặt ra một câu hỏi đáng suy ngẫm: “Làm thế nào để đảm bảo giáo viên không buộc tội học sinh gian lận khi mọi người đang học? Nếu giáo viên sử dụng AI để chuẩn bị và kiểm tra bài tập của học sinh thì học sinh không nên sử dụng nó và học sao?” Điều này nhấn mạnh sự cần thiết phải thiết lập các thông số mới nhằm cân bằng tính liêm chính trong học thuật với vai trò ngày càng tăng của cả học sinh và giáo viên trong môi trường chịu ảnh hưởng của AI.
4. Bạn trang bị cho học sinh những kỹ năng sử dụng AI một cách an toàn, có đạo đức và có trách nhiệm như thế nào?
Melissa McBride – giám đốc giáo dục tại Trường trung học Sophia, một tổ chức giáo dục trực tuyến ở Anh – nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hướng dẫn học sinh tham gia AI có trách nhiệm. Cô đặt ra câu hỏi, “Làm thế nào bạn chuẩn bị cho những người trẻ tuổi sử dụng các công cụ AI một cách an toàn, có đạo đức và hiệu quả?” Điều này nhấn mạnh sự tập trung vào quyền công dân kỹ thuật số trong thời đại AI.
Daren White, người đứng đầu công nghệ tại Academies Enterprise Trust, mở rộng chủ đề này bằng cách đặt câu hỏi: “Bạn chuẩn bị cho học sinh sử dụng AI như thế nào về mặt nhận biết/tránh thành kiến, cởi mở về việc sử dụng, nắm quyền sở hữu nội dung do AI tạo ra mà các em chọn chia sẻ và chăm sóc dữ liệu cá nhân?” Các câu hỏi của White nêu bật tầm quan trọng của việc hiểu rõ những hạn chế và cạm bẫy tiềm ẩn của AI trong khi thúc đẩy các hoạt động xử lý dữ liệu có trách nhiệm.
5. Nhà trường nuôi dưỡng những kỹ năng thiết yếu mà học sinh cần để sử dụng AI một cách tích cực, an toàn và sáng tạo như thế nào?
Caroline Allams, nhà giáo dục và giám đốc sản phẩm tại Natterhub, nhấn mạnh giá trị lâu dài của các kỹ năng mềm để thành công trong thời đại AI: “Làm thế nào bạn, với tư cách là một trường học, phát triển các kỹ năng ‘sức mạnh' mềm để củng cố sự tích cực, đầy tham vọng, an toàn, sáng tạo? sử dụng AI?” Điều này nhấn mạnh sự cần thiết phải trau dồi khả năng phục hồi, sự đồng cảm, tư duy phản biện, tính sáng tạo và khả năng giao tiếp. Đây là những kỹ năng vượt thời gian sẽ phục vụ tốt cho người học trong một thế giới được định hướng bởi công nghệ.
Điều hướng một thế giới thay đổi
Trí tuệ nhân tạo có tiềm năng định hình lại cơ cấu xã hội. Điều này có nghĩa là chúng ta cũng cần hỏi các trường học của mình về cách họ trao quyền cho học sinh sử dụng AI để giải quyết các vấn đề toàn cầu phức tạp, chẳng hạn như nghèo đói, biến đổi khí hậu và bất bình đẳng.
Các trường học chịu trách nhiệm chuẩn bị cho học sinh định hướng trong một thế giới nơi thị trường việc làm và cấu trúc xã hội sẽ liên tục thay đổi. Điều quan trọng nhất đối với họ là nhấn mạnh sự phát triển của tư duy thích ứng, học tập suốt đời và sẵn sàng đón nhận sự thay đổi. Trường học có thể trau dồi khả năng phục hồi bằng cách tạo cơ hội cho học sinh khám phá các lĩnh vực mới nổi, thử nghiệm các công nghệ mới và hợp tác trong các dự án phản ánh động lực thay đổi của nơi làm việc trong thế giới thực.
Bạn sẽ hỏi trường của con bạn những câu hỏi gì về AI?
Trung Hòa TH
(Dan Fitzpatrick – Forbes)