29/4/2024 (TinAI.vn) – Nhờ những tiến bộ nhanh chóng trong công nghệ, những công việc này có thể không còn tồn tại trong một vài năm nữa – và sẽ gây ra những hậu quả lớn cho tất cả người Úc.
Các chuyên gia hàng đầu đã tiết lộ những công việc có nhiều khả năng trở nên lỗi thời nhất do sự triển khai nhanh chóng của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng tinh vi.
Tuần trước, theo News.com.au đưa tin rằng một chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh lớn ở Hoa Kỳ đã thay thế nhân viên lái xe bằng công nghệ nhận dạng giọng nói AI, với máy móc hiện nhận đơn đặt hàng thay cho con người.
Các chuyên gia ở Australia cho biết loại công nghệ này có thể được triển khai tại đây trong năm nay – và cảnh báo những gián đoạn lớn trong lĩnh vực dịch vụ thực phẩm sẽ chỉ là khởi đầu cho những điều xảy ra với nhiều ngành công nghiệp.
Theo phân tích của công ty tư vấn khổng lồ McKinsey, tự động hóa được thúc đẩy bởi AI, cùng với dân số già của đất nước và việc chuyển đổi sang mục tiêu phát thải ròng bằng 0, sẽ có tác động đáng kể đến thị trường lao động của Úc.
Trong một báo cáo gần đây, cơ quan này cảnh báo 1,3 triệu công nhân Úc có thể cần phải chuyển từ công việc hiện tại sang các ngành nghề mới từ nay đến năm 2030. Con số này tương đương với khoảng 9% tổng lực lượng lao động của cả nước Úc. McKinsey dự báo các ngành nghề sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bao gồm hỗ trợ văn phòng, dịch vụ khách hàng và bán hàng cũng như dịch vụ ăn uống.
Nghiên cứu của công ty công nghệ nơi làm việc Pearson và nhà cung cấp giải pháp AI ServiceNow cảnh báo bất kỳ công việc nào bao gồm nhiều nhiệm vụ kỹ thuật và lặp đi lặp lại sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. Họ cũng dự báo tổng số việc làm bị mất sẽ vào khoảng 1,3 triệu trong vài năm tới.
Chỉ riêng khoảng 1/4 công việc trong lĩnh vực bán lẻ có thể được thay thế bằng AI, điều mà nghiên cứu Pearson mô tả là một “sự thay đổi mang tính kiến tạo”.
Nó cũng ước tính rằng gần 46% vai trò ngân hàng, 28% vị trí kế toán và 36% công việc kế toán tài chính có thể được tự động hóa vào năm 2027.
Niusha Shafiabady, phó giáo sư tại Khoa Khoa học và Công nghệ của Đại học Charles Darwin, đồng thời là chuyên gia về học máy, thiết kế hệ thống và mô hình thông minh, đã nghiên cứu các ngành và vai trò có nguy cơ cao nhất.
Một số phải đối mặt với những biến động lớn trong những năm tới, với tốc độ thay đổi nhanh chóng ở một số khu vực nhất định.
Nhìn chung, công nghệ lập trình và AI tương đối rẻ và dễ triển khai ở một số doanh nghiệp, và đó sẽ là những doanh nghiệp đầu tiên chứng kiến tình trạng mất việc làm.
Giáo sư Shafiabady cho biết: “Những công việc phụ thuộc vào con người theo những hướng dẫn có sẵn và không cần nhiều hoặc bất kỳ kỹ năng tư duy phân tích nào sẽ bị ảnh hưởng tương đối nhanh chóng”.
“Tôi đang nói về vai trò văn thư hoặc thư ký, và các công việc hành chính chẳng hạn.”
Trong một báo cáo về những thay đổi của thị trường lao động năm ngoái, Diễn đàn Kinh tế Thế giới dự đoán sẽ có ít hơn 26 triệu việc làm quản trị viên trên toàn cầu vào năm 2027.
Báo cáo của WEF cảnh báo các vị trí giám sát việc nhập dữ liệu, kế toán cơ bản, ghi sổ và tính lương, bán vé và thu ngân cũng như các dịch vụ thư ký điều hành sẽ bị suy giảm.
Giáo sư Shafiabady cũng đồng tình và cho biết sau khi xác định sáu vai trò có nguy cơ cao nhất ở Úc, bà nhận thấy tất cả họ đều thuộc lĩnh vực quản trị.
Bà cho biết các nhân viên của trung tâm cuộc gọi nằm ở gần đầu danh sách.
Bà nói: “Các nhiệm vụ của loại công việc này có thể được sao chép bởi hệ thống máy tính AI, vì vậy nó sẽ bị thay thế”.
Những người làm thư ký và phiên dịch tiếng nước ngoài với công nghệ tiên tiến có thể tái tạo nhiều chức năng đó cũng gặp rủi ro.
Ngay cả những thư ký làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, chẳng hạn như nhân viên lễ tân tại phòng khám đa khoa, cũng có thể “tương đối dễ bị thay thế”.
Bà nói: “Công việc của nhân viên kế toán cũng có thể bị thay thế tương đối nhanh chóng vì luồng thông tin có thể được hệ thống phần mềm nắm bắt”. “Ít nhất, số lượng vị trí cần thiết cho vai trò này có khả năng sẽ giảm đi.”
Và những người Úc có công việc yêu cầu nhập một số loại dữ liệu vào hệ thống máy tính nên chuẩn bị cho tình trạng gián đoạn sắp xảy ra, bà nói.
Như đã được chứng minh trong một video lan truyền vào tuần trước, những người nhận đặt hàng tại chuỗi nhà hàng ở Úc có thể trở nên lỗi thời tương đối nhanh chóng vì công nghệ hiện tại đã được chứng minh là có hiệu quả.
Ngành tài chính đã sẵn sàng cho sự gián đoạn
Một trong những hệ thống AI đầu tiên mà Giáo sư Shafiabady từng thiết kế là dành cho ngân hàng, với mục đích tiến hành kiểm toán tài chính.
Bà lưu ý rằng công nghệ đã đi được một chặng đường dài kể từ đó và phần lớn “logic” của hoạt động kiểm toán có thể được mã hóa thành phần mềm và nhiều nhiệm vụ thiết yếu có thể được tự động hóa.
Một vai trò khác có thể tự động hóa một số nhiệm vụ của nó là kế toán, điều này có thể không dẫn đến việc thay thế hoàn toàn con người trong những công việc đó, nhưng có thể hợp lý hóa quy trình công việc và giảm số lượng vị trí cần thiết.
Bà nói, điều tương tự cũng xảy ra với các nhà phân tích tài chính, với logic ra quyết định có khả năng được nhân rộng bằng công nghệ.
Số lượng lớn người Úc bị ảnh hưởng
Mặc dù các công việc công nghệ mới sẽ được tạo ra do việc áp dụng AI hàng loạt nhưng sẽ không có đủ công việc để thay thế những công việc đã mất.
Ví dụ, nghiên cứu của Pearson cho thấy khoảng 80.000 vai trò công nghệ có thể được tạo ra trong lĩnh vực bán lẻ khi AI được áp dụng, nhưng khoảng 250.000 vị trí có thể sẽ bị ảnh hưởng.
Ngoài ra, nghiên cứu của Pearson cho thấy việc áp dụng AI có thể sắp xếp hợp lý các vị trí bằng cách đảm nhận trách nhiệm trong các ngành nghề như quản trị viên hệ thống, kỹ sư viễn thông và kỹ thuật viên phần cứng.
Những hậu quả nghiêm trọng đến mức Giáo sư Shafiabady nói rằng các bậc cha mẹ có con nhỏ nên bắt đầu nghĩ về tương lai đang chờ đợi chúng.
“Nếu bạn có một đứa con khoảng bảy tuổi, tôi sẽ bắt đầu nghĩ về ý nghĩa của những thay đổi này để giúp chúng quyết định loại nghề nghiệp nào chúng có thể theo đuổi. Bạn muốn nghĩ xem liệu nó có tồn tại trong tương lai hay không.
“Nếu chúng ta cho phép công nghệ tiếp quản nghề nghiệp, nhiều người sẽ mất việc và điều này sẽ gây ra những tác động kinh tế làm thay đổi xã hội của chúng ta.”
Công việc bền vững
Nói rộng hơn, bất kỳ công việc nào đòi hỏi lao động chân tay đều có khả năng tránh được sự gián đoạn lớn trong một thời gian, vì việc thay thế chúng sẽ đòi hỏi các giải pháp robot tiên tiến tốn kém.
Trong số đó có vai trò thủ công trong khai thác mỏ – ngành công nghiệp lớn nhất cả nước.
“Lấy một cái máy khoan,” Giáo sư Shafiabady nói. “Vì bộ kỹ năng này yêu cầu phần cứng nên việc thay thế nó sẽ đòi hỏi phải chế tạo một robot thông minh và có thể tốn kém.”
Tương tự, nhiều công việc trong lĩnh vực xây dựng, từ thợ sơn, thợ nề và giám sát công trường, có nguy cơ bị thay thế thấp hơn đáng kể.
“Thực tế là chi phí thuê một vị trí như công nhân xây dựng trên toàn cầu so với việc sản xuất và bảo trì một robot để làm công việc tương tự, có nghĩa là loại vai trò này khó có thể bị thay thế sớm.”
Rủi ro đi kèm với cơ hội
Một báo cáo về tương lai việc làm của trang mạng chuyên nghiệp LinkedIn cho thấy sự gia tăng các quảng cáo việc làm đòi hỏi chuyên môn về AI.
Báo cáo cho biết: “Các công ty đang tìm cách thuê các chuyên gia có kỹ năng AI ở cả vai trò kỹ thuật và phi kỹ thuật”.
Báo cáo cho thấy 5 ngành hàng đầu đang tìm kiếm ứng viên có chuyên môn về AI là dịch vụ chuyên nghiệp, dịch vụ hành chính và hỗ trợ, quản lý chính phủ, sản xuất và bán lẻ.
Báo cáo lưu ý rằng nhu cầu về kỹ năng AI trong các vai trò kỹ thuật, như nhà khoa học dữ liệu và kỹ sư phần mềm, đã tăng lên kể từ tháng 12 năm 2022.
Tuy nhiên, các công ty đang ngày càng tìm cách thuê các chuyên gia có trình độ hiểu biết về AI vào các vị trí phi kỹ thuật, như bán hàng và chuỗi cung ứng.
Báo cáo cho biết: “Sự phổ biến tài năng và kỹ năng AI trên khắp các nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục gia tăng khi ngày càng có nhiều công ty áp dụng AI trong quy trình làm việc của họ”.
“Mặc dù nhiều công việc AI đòi hỏi các kỹ năng AI như học máy, học sâu và cấu trúc dữ liệu, nhưng hầu hết các vai trò đó đều yêu cầu sự kết hợp giữa các kỹ năng AI và phi AI (con người và kỹ năng kỹ thuật số). Kỹ năng con người bao gồm kỹ năng giao tiếp, lãnh đạo và tổ chức.”
Vì vậy, có vẻ như những phẩm chất của con người vẫn hữu ích trong hầu hết các ngành – cho đến thời điểm hiện tại.
Sự phân nhánh trên toàn cầu là rất lớn
Vào tháng 1, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã công bố một báo cáo dự báo 40% tổng số việc làm trên toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng bởi việc triển khai trí tuệ nhân tạo.
Nhưng ở các nền kinh tế tiên tiến, như Australia, con số đó có thể lên tới 60%, IMF cảnh báo.
Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva cho biết: “Trong lịch sử, tự động hóa và công nghệ thông tin có xu hướng ảnh hưởng đến các công việc thường ngày, nhưng một trong những điều khiến AI trở nên khác biệt là khả năng tác động đến các công việc đòi hỏi kỹ năng cao”.
“Chúng ta đang trên bờ vực của một cuộc cách mạng công nghệ có thể thúc đẩy năng suất, thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu và tăng thu nhập trên toàn thế giới. “Tuy nhiên, nó cũng có thể thay thế việc làm và làm sâu sắc thêm tình trạng bất bình đẳng.”
Theo báo cáo của IMF tiết lộ, trên thang điểm từ các quốc gia có sự chuẩn bị tốt nhất đến ít chuẩn bị nhất, Australia rơi vào khoảng giữa.
Trong bối cảnh ảm đạm tương tự vào năm ngoái, gã khổng lồ tài chính Goldman Sachs đã gây xôn xao khi công bố báo cáo dự đoán 300 triệu việc làm trên toàn cầu có thể bị mất do tự động hóa AI.
Phương Uyên