8/7/2024 (TinAI.vn) – Theo nghiên cứu mới, hơn một phần ba doanh nghiệp tại Tuần lễ công nghệ London thừa nhận mối quan tâm lớn nhất của họ khi sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) là bảo mật dữ liệu.
Công nghệ AI đã trở thành một thuật ngữ thông dụng trong một thập kỷ nay khi hàng chục ngành công nghiệp, bao gồm cả an ninh mạng, coi đây là tương lai.
Nó được mô tả như một cách để phát hiện ra các lỗ hổng và xác định chính xác các mối đe dọa mạng bằng cách thực hiện nhận dạng mẫu trên lượng lớn dữ liệu.
Nhưng một cuộc khảo sát do FDM Group công bố tập trung vào việc áp dụng AI cho thấy mặc dù AI rất phổ biến, 35% doanh nghiệp cho biết lo ngại về bảo mật dữ liệu là rào cản hàng đầu đối với việc áp dụng công nghệ mới này.
Cơ quan An ninh mạng quốc gia Anh đã công khai nói về những rủi ro của AI bao gồm cả việc AI có thể thiên vị và thậm chí cả tin như thế nào khi trả lời các câu hỏi có sự dẫn dắt. AI cũng có thể bị “dụ dỗ tạo ra nội dung độc hại và dễ bị tấn công tiêm nhiễm nhanh chóng, AI có thể bị làm hỏng bằng cách thao túng dữ liệu được sử dụng để đào tạo mô hình, một kỹ thuật được gọi là ‘đầu độc dữ liệu” cơ quan này cảnh báo trên trang web của mình.
Nhưng các công ty như Grammarly vẫn lạc quan về công việc của họ để chống lại những nỗi sợ hãi này. Được trích dẫn trong cuộc khảo sát, Hannah Pirovano, một giám đốc quan hệ đối tác tại công ty cho biết: “Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi cung cấp các công cụ giao tiếp Gen AI an toàn mà khách hàng của chúng tôi cảm thấy tự tin khi sử dụng”.
Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng 64% doanh nghiệp đã sử dụng AI. Từ back office đến phát triển phần mềm, kích hoạt và kế hoạch thử nghiệm, những người sáng lập đang sử dụng các công cụ như ChatGPT, Claude và Copilot thường xuyên trong các hoạt động hàng ngày.
Tuy nhiên, những phát hiện này cũng cho thấy việc tích hợp AI vào doanh nghiệp không nhất thiết chỉ ra rằng mọi người có thể tận dụng hết tiềm năng của nó vì 48% doanh nghiệp cho biết họ không có kỹ năng chuyên môn để “tối đa hóa” các công cụ này.
Sheila Flavell CBE, Giám đốc điều hành của FDM Group, cho biết: “Những số liệu thống kê này nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về lực lượng lao động thành thạo AI để thúc đẩy đổi mới và duy trì lợi thế cạnh tranh.
“Không chỉ là bắt kịp với sự thay đổi, mà còn là chủ động định hình tương lai thông qua việc ứng dụng công nghệ AI một cách có hiểu biết và có kỹ năng. Bằng cách đầu tư vào việc phát triển các kỹ năng chuyên môn cho nhân viên, các công ty có thể đảm bảo rằng họ có vị thế tốt để tận dụng AI ở mức tối đa.”
Cuộc khảo sát này được thực hiện ngay sau Hội nghị thượng đỉnh AI tại Seoul, nơi tập trung mạnh mẽ vào nhu cầu triển khai các khuôn khổ pháp lý đảm bảo sự phát triển an toàn và có đạo đức của AI, đồng thời thúc đẩy môi trường khuyến khích đổi mới và tiến bộ công nghệ.
Tại hội nghị thượng đỉnh, 16 tổ chức đã đăng ký các tiêu chuẩn an toàn AI tự nguyện nhằm nỗ lực bảo vệ chống lại rủi ro.
Phương Uyên