26/2/2024 (TinAI.vn) – Singapore, quốc đảo sư tử ở khu vực Đông Nam Á là nơi áp dụng sớm và đưa ra chiến lược AI cho quốc gia đầu tiên vào năm 2019 với mục tiêu giúp các cá nhân, doanh nghiệp và cộng đồng sử dụng AI với tiêu chí “tự tin, sáng suốt và tin tưởng”.
Đặt một sân cầu lông tại một trong hơn 100 trung tâm cộng đồng của Singapore có thể là một công việc khó khăn, người dân buộc phải nhập thời gian và địa điểm nhiều lần trên một trang web cho đến khi họ tìm được một chỗ trống. Nhờ có AI, mọi việc có thể sớm trở nên dễ dàng hơn.
Hiệp hội Nhân dân, cơ quan điều hành các trung tâm cộng đồng của Singapore đã làm việc với một cơ quan công nghệ của chính phủ để xây dựng một Chatbot được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo để giúp người dân tìm được các tòa án miễn phí bằng bốn ngôn ngữ chính thức của thành phố.
Chatbot đặt chỗ, có thể được triển khai trong thời gian ngắn, nằm trong số hơn 100 giải pháp tổng quát dựa trên AI được thúc đẩy bởi dự án AI Trailblazers, được ra mắt vào năm ngoái để tìm giải pháp dựa trên AI cho các vấn đề hàng ngày.
Dự án, được hỗ trợ bởi các cơ quan chính phủ Singapore và Google, cũng đã dẫn đến việc phát triển các công cụ để quét CV của người xin việc, phát triển chương trình giảng dạy tùy chỉnh và tạo bản ghi các cuộc gọi dịch vụ khách hàng.
Josephine Teo, Bộ trưởng Bộ Truyền thông và Thông tin, cho biết đây là một phần trong chiến lược AI của quốc gia Đông Nam Á, nhẹ nhàng về quy định và quan tâm đến “AI cho tất cả mọi người”.
Bà nói trong cuộc họp ngắn vào tháng trước tại văn phòng Google ở Singapore, nơi một số công cụ mới được trình diễn: “Các quy định chắc chắn là một phần của quản trị tốt, nhưng trong AI, chúng tôi phải đảm bảo có cơ sở hạ tầng tốt để hỗ trợ các hoạt động”.
Teo nói: “Một khía cạnh rất quan trọng khác là xây dựng năng lực đảm bảo rằng mọi người không chỉ có quyền truy cập vào các công cụ mà còn được cung cấp cơ hội phát triển các kỹ năng giúp họ sử dụng tốt các công cụ này”.
Với sự bùng nổ trong việc sử dụng AI diễn ra trên toàn cầu, các chính phủ đang chạy đua để hạn chế tác hại của nó – từ thông tin sai lệch về bầu cử đến tin tức giả – mà không hạn chế sự đổi mới hoặc lợi ích kinh tế tiềm năng.
Tại Singapore, trọng tâm của chương trình là áp dụng AI trong khu vực công và ngành công nghiệp, đồng thời xây dựng môi trường thuận lợi cho nghiên cứu, kỹ năng và hợp tác, Denise Wong, trợ lý giám đốc điều hành tại Cơ quan phát triển truyền thông Infocomm (IMDA), cơ quan giám sát kỹ thuật số của đất nước cho biết thông tin về chiến lược của chính phủ.
Bà nói với Thomson Reuters Foundation: “Chúng tôi không xem xét tạo ra quy định kiểm soát thái quá – chúng tôi muốn thấy một hệ sinh thái đáng tin cậy là điều quan trọng để công chúng có thể tự tin sử dụng AI”.
Bà nói: “Vì vậy, chúng tôi cần một hệ sinh thái nơi các công ty cảm thấy thoải mái, cho phép đổi mới và triển khai theo cách an toàn và có trách nhiệm, từ đó mang lại niềm tin cho việc sử dụng AI”.
Singapore đã bắt đầu thử nghiệm các công cụ AI tổng quát tại các tòa án của mình vào năm ngoái và sử dụng chúng trong các trường học cũng như trong các cơ quan chính phủ, đồng thời công bố chiến lược quốc gia thứ hai vào tháng 12/2023, với sứ mệnh “AI vì lợi ích cộng đồng, vì Singapore và thế giới”.
Cũng trong năm ngoái, Singapore đã thành lập Quỹ xác minh AI để phát triển các công cụ thử nghiệm nhằm sử dụng có trách nhiệm và hộp cát AI tổng quát để thử nghiệm các sản phẩm. IMDA, cùng với các công ty công nghệ IBM, Microsoft, Google và Salesforce, là những thành viên chính của tổ chức này.
Wong cho biết bộ công cụ này, trên nền tảng chia sẻ mã GitHub, đã thu hút sự quan tâm của hàng chục công ty trong nước và toàn cầu.
Cô nói thêm: “Nó cung cấp cho người dùng phương tiện để kiểm tra các thông số mà họ quan tâm, như đại diện giới tính hoặc đại diện văn hóa, đồng thời thúc đẩy họ đạt được kết quả mong muốn”.
Trong các thử nghiệm của công ty công nghệ Huawei, bộ công cụ này nêu bật sự thiên vị chủng tộc trong dữ liệu, trong khi các thử nghiệm của ngân hàng UBS nhắc nhở rằng một số thuộc tính nhất định trong dữ liệu có thể ảnh hưởng đến tính công bằng của mô hình, theo IMDA.
Wong nói: “Chúng tôi muốn cho phép mọi người sử dụng AI một cách có trách nhiệm. Nhưng các chính phủ không thể tự mình làm điều này”.
Teo cho biết phiên bản thứ hai của dự án AI Trailblazers sẽ được ra mắt tại Singapore trong năm nay và giúp thêm 150 tổ chức xây dựng các giải pháp AI tổng thể cho những thách thức hàng ngày.
Tại sự kiện Trailblazers, một đoạn phim ngắn về chatbot đặt chỗ của Hiệp hội Nhân dân đã tạo nên tiếng vang phấn khích.
Weng Wanyi, Giám đốc Văn phòng AI Quốc gia, cho biết đã có hơn 140.000 lượt đặt sân cầu lông vào năm 2022, vì vậy một công cụ có thể giúp thực hiện điều đó một cách dễ dàng rất được hoan nghênh.
“Nó sẽ tiết kiệm thời gian và công sức,” cô nói. “Cuối cùng nhiều công việc đã có thể giải quyết các vấn đề thực sự bằng công nghệ.”
Phương Uyên