25/4/2024 (TinAI.vn) – Khi Shannon Wong, 24 tuổi, sinh viên năm cuối Đại học Quản lý Singapore (SMU) và nhóm của cô tạo một video cho một dự án truyền thông, họ đã không thuê một diễn viên nào mà thay vào đó chuyển sang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI).
Công cụ trí tuệ nhân tạo mà họ sử dụng đã giúp họ tạo một video để quảng cáo nền tảng K-pop do một công ty Hàn Quốc quản lý – “khách hàng” của dự án – có hình ảnh đại diện giống như thật của ngôi sao nhạc pop Karina của nhóm nhạc nữ nổi tiếng Hàn Quốc Aespa.
Các đại diện của công ty, những người đang xem trực tuyến buổi thuyết trình của nhóm từ Hàn Quốc, cho biết họ rất ấn tượng với vẻ ngoài và âm thanh chân thực của Karina do AI tạo ra khi The Straits Times ngồi vào trong một buổi học vào đầu tháng 4.
Họ nói thêm rằng kỹ năng trình bày và phong thái chân thực của nhân vật do AI tạo ra trong video là điểm cộng trong công việc của nhóm.
Cô Wong cho biết: “Công cụ trí tuệ nhân tạo cho phép chúng tôi sao chép giọng nói của Karina, thêm một lớp xác thực khác vào tác phẩm của chúng tôi và cho phép chúng tôi tạo ra một video hấp dẫn gây được tiếng vang với khán giả ở mức độ sâu sắc hơn”.
Dự án này là một phần của khóa học yêu cầu sinh viên tạo ra một video tiếp thị cho các khách hàng trong giới kinh doanh.
Phó giáo sư luật SMU Saw Cheng Lim cho biết, dự án AI không vi phạm các quy định về sở hữu trí tuệ vì nó được sử dụng trong môi trường lớp học phi thương mại.
Sinh viên năm thứ ba SMU Beckham Lim, 24 tuổi, học cùng khóa với cô Wong, cho biết các công cụ AI có thể bổ sung thêm một khía cạnh trong việc xây dựng các chiến dịch quảng cáo thành công.
Ông nói: “Bối cảnh tiếp thị ngày càng trở nên bão hòa và lộn xộn… Để tạo ra các chiến lược thành công, các nhà tiếp thị sẽ cần phải đổi mới hơn. Vì vậy, tôi chắc chắn là người ủng hộ việc sử dụng AI, đặc biệt là trong tiếp thị.”
Việc sử dụng AI trong giáo dục đại học đã có được chỗ đứng trong những năm gần đây và đang dần định hình lại cách học sinh học, sáng tạo và đánh giá kiến thức.
(Từ trái sang) Sinh viên SMU Stephanie Lee, Caitlin Lee, Shannon Wong, Joan Low và
Zoe Lim trình bày tác phẩm của mình vào ngày 1 tháng 4
Các trường đại học công lập ở Singapore, bao gồm SMU, Đại học Quốc gia Singapore (NUS) và Đại học Công nghệ Nanyang (NTU), đã áp dụng công nghệ AI để nâng cao phương pháp giảng dạy, thúc đẩy đổi mới và giải quyết nhu cầu học tập đa dạng của sinh viên.
Giáo sư quản lý truyền thông Mark Chong cho biết, việc tích hợp AI vào các khóa học tại SMU đã mang lại những lợi ích rõ ràng. Ông nói thêm rằng các sinh viên của ông đã trở nên “hiệu quả và năng suất hơn rất nhiều trong việc tạo ra những ý tưởng sơ bộ cho kịch bản video của họ”.
Tại NUS, sinh viên được dạy các kỹ năng AI có thể hữu ích trong các ngành học họ đã chọn.
Phó giáo sư Melvin Yap, phó giám đốc giáo dục và công nghệ tại NUS, cho biết: “Kinh nghiệm của chúng tôi trong việc tận dụng AI rất tích cực. Nó đã cho phép các nhà giáo dục của chúng tôi tùy chỉnh các phương pháp giảng dạy tốt hơn để học tập hiệu quả hơn và đáp ứng các phong cách học tập đa dạng của học sinh.”
Sinh viên Thạc sĩ Máy tính NUS Ng Shi Kang, người không cho biết tuổi, cho biết các trường đại học cần theo kịp sự phát triển của thế giới thực.
Ông nói: “Việc theo kịp các công nghệ mới và giúp sinh viên tiếp cận những phương pháp thực hành tốt nhất cũng như những phát triển mới nhất trong nghiên cứu sẽ cho phép chúng tôi hiểu sâu hơn về cách áp dụng thuật toán và các khái niệm khác để giải quyết các vấn đề trong thế giới thực”.
Phó giám đốc phụ trách giáo dục của Đại học Công nghệ Nanyang Tan Ooi Kiang cho biết NTU áp dụng cách tiếp cận thận trọng với AI, ưu tiên học tập cá nhân hóa đồng thời thừa nhận những hạn chế của AI trong đánh giá.
Giáo sư Tan cho biết: “Ví dụ, các mô hình ngôn ngữ lớn được biết là tạo ra kết quả không chính xác hoặc sai lệch, vì vậy trường đại học không khuyến khích sử dụng công nghệ để tự động chấm điểm”.
Giáo sư quản lý truyền thông Mark Chong cho biết việc tích hợp AI
vào các môn học tại SMU đã mang lại lợi ích cho sinh viên của ông
Yajat Gulati, 19 tuổi, sinh viên Đại học Khoa học Máy tính và Dữ liệu NTU, cho biết AI có tiềm năng trở thành một công cụ giáo dục, nhưng nói thêm rằng anh lo ngại về việc nó bị lạm dụng.
Anh ấy nói: “Đối với những người có thể không mấy hứng thú với bài học, AI có thể trở thành một cách hấp dẫn để gian lận, khiến họ không làm được bài tập.”
Aviel Lim, sinh viên năm thứ hai của SMU, 20 tuổi, cho biết quá trình học tập chính là chìa khóa.
Cô ấy nói: “Tôi không nghĩ rằng việc sử dụng AI nên được đưa vào tất cả các khóa học đại học. Tôi nghĩ rằng thông qua quá trình học tập, chúng ta có thể thực hành các kỹ năng của mình và phát triển nó hơn nữa.
“Việc trả nhiều tiền như vậy chỉ để sử dụng các công cụ AI có ích gì? Vậy tại sao ngay từ đầu lại phải học đại học?”
Phương Uyên