10/2/2024 (TinAI.vn) – Trí tuệ nhân tạo (AI) đã có tác động sâu sắc trên toàn cầu và nó sẽ thay đổi đáng kể nền giáo dục ở mọi cấp độ. AI cung cấp các công cụ hữu ích hỗ trợ các cá nhân tạo văn bản, tóm tắt nội dung, lên ý tưởng và viết mã lập trình trong một khoảng thời gian ngắn so với thời gian con người phải suy nghĩ rất lâu để hoàn thành.
Tương tự như sự ra đời của máy tính bấm tay, rồi máy tính để bàn, Internet và khả năng tìm kiếm của Google, sự đón nhận ban đầu của việc áp dụng các công nghệ mới không phải lúc nào cũng thuận lợi. Người ta thường lo sợ rằng con người sẽ ít dựa vào khả năng nhận thức của mình hơn. Việc học sinh sinh viên sử dụng AI để gian lận và trình bày bài làm của mình đã thu hút được sự chú ý đáng kể trong cộng đồng giáo dục và coi đó như một thách thức lớn.
Tuy nhiên, AI đang ngày càng được cộng đồng giáo dục trên toàn thế giới áp dụng theo thời gian. Đại học Bang Arizona nổi bật là trường đại học đầu tiên thiết lập quan hệ đối tác với OpenAI (ChatGPT) để có quyền truy cập vào phiên bản doanh nghiệp của ChatGPT, mang lại lợi ích cho 65.000 sinh viên.
Tương tự như vậy, các nhà quản lý công nghệ giáo dục của các trường công ở Bắc Carolina cũng đang khuyến khích sử dụng AI và đề xuất rằng “học sinh và giáo viên cần coi AI như một gia sư cá nhân, một trợ lý và công cụ tiết kiệm thời gian cho các công việc trong tương lai”. Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới – Báo cáo Tương lai Việc làm 2023, “40% tổng số công việc của chúng ta trong 5 năm tới đều sẽ có sự hỗ trợ hoặc ảnh hưởng bời AI hoặc máy móc và AI sẽ mang lại ít nhất một triệu việc làm mới trong 5 năm tới”.
Theo quan điểm của tôi với tư cách là một người làm trong ngành giáo dục 20 năm, vấn đề đạo văn và gian lận trong sinh viên không phải là điều mới lạ. Trên thế giới đã có nhiều công cụ kiểm tra đạo văn để đánh giá bài tập của học sinh. Sự ra đời của AI chỉ đơn giản là nâng cao năng lực của sinh viên để thực hiện công việc nhanh chóng, nhấn mạnh sự cần thiết của việc giáo dục sinh viên về cách sử dụng có đạo đức các ứng dụng hỗ trợ họ tạo ra nội dung.
Tốc độ nắm giữ các công nghệ do AI mới tạo ra này sẽ vượt quá khả năng của một số tổ chức và hệ thống giáo dục hiện nay để có thể theo kịp. Google đã công bố Nền tảng học tập được hỗ trợ bởi AI sẽ “hỗ trợ giáo viên phát triển các khóa học tương tác cho phép sinh viên trình bày bài làm của mình, nhận phản hồi ngay lập tức và truy cập các tài nguyên được giáo viên phê duyệt khi họ gặp khó khăn” (theo Tech Times, tháng 1 năm 2024). Microsoft gần đây đã tiết lộ phiên bản nâng cao của “Huấn luyện viên đọc sách”, sử dụng AI để mang đến cho sinh viên trải nghiệm đọc mới, được cá nhân hóa và hấp dẫn hơn.
Đại học Texas ở San Antonio gần đây đã công bố thành lập trường cao đẳng chuyên đào tạo về AI. Trường mới này sẽ dành riêng cho những gì họ tin là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ năm bao gồm sự hội tụ AI với khoa học dữ liệu, an ninh mạng và điện toán. Hệ thống trường công và các tổ chức giáo dục chắc chắn sẽ không nên cấm học sinh sử dụng AI trong tương lai vì có một điều thực tế rằng học sinh ở hầu hết các quốc gia trên thế giới đã tiếp cận và sử dụng công nghệ này trên quy mô rộng.
Tôi tin chắc rằng phần lớn các nhà lãnh đạo giáo dục sẽ tán thành việc sử dụng các khả năng của AI để thiết kế bài tập và hướng dẫn học sinh tương tác với AI, biến nó thành một công cụ hữu ích cho ngành giáo dục. Chiến lược này sẽ trang bị cho sinh viên những kỹ năng cần thiết để vượt trội và duy trì tính cạnh tranh trong lực lượng lao động toàn cầu.
Việc tích hợp AI vào mọi khía cạnh cho ngành giáo dục sẽ sớm trở nên cấp thiết và phổ biến như việc cung cấp cho học sinh một cây bút chì và giấy viết. Và để làm được điều này cần phải có sự vào cuộc thực sự của các tổ chức giáo dục ở tầm vĩ mô của mỗi quốc gia để đưa ra các chiến lược và chính sách đúng đắn và phù hợp cho điều kiện thực tế của đất nước mình.
Trung Hòa