16/5/2024 (TinAI.vn) – Một nghiên cứu mới của Viện Giá trị Doanh nghiệp IBM (NYSE: IBM) cho thấy các CEO được khảo sát đang phải đối mặt với những thách thức về lực lượng lao động, văn hóa và quản trị khi họ hành động nhanh chóng để triển khai áp dụng AI vào tổ chức của họ.
Nghiên cứu toàn cầu hàng năm thực hiện với 3.000 CEO từ hơn 30 quốc gia và 26 ngành cho thấy 64% số người được khảo sát cho biết việc thành công với AI sẽ phụ thuộc nhiều vào khả năng tiếp nhận của mọi người hơn là bản thân công nghệ. Tuy nhiên, 61% số người được hỏi cho biết họ đang thúc đẩy tổ chức của mình áp dụng AI với tốc độ nhanh hơn mức mà một số người cảm thấy thoải mái.
Khảo sát cũng tiết lộ rằng gần 2/3 (63%) CEO được khảo sát cho biết họ có kỹ năng và kiến thức để áp dụng AI sáng tạo trong công việc, nhưng ít người hiểu việc áp dụng AI sáng tạo tác động như thế nào đến lực lượng lao động và văn hóa tổ chức của họ. Hơn một nửa (56%) số người được hỏi vẫn chưa đánh giá tác động của AI tạo ra đối với nhân viên của họ như thế nào. Tuy nhiên, 51% CEO được khảo sát cho biết họ đang tuyển dụng nhân sự có năng lực sử dụng AI từ năm ngoái, trong khi 47% dự kiến sẽ giảm hoặc bố trí lại lực lượng lao động của họ trong 12 tháng tới vì AI.
Matt Candy, Đối tác quản lý toàn cầu của IBM Consulting cho biết: “Có sự phấn khích đáng kinh ngạc xung quanh việc áp dụng nhanh AI sáng tạo để mang lại các giá trị tác động kinh doanh”. Tuy nhiên, nếu không có con người và văn hóa phù hợp, tiến độ thực hiện việc này sẽ chậm”. “Khi họ đưa AI sáng tạo vào tổ chức của mình, điều quan trọng là các giám đốc điều hành / CEO phải xây dựng tư duy văn hóa nhằm thúc đẩy việc áp dụng và dẫn dắt mọi người vượt qua những thay đổi này.”
Các kết quả nghiên cứu quan trọng khác bao gồm:
Lực lượng lao động đang căng thẳng dưới áp lực của việc áp dụng AI sáng tạo
- 40% CEO được khảo sát có kế hoạch thuê thêm nhân viên vì AI có tính sáng tạo.
- Tuy nhiên, hơn một nửa (53%) số người được hỏi cho biết họ đang gặp khó khăn để đảm nhận các vai trò công nghệ quan trọng.
- Các CEO được khảo sát cho biết 35% lực lượng lao động của họ có mong muốn được đào tạo lại kỹ năng trong ba năm tới – tăng gần 6 lần so với năm 2021.
Các CEO nhận ra rằng cần phải có sự thay đổi về văn hóa để dụng AI thành công, nhưng phải đối mặt với những thách thức về hợp tác và áp dụng trong tổ chức
- 65% CEO được khảo sát cho biết thành công của tổ chức sẽ gắn liền trực tiếp với chất lượng hợp tác giữa tài chính và công nghệ, tuy nhiên gần một nửa (48%) cho rằng sự cạnh tranh giữa các bộ phận trong tổ chức đôi khi cản trở sự hợp tác và hạn chế khả năng phát huy các mặt tích cực của AI.
- Hầu hết (81%) CEO trả lời nói rằng việc truyền cảm hứng cho nhóm của họ bằng một tầm nhìn chung sẽ mang lại kết quả tốt hơn. Đồng thời, 37% thừa nhận rằng nhân viên của họ không hiểu đầy đủ các quyết định chiến lược tác động đến họ như thế nào.
- 57% số người được khảo sát thừa nhận rằng thay đổi văn hóa quan trọng hơn để trở thành một tổ chức dựa trên dữ liệu hơn là vượt qua các thách thức kỹ thuật.
- Các CEO cho rằng việc áp dụng AI sáng tạo là rất quan trọng để thành công, nhưng gần 2/3 (64%) CEO được khảo sát cho biết tổ chức của họ phải tận dụng những công nghệ đang thay đổi nhanh hơn mức mọi người có thể thích ứng.
Các CEO chỉ ra lợi ích của việc áp dụng công nghệ lớn hơn những rủi ro tiềm ẩn
- Hơn hai phần ba (68%) CEO được khảo sát đồng ý rằng việc quản trị AI tạo ra phải được thiết lập khi các giải pháp được thiết kế, thay vì sau khi chúng được triển khai.
- Bên cạnh đó, 75% CEO được khảo sát nói rằng không thể có AI đáng tin cậy nếu không có quản trị AI hiệu quả trong tổ chức của họ, nhưng chỉ 39% cho biết hiện nay họ đã áp dụng quản trị AI có tính sáng tạo tốt.
Đồng thời, 62% CEO được hỏi cho biết họ sẽ chấp nhận rủi ro nhiều hơn đối thủ để duy trì lợi thế cạnh tranh, với một nửa (51%) đồng ý rằng nguy cơ tụt hậu đang khiến họ phải đầu tư vào một số công nghệ trước khi có mục tiêu rõ ràng hiểu biết đầu đủ về giá trị của AI.
- 67% CEO được khảo sát cho biết năng suất tăng từ tự động hóa lớn đến mức họ phải chấp nhận rủi ro đáng kể để duy trì tính cạnh tranh.
- Trong khi ngày nay, 71% CEO được khảo sát không làm gì khác hơn là thí điểm và thử nghiệm AI tổng quát, thì 49% kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng và mở rộng vào năm 2026.
Đổi mới sản phẩm và dịch vụ là ưu tiên hàng đầu, nhưng việc tập trung vào các mục tiêu ngắn hạn có thể cản trở tiến độ dài hạn
-
- Các CEO được khảo sát đã xếp hạng đổi mới sản phẩm và dịch vụ là ưu tiên cao nhất của họ trong ba năm tới – tăng từ vị trí thứ sáu vào năm 2023.
- 41% số người được hỏi cho biết họ sẵn sàng hy sinh hiệu quả hoạt động để có được sự đổi mới lớn hơn.
- Tuy nhiên, phần lớn các CEO được khảo sát đều coi việc tập trung vào hiệu suất ngắn hạn là rào cản hàng đầu đối với sự đổi mới của họ.
- Chỉ có 36% CEO được khảo sát khẳng định chủ yếu tài trợ cho các khoản đầu tư vào AI tổng quát bằng nguồn ngân sách dành cho CNTT, 64% còn lại giảm chi tiêu cho công nghệ khác.
Chi tiết thông tin và kết quả của Bài viết, mời bạn xem tại đây
Phương Uyên