7/5/2024 (TinAI.vn) – Theo một cuộc khảo sát mới đây, những giáo viên đang cảm thấy kiệt sức vì công việc hàng ngày của mình coi các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) là một cách để giảm bớt gánh nặng và làm việc hiệu quả hơn.
Cuộc khảo sát do Canva công bố nhân Tuần lễ tri ân giáo viên diễn ra từ ngày 6 đến ngày 10 tháng 5 cho thấy 35% giáo viên khối phổ thông (K-12) ở Hoa Kỳ trải qua cảm giác kiệt sức hàng ngày hoặc hầu hết các ngày, trong khi 83% trải qua điều đó ít nhất một vài ngày. Sự kiệt sức cũng khiến giáo viên cân nhắc việc thay đổi nghề nghiệp, với 57% cho biết họ đã cân nhắc việc nghỉ việc hoặc chuyển trường và 64% đã cân nhắc rời bỏ nghề dạy học .
Xem thêm:
1) Giới thiệu 3 khóa học hướng dẫn cách vận dụng AI hiệu quả trong giáo dục
Carly Daff, người đứng đầu nhóm và giáo dục tại Canva, cho biết: “Nguy cơ rất cao khi dữ liệu của chúng tôi phát hiện ra rằng tình trạng kiệt sức dẫn đến vắng mặt, giảm tính kiên nhẫn trong lớp học, mất hứng thú với công việc, chất lượng giảng dạy giảm sút và thậm chí có ý định từ bỏ nghề nghiệp”. Hơn một nửa, 55% giáo viên cho biết đã bỏ nghề trong khi 53% cảm thấy choáng ngợp và 45% cho biết tình trạng kiệt sức đã khiến họ bớt kiên nhẫn hơn với học sinh.
Các công cụ AI đã nổi lên như một cách mới để giáo viên xử lý các công việc hàng ngày hiệu quả hơn và giảm bớt tình trạng kiệt sức. Cuộc khảo sát cho thấy 42% giáo viên đã sử dụng AI trong lớp học, dẫn đầu là 49% các nhà giáo dục thuộc thế hệ Millennial và Gen Z đã sử dụng nó.
Những giáo viên mới hơn , được cuộc khảo sát xác định là có 5 năm kinh nghiệm trở xuống, có nhiều khả năng sử dụng AI nhất với 59% đã làm như vậy, điều này trái ngược hẳn với 28% giáo viên đã đứng lớp hơn 20 năm, nhiều năm và đã sử dụng AI.
Daff cho biết: “Ở cấp độ cao, các nhà giáo dục đang sử dụng AI để tinh chỉnh tài liệu học tập, đặc biệt là trong việc tùy chỉnh giáo án và bài thuyết trình trong lớp”. “Một số trường hợp sử dụng phổ biến là sử dụng AI để dịch văn bản, tóm tắt văn bản, tạo trực quan hóa dữ liệu và tạo hoặc chỉnh sửa tác phẩm nghệ thuật, ảnh và video để đưa bài học vào cuộc sống một cách trực quan.”
Đại đa số 92% giáo viên đang sử dụng AI cho biết nó hữu ích trong việc giải quyết các công việc của giáo viên, trong khi 60% cho biết AI có thể cải thiện hiệu quả công việc và 58% cho biết AI giúp giảm bớt cảm giác kiệt sức.
Trong số những giáo viên chưa sử dụng AI trong lớp học, vẫn có sự lạc quan về tiềm năng của nó như một công cụ. Phần lớn 56% những giáo viên như vậy cho biết họ nghĩ rằng nó có thể giúp giảm bớt tình trạng kiệt sức, niềm tin này rõ ràng hơn ở Thế hệ Z, giáo viên thế hệ Millennial (63%) và giáo viên có 5 năm kinh nghiệm trở xuống (75%).
Ngoài ra, 68% giáo viên chưa áp dụng AI cho biết họ có thể sẽ thử nó cho chương trình giảng dạy và lập kế hoạch, một quan điểm phổ biến nhất ở các giáo viên mẫu giáo và tiểu học với 72%.
Daff nói: “Chúng tôi thấy các giáo viên tận dụng tiềm năng to lớn của AI trong lớp học để nâng cao chất lượng nội dung họ tạo ra và giành lại thời gian cho những gì họ thích nhất: như sáng tạo và gắn kết với học sinh”.
Xem thêm:
1) Giới thiệu 3 khóa học hướng dẫn cách vận dụng AI hiệu quả trong giáo dục
Phương Uyên