18//6/2024 (TinAI.vn) – California là một trong hai bang đầu tiên ở Mỹ cùng với Oregon ban hành hướng dẫn dạy và học bằng AI. Mặc dù không đặt ra chính sách AI chính thức cho trường học trong tiểu bang, nhưng các hướng dẫn của California cung cấp cho giáo viên và lãnh đạo các trường học một kế hoạch chi tiết đã được hiệu đính về các phương pháp thực hành tốt nhất và hướng dẫn sử dụng AI trong lớp học.
Katherine Goyette, điều phối viên Khoa học máy tính của Bộ Giáo dục California đã chia sẻ những điểm nổi bật trong hướng dẫn về ứng dụng AI trong giáo dục cũng như lời khuyên dành cho lãnh đạo các trường học trong việc xây dựng chính sách của riêng họ.
🎯 Xem thêm
Tặng Chatbot AI sử dụng GPT-4o MIỄN PHÍ 100% của OpenAI
1. Nhóm Zalo Hướng dẫn Học sinh – Sinh viên sử dụng AI hiệu quả
2. Nhóm Zalo ứng dụng AI trong giáo dục
3. Nhóm Zalo ứng dụng AI trong kinh doanh4. Cộng đồng Facebook Ứng dụng AI trong kinh doanh
5. Cộng đồng Facebook ứng dụng Open AI – ChatGPT trong giáo dục
1. Giảng dạy với sự hướng dẫn của AI: Ưu tiên an toàn cho học sinh
Khi sử dụng AI, cũng như bất kỳ công nghệ nào được sử dụng trong môi trường trường học, ưu tiên hàng đầu là sự an toàn của học sinh. Một lĩnh vực đặc biệt mà AI có thể gặp vấn đề là quyền riêng tư dữ liệu.
Goyette nói: “Có luật về quyền riêng tư của sinh viên. “Chúng tôi đang nhắc nhở các nhà giáo dục rằng họ có trách nhiệm đạo đức và pháp lý trong việc tuân thủ các luật về quyền riêng tư đó.”
Thật không may, nhiều hệ thống AI tổng quát không được phát triển cho trường học và không có cài đặt quyền riêng tư phù hợp. Vì vậy, với một số công cụ, Goyette nói: “Chúng tôi kêu gọi các nhà giáo dục hãy cảnh giác và chờ đợi cho đến khi có thể thực hiện được những cách thức an toàn, tuân thủ pháp luật để thực sự tích hợp những công cụ này cho học sinh sử dụng vào lớp học.”
2. Dạy kiến thức về AI
Bất kể giáo viên và nhà trường làm gì về AI trong lớp, học sinh sẽ sử dụng các công cụ AI ở nhà. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là các nhà giáo dục phải cung cấp chương trình đào tạo kiến thức về AI cho học sinh như một phần mở rộng của các chương trình xóa mù chữ kỹ thuật số và nói chuyện với họ về AI cũng như cách các hệ thống AI hoạt động, Goyette nói.
Khi nói đến những học sinh muốn sử dụng AI bên ngoài lớp học theo những cách không gian lận – ví dụ: giúp nghiên cứu thay vì viết bài – Goyette nói rằng cô ấy tiếp cận nó giống như cách cô ấy làm với mạng xã hội. Cô nói: “Là một nhà giáo dục, tôi sẽ không yêu cầu tất cả học sinh của mình không sử dụng mạng xã hội cho dự án trường học của chúng ta. Tuy nhiên, nếu học sinh thể hiện việc học của mình thông qua video TikTok hoặc Snapchat và dự án đó được tạo ngoài giờ học, Goyette sẽ không ngăn cản.
Cô nói: “Đó là việc họ tận dụng những gì có trong thế giới của mình và sử dụng điều đó để tích hợp việc học tập của mình, đó là một lựi thế và đó cũng là cơ hội để tôi, với tư cách là một nhà giáo dục, trò chuyện về cách thức hoạt động của những công nghệ đó”.
3. Nhận biết xu hướng AI và tác động xã hội tiềm tàng
Hướng dẫn của California đề xuất dạy kiến thức về AI trong bối cảnh tác động xã hội và thành kiến của nó . Goyette nói: Học sinh và giáo viên nên tiếp cận AI “với sự hiểu biết rằng những hệ thống AI này không phải là không thể sai lầm, nhưng chúng được tạo ra bởi con người và có khả năng làm trầm trọng thêm sự thiên vị, vì vậy chúng ta cần lưu ý điều đó”.
Sự thiên vị này có thể có tác động lớn hơn đến xã hội, ảnh hưởng đến mọi thứ từ tuyển dụng đến tuyển sinh vào trường và sinh viên cần phải nhận thức được điều này với tư cách là những công dân hiện đại. “Chúng tôi muốn họ có nền tảng hiểu biết cơ bản về cách thức hoạt động của những thứ này để khi họ đưa ra luật của chúng tôi và khi họ quyết định với tư cách là chủ doanh nghiệp liệu họ có sử dụng hệ thống AI cho một số mục đích nhất định hay không, họ sẽ hãy làm như vậy một cách có đạo đức và có trách nhiệm,” Goyette nói.
4. Kết hợp cộng đồng và cập nhật quy trình công nghệ
Khi soạn thảo các hướng dẫn về AI, các đơn vị quản lý giáo dục và trường học cần coi trọng tiếng nói của cộng đồng, trong đó bao gồm cả học sinh cũng như phụ huynh của họ.
Cô nói thêm rằng việc xem xét các chính sách AI khi đưa công nghệ này vào trong giáo dục cũng là cơ hội tốt để cập nhật các chính sách công nghệ hiện có, đặc biệt là về quyền riêng tư của học sinh. Cô nói: “Có thể những hướng dẫn này đã được tạo ra cách đây một thập kỷ và đã lâu không được xem xét, có thể có những thứ đã lỗi thời”.
Mặt khác, những chính sách công nghệ hiện có này có thể là nền tảng tuyệt vời để xây dựng chính sách ứng dụng AI cho giáo dục. Goyette nói: “Hãy nhìn vào những gì hiện có và điều chỉnh theo hướng để đáp ứng các công nghệ ngày nay một cách tốt nhất có thể” và chúng ta sẽ thành công.
🎯 Xem thêm
Tặng Chatbot AI sử dụng GPT-4o MIỄN PHÍ 100% của OpenAI
1. Nhóm Zalo Hướng dẫn Học sinh – Sinh viên sử dụng AI hiệu quả
2. Nhóm Zalo ứng dụng AI trong giáo dục
3. Nhóm Zalo ứng dụng AI trong kinh doanh4. Cộng đồng Facebook Ứng dụng AI trong kinh doanh
5. Cộng đồng Facebook ứng dụng Open AI – ChatGPT trong giáo dục
Trung Hòa