Hai gã khổng lồ công nghệ Microsoft và SAP đang thúc đẩy việc áp dụng nhanh chóng trí tuệ nhân tạo trong ngành bán lẻ, hy vọng các công cụ mới của họ sẽ giúp các nhà bán lẻ đang vật lộn để theo kịp hành vi thay đổi của người tiêu dùng và sự biến động không ngừng của thị trường.
Tuần này, trước hội nghị hàng đầu của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ từ ngày 14 đến16 tháng 1 năm 2024 (NRF 2024), Microsoft và SAP đều đã tiết lộ các khả năng mới được hỗ trợ bởi AI nhằm cung cấp cho các nhà bán lẻ nhiều phân tích dự đoán hơn, hoạt động tự động hóa và nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
Sự thúc đẩy sáng tạo ứng dụng AI trong bán lẻ
Hôm nay, SAP đã công bố một số bổ sung cho các dịch vụ quản lý chuỗi cung ứng và điều phối đơn hàng, tích hợp AI để cho phép các nhà bán lẻ tạo ra các quy trình bổ sung “tự động hóa cao” đồng thời cung cấp cho khách hàng các bản cập nhật thực hiện chi tiết.
Trong đó, Microsoft đã giới thiệu các tích hợp mới của Copilot AI vào ứng dụng Dynamics 365 để giúp các nhà bán lẻ tạo ra thông tin chi tiết về khách hàng và tối ưu hóa các chiến dịch tiếp thị. Nó cũng giới thiệu các mẫu AI và trình kết nối dữ liệu dành riêng cho nhà bán lẻ để tăng tốc việc áp dụng AI.
Shelley Bransten, CVP của ngành Bán lẻ Toàn cầu, Hàng tiêu dùng và Trò chơi tại Microsoft cho biết: “Các nhà bán lẻ đang tìm cách bắt đầu làm việc với AI tổng quát, cho phép họ học hỏi nhanh chóng và mở rộng quy mô một cách hiệu quả”.
Sự gia tăng đầu tư vào AI của ngành bán lẻ
Về mặt kinh doanh, các công cụ AI mới của SAP và Microsoft đều nhằm mục đích chuyển dữ liệu phức tạp thành thông tin chi tiết về doanh nghiệp, hợp lý hóa hoạt động và nâng cao trải nghiệm của khách hàng – tất cả đều nhằm mục tiêu tăng hiệu quả và lợi nhuận.
Khi các nhà bán lẻ vật lộn với những thách thức của chuyển đổi kỹ thuật số và những thay đổi lớn hơn trong hành vi của người tiêu dùng, Microsoft và SAP đang định vị một cách chiến lược là đối tác thiết yếu trong cuộc cách mạng AI của lĩnh vực bán lẻ.
Bối cảnh thị trường giải thích sự thúc đẩy AI bán lẻ từ cả hai công ty. Theo nghiên cứu do Microsoft tài trợ, khoảng 87% nhà bán lẻ trên toàn cầu đã triển khai AI dưới một số hình thức. Tương tự, Fortune Business Insights báo cáo trí tuệ nhân tạo trong việc bán hàng hóa hoặc dịch vụ được dự đoán sẽ đạt 31,2 tỷ USD vào năm 2028 .
Lợi thế của AI trong ngành bán lẻ
Các thông báo nhấn mạnh vai trò quan trọng của AI dự kiến sẽ đạt được trong tương lai của ngành bán lẻ. Khi lĩnh vực này thích ứng với môi trường kỹ thuật số và dựa trên dữ liệu, SAP và Microsoft đang đặt ra tiêu chuẩn cạnh tranh với các dịch vụ AI mới nhất của họ, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư chiến lược vào công nghệ để luôn dẫn đầu.
Các nhà bán lẻ đang vật lộn với những thách thức chuyển đổi kỹ thuật số có thể coi các công cụ dựa trên AI mới của Microsoft và SAP là tài sản quan trọng trong nỗ lực đạt được hiệu quả, sự hài lòng của khách hàng và cuối cùng là lợi nhuận.
Hoàng Tuấn