16/4/2024 (TinAI.vn) – Văn phòng Nhãn hiệu và Bằng sáng chế Hoa Kỳ (United States Patent and Trademark Office – USPTO) đã bác bỏ nỗ lực của OpenAI đối việc đăng ký bảo hộ với nhãn hiệu “GPT”, phán quyết rằng thuật ngữ này “chỉ mang tính mô tả” và do đó không thể được đăng ký. Đây là một đòn giáng mạnh vào thương hiệu của OpenAI.
ChatGPT chắc chắn là thương hiệu dễ nhận biết nhất trong lĩnh vực AI hiện nay và là mô hình trò chuyện phổ biến nhất trên thị trường và là mô hình đưa các mô hình ngôn ngữ lớn khác vào sự quan tâm một cách rõ ràng nhất từ trước đến nay thay vì chỉ là sự tò mò đến trở thành xu hướng toàn cầu.
Tuy nhiên, theo USPTO, cái tên này không đáp ứng các tiêu chuẩn để đăng ký nhãn hiệu và sự bảo vệ bằng chữ “TM” sau cái tên đó. (Ngẫu nhiên, họ đã từ chối một lần vào tháng 10 và đây là lần từ chối ” CUỐI CÙNG” trong tất cả các giới hạn đối với đơn đăng ký của OpenAI.)
Tài liệu từ chối nêu: Việc đăng ký bị từ chối vì nhãn hiệu nộp đơn chỉ mô tả đặc điểm, chức năng hoặc đặc tính của hàng hóa và dịch vụ của người nộp đơn.
OpenAI lập luận rằng họ đã phổ biến thuật ngữ GPT, trong trường hợp này là “generative pre-trained transformer”, mô tả bản chất của mô hình học máy. Nó có tính tổng quát vì nó tạo ra vật liệu (ish) mới, được đào tạo trước ở chỗ nó là một mô hình lớn được đào tạo tập trung trên cơ sở dữ liệu độc quyền và transformer là tên của một phương pháp cụ thể để xây dựng AI (được các nhà nghiên cứu của Google phát hiện vào năm 2017) cho phép cho các mô hình lớn hơn nhiều được đào tạo.
Nhưng văn phòng cấp bằng sáng chế chỉ ra rằng GPT đã được sử dụng trong nhiều bối cảnh khác và bởi các công ty khác trong các lĩnh vực liên quan. Ví dụ: Amazon có một danh sách về GPT là gì và cách họ sử dụng chúng.
Lập luận từ phía bằng sáng chế là GPT mô tả một khía cạnh của sản phẩm. Giống như nếu bạn có một loại ngũ cốc tên là Crunchy O's và cố gắng gắn nhãn hiệu “giòn”. Trong trường hợp của ChatGPT, đây là mô hình AI loại GPT – một khái niệm mà OpenAI không tạo ra và không phải là duy nhất cung cấp – mà bạn trò chuyện cùng. Nó có thể được nhận biết nhưng không đáp ứng được các yêu cầu về đăng ký nhãn hiệu.
Có thể việc thiếu nhãn hiệu này sẽ làm giảm sự thống trị của OpenAI đối với thuật ngữ liên quan đến GPT. Bạn có thể mong đợi những thứ như “TalkGPT”, không liên quan, sẽ xuất hiện trong các cửa hàng ứng dụng (thực sự là chúng đã có ở đó và rất nhiều) – và OpenAI không thể kiện họ vì đã sử dụng thương hiệu của họ.
Điều đó nói lên rằng, OpenAI có sự chia sẻ tư duy lớn nhất cho đến nay khi ai đó nói “GPT”. Mặc dù các biện pháp bảo vệ pháp lý về cụm từ GPT của họ bị hạn chế nhưng họ vẫn giữ được lợi thế khi là tổ chức đầu tiên đưa ra thương hiệu và khái niệm này liên quan đến AI.
Trung Hòa