4/3/2024 (TinAI.vn) – Có vẻ như mọi người trên thế giới hiện đang cố gắng tìm ra cách viết một lời nhắc AI hay. ChatGPT và nhiều Chatbot AI khác ra đời nhanh đến mức sự thật là hầu như chưa có ai là chuyên gia viết lời nhắc – Prompt cho AI. Nó bao gồm rất nhiều thử nghiệm để tìm ra điều gì hiệu quả và điều gì không – và bạn có thể sẽ phải thử lời nhắc của mình một vài lần trước khi chúng thực sự mang lại cho bạn kết quả như mong muốn.
Lời nhắc AI là gì?
Trước hết, cần làm sáng tỏ lời nhắc AI là gì. Hãy tưởng tượng thế này: bạn đang ở một quán cà phê và muốn một ly Mocha thơm ngon. Liệu bạn có đứng yên lặng ở quầy lễ tân với hy vọng nhân viên pha cà phê tìm ra mong muốn của bạn bằng kênh thần giao cách cảm không? Dĩ nhiên là không! Bạn cần hỏi hay yêu cầu rõ ràng hoặc ‘nhắc nhở’ về điều đó với nhân viên. Bây giờ, hãy thay thế nhân viên pha chế bằng AI, đưa ra hướng dẫn cụ hoặc yêu cầu cụ thể và bạn sẽ có thứ mình cần! Và lời nhắc – Prompt dành cho AI cũng vậy.
Nói một cách đơn giản, lời nhắc AI được thiết kế để định hướng tương tác với AI bằng cách hướng dẫn AI chính xác những gì bạn muốn – cho dù đó là tạo nội dung, diễn giải dữ liệu hay mô phỏng phản hồi của khách hàng.
Tại sao chúng ta cần lời nhắc AI tốt?
Lời nhắc AI tốt có thực sự tạo ra sự khác biệt? Hãy tưởng tượng bạn đang cố gắng tìm đường qua một thị trấn nước ngoài khi tất cả các biển hiệu đều bằng tiếng Hy Lạp. Khó hiểu phải không? Chà, những lời nhắc không hiệu quả giống như những ‘dấu hiệu Hy Lạp’ đối với AI. Nó đang cố gắng hết sức để hiểu bạn muốn gì, nhưng 9 trên 10 lần có thể nó sẽ hiểu sai.
Mặt khác, lời nhắc AI chất lượng sẽ thu hẹp khoảng cách giữa ý định của người dùng và khả năng hiểu AI. Nó sắp xếp mọi thứ theo cách mà AI có thể hiểu được, do đó bạn có thể nhận được kết quả tốt hơn và nhanh hơn nhiều.
Nguyên tắc viết lời nhắc AI chuẩn
Viết lời nhắc AI cũng giống như viết một email rõ ràng, ngắn gọn. Nhưng không giống như người nhận email, AI phụ thuộc rất nhiều vào các tín hiệu do lời nhắc cung cấp. Vì vậy, bạn sẽ muốn vẽ ra những thứ có vẻ hiển nhiên đối với nó. Dưới đây là ba nguyên tắc vàng cần tuân thủ:
- Giữ mọi thứ đơn giản và trực tiếp: AI của bạn không đánh giá cao những câu đố và truy tìm kho báu. Vì vậy, hướng dẫn càng rõ ràng thì càng tốt. Hãy rõ ràng, ngắn gọn và trực tiếp.
- Cung cấp bối cảnh đầy đủ: Bối cảnh giống như đưa cho AI của bạn một bản đồ chi tiết về rương kho báu. Một bối cảnh không có lời nhắc cũng giống như yêu cầu Da Vinci vẽ một bức chân dung khi bị bịt mắt.
- Nếu có thể hãy cho ví dụ: là cách tốt nhất giúp Chatbot AI hình dung được nó sẽ cần phải đưa ra nội dung theo kiểu như nào?
- Vui lòng chỉ thực hiện một nhiệm vụ: Các lời nhắc quá tải có thể kích thích quá mức và gây nhầm lẫn cho AI của bạn, nó không được thiết kế để thực hiện đa nhiệm ở cùng một thời điểm.
Danh sách kiểm tra viết lời nhắc AI
Giống như công thức nấu một món ăn ngon hoặc danh sách cần kiểm tra mọi thứ trước một chuyến bay, danh sách kiểm tra này giúp bạn tạo ra lời nhắc chuẩn cho AI:
- Bạn đã hướng dẫn rõ ràng chưa?
- Bạn đã cung cấp chi tiết cụ thể chưa?
- Bạn đã cung cấp nền tảng cho nhiệm vụ chưa?
- Bạn đã định dạng lời nhắc của mình với cấu trúc rõ ràng chưa?
- Bạn đã sử dụng ngôn ngữ đơn giản và súc tích chưa?
- Bạn đã đưa ra ví dụ và ý tưởng cụ thể chưa?
- Bạn đã chắc chắn rằng không có lỗi chính tả hoặc ngữ pháp?
Một số mẫu lời nhắc AI chuẩn
Sự học hỏi lớn bắt nguồn từ những tấm gương tuyệt vời. Hãy cùng TinAI.vn khám phá các lời nhắc chuẩn trongg một số trường hợp sau để tham khảo:
Lời nhắc tạo nội dung
Việc tạo nội dung có giá trị là một thách thức và những lời nhắc này được thiết kế để hướng dẫn AI của bạn trở thành trợ lý đắc lực cho bạn.
- Bạn đang viết một bài blog có tên: 10 thủ thuật bạn phải dạy cho chú chó của mình. Tôi sẽ cung cấp cho bạn mỗi lần một thủ thuật dành cho chó và với mỗi thủ thuật, tôi muốn bạn cho tôi biết 1) một cái tên thú vị cho thủ thuật đó, 2) khi nào người nuôi chó có thể sử dụng nó và 3) một cái nhìn sâu sắc về lý do tại sao thủ thuật là quan trọng. Nói OK nếu bạn hiểu.
- Viết một email thuyết phục cho một khách hàng đã thể hiện sự quan tâm đến việc mua phần mềm ABC của chúng tôi nhưng khách hàng đã nói rằng họ không thể mua vào thời điểm này vì hạn chế về ngân sách.
- Viết một bài phát biểu dài 500 từ để nhận giải thưởng “Nhà tiếp thị xuất sắc nhất của năm”. Bao gồm một số câu chuyện cười mà chỉ các nhà tiếp thị mới hiểu được.
- Soạn một bài đăng blog dài 1.000 từ về xu hướng phát triển bền vững gần đây trong thời trang áo tắm.
- Tạo phần giới thiệu hấp dẫn cho một bài viết thảo luận về ưu và nhược điểm của công việc làm từ xa. Sử dụng một phép ẩn dụ thú vị để bắt đầu mọi thứ.
- Vui lòng tạo một bài đăng blog hấp dẫn thảo luận về tác động của công nghệ trí tuệ nhân tạo đối với ngành truyền thông marketing.
Lời nhắc về dịch vụ chăm sóc khách hàng
Dịch vụ chăm sóc khách hàng là trái tim của bất kỳ hoạt động kinh doanh thành công nào và AI có thể là cỗ máy điều hòa nhịp tim giúp nó hoạt động tốt.
- “Làm sao để tăng cường sự gắn kết và lòng trung thành của khách hàng qua dịch vụ chăm sóc khách hàng?”
- “Bạn có thể cho biết một số kỹ thuật xử lý khiếu nại khách hàng hiệu quả không?”
- Soạn thảo một phản hồi đồng cảm đối với phản hồi khiếu nại về việc giao hàng trễ.
- Phát triển phần Câu hỏi thường gặp toàn diện nhất nhằm giải quyết các thắc mắc của khách hàng tiềm năng về sản phẩm / dịch vụ ABC của chúng tôi. Sản phẩm / dịch vụ có các đặc điểm XYZ.
- Tạo một loạt 3 email dùng vào việc chăm sóc khách sau khi mua hàng để đảm bảo khách hàng của chúng tôi cảm thấy được đánh giá cao.
Và như đã phân tích ở trên, chỉ có thực hành và thực hành – trải nghiệm nhiều bạn sẽ tự biết mình sẽ cần viết lời nhắc thế nào cho chuẩn khi bạn thực sự để tâm vào mỗi lời nhắc và kết quả của nó. Chúc bạn vận dụng hiệu quả những gợi ý trên để có khả năng giao tiếp tốt với Chatbot AI.
Tham khảo thêm “Lời nhắc ChatGPT hiệu quả nhất“
Phương Uyên