1/2/2024 (TinAI.vn) – Chatbot AI đang là một trong những công nghệ mới nổi và phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực giáo dục. Chatbot AI như ChatGPT; Google Bard, Bing Chat… là một trong những ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được quan tâm nhiều nhất hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách tận dụng tối đa công nghệ này. Dưới đây là 10 sai lầm thường gặp nhất của các Thầy Cô giáo khi làm việc với Chatbot AI mà TinAI.vn muốn chia sẻ để Thầy Cô lưu ý.
1. Không thử dùng ChatGPT đúng cách
Nhiều Thầy Cô giáo e ngại thử nghiệm các công cụ AI mới nên không biết cách sử dụng chúng đúng cách. Họ chỉ nghe nói suông về ChatGPT chứ chưa từng thực sự trải nghiệm. Điều này khiến họ bỏ lỡ cơ hội tận dụng công nghệ để hỗ trợ công việc. Thầy cô nên dành thời gian thử nghiệm ChatGPT để hiểu rõ cách hoạt động và khả năng của nó.
2. Dừng lại sau một lời nhắc – Prompt
Một sai lầm phổ biến của Thầy Cô là chỉ thử hỏi Chatbot một câu đơn giản rồi cho rằng nó không thông minh hoặc đưa ra một lời nhắc ngắn gọn rồi chờ kết quả từ Chatbot mà không tương tác thêm. Thực tế, cần phải đặt nhiều câu hỏi, yêu cầu làm rõ và điều chỉnh lời nhắc để Chatbot hiểu rõ ý định của mình. Hãy coi Chatbot như một học trò, cần hướng dẫn kỹ lưỡng thì nó mới làm tốt nhiệm vụ.
3. Sử dụng ChatGPT như Google hoặc một công cụ tìm kiếm
Một số giáo viên vẫn quan niệm Chatbot chỉ là công cụ tra cứu thông tin, tương tự như Google. Tuy nhiên, khả năng của Chatbot AI phong phú hơn nhiều so với công cụ tìm kiếm. Chúng có thể tổng hợp, phân tích thông tin và đưa ra gợi ý sáng tạo. Vì thế, thầy cô cần tận dụng khả năng của Chatbot để nâng cao chất lượng giảng dạy.
4. Không kiểm tra ảo giác và sự thiên vị kết quả Chatbot AI
Kết quả trả về từ Chatbot có vẻ rất chính xác và thuyết phục, khiến nhiều người mắc “ảo giác” tin tưởng kết quả đó. Tuy nhiên, đôi khi Chatbot vẫn mắc sai sót hoặc đưa ra quan điểm chủ quan. Do đó, thầy cô cần có tư duy phản biện, kiểm chứng kỹ các thông tin nhận được trước khi sử dụng.
5. Nghĩ rằng công cụ kiểm tra đạo văn là hiệu quả với sản phẩm do Chatbot AI tạo ra
Các công cụ kiểm tra đạo văn thông thường dựa trên so khớp văn bản nên không thể phát hiện được nội dung do AI tạo ra. Bởi Chatbot có khả năng tổng hợp, diễn đạt lại thông tin bằng ngôn ngữ riêng của mình chứ không sao chép nguyên văn. Do đó, thầy cô cần biết về hạn chế này để tránh lạm dụng và đánh giá chất lượng cũng như sự sáng tạo trong các bài làm của học sinh.
6. Không đồng ý học sinh sử dụng AI
Một số giáo viên lo ngại việc sử dụng Chatbot sẽ làm học sinh lười biếng, không suy nghĩ. Tuy nhiên, nếu cấm đoán, học sinh vẫn có thể sử dụng trộm mà không có sự hướng dẫn của thầy cô thì càng nguy hại. Do đó, nếu hướng dẫn đúng cách, Chatbot AI sẽ giúp kích thích tư duy và sáng tạo của học sinh. Thay vì cấm đoán, thầy cô nên hướng dẫn cách tận dụng AI để phát huy tối đa năng lực của từng em.
7. Tư duy cố định, không thích thử nghiệm
Nhiều giáo viên đã quen với phương pháp giảng dạy truyền thống nên không muốn thay đổi và thử nghiệm những phương pháp mới. Tuy nhiên, thế giới đang thay đổi nhanh chóng, các thầy cô cần cởi mở và linh hoạt để có thể tận dụng tối đa công nghệ AI nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy.
8. Thiếu sự kiên trì trong việc học cách làm việc với Chatbot AI
Để làm chủ được công nghệ mới, thầy cô cần có thời gian thực hành và làm quen. Tuy nhiên, nhiều người nản chí, bỏ cuộc giữa chừng vì gặp khó khăn ban đầu. Họ chưa nhận ra rằng việc thành thạo một công cụ mới đòi hỏi quá trình. Hãy kiên trì dành thời gian tìm hiểu và thử nghiệm để làm chủ Chatbot AI.
9. Không coi Chatbot AI như là một đối tác hỗ trợ tư duy sáng tạo
Nhiều người lo ngại rằng Chatbot sẽ thay thế vai trò của con người. Tuy nhiên, thực tế Chatbot chỉ là công cụ hỗ trợ, không thể thay thế hoàn toàn con người. Thầy cô nên coi Chatbot AI như một đối tác, hợp tác với nó để phát huy tối đa năng lực của cả hai.
10. Không cởi mở học hỏi và tham gia vào các chương trình cập nhật công nghệ
Để làm chủ được công nghệ AI, thầy cô cần luôn cởi mở tiếp nhận cái mới và sẵn sàng tham gia các khóa đào tạo chuyên sâu nâng cao kỹ năng. Tuy nhiên, nhiều thầy cô do định kiến hoặc thiếu thời gian nên bỏ lỡ cơ hội nâng cao kỹ năng ứng dụng AI. Thái độ này cần được thay đổi để đáp ứng xu thế giáo dục công nghệ trong tương lai.
Như vậy, để làm việc hiệu quả với Chatbot AI, thầy cô giáo cần trang bị tư duy cởi mở, sẵn sàng thích ứng với công nghệ mới. Hãy coi Chatbot như một trợ thủ đắc lực, tận dụng nó để nâng cao hiệu quả giảng dạy và học tập. Hy vọng những lưu ý trên sẽ giúp quý thầy cô tránh được những sai lầm thường gặp khi làm việc với Chatbot AI.
Trung Hòa