19/6/2024 (TinAI.vn) – Trên 50% giáo viên và học sinh sử dụng ChatGPT hàng tuần là kết quả khảo sát mới được thực hiện bởi Impact Research tại Hoa Kỳ cho thấy khối giáo viên phổ thông và học sinh K12 sử dụng AI đã tăng mạnh trong năm qua.
Theo nhiều cuộc thăm dò khác, công chúng Mỹ nói chung vẫn đang đứng trước rào cản với trí tuệ nhân tạo, nhưng trong giáo dục, việc áp dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo viên và học sinh đang tăng lên nhanh chóng.
Trong gần 2 năm sau khi ChatGPT trở nên phổ biến, tỷ lệ giáo viên nói rằng họ quen thuộc với ChatGPT – chatbot AI mang tính đột phá từ OpenAI do Microsoft hậu thuẫn, đã tăng từ 55% lên 79%, trong khi ở K -12 học sinh, tỷ lệ này đã tăng từ 37% lên 75%, theo một cuộc thăm dò mới được thực hiện vào tháng 5 bởi Impact Research cho Quỹ Gia đình Walton, kết hợp với Phòng thí nghiệm AI của Viện Kỹ thuật Học tập thực hiện.
🎯 Xem thêm
Tặng Chatbot AI sử dụng GPT-4o MIỄN PHÍ 100% của OpenAI
1. Nhóm Zalo Hướng dẫn Học sinh – Sinh viên sử dụng AI hiệu quả
2. Nhóm Zalo ứng dụng AI trong giáo dục
3. Nhóm Zalo ứng dụng AI trong kinh doanh4. Cộng đồng Facebook Ứng dụng AI trong kinh doanh
5. Cộng đồng Facebook ứng dụng Open AI – ChatGPT trong giáo dục
Có lẽ đáng chú ý nhất là các đánh giá từ sinh viên nhìn chung đều tích cực, 70% học sinh K-12 có cái nhìn thiện cảm về chatbot AI. Trong số sinh viên đại học, con số này tăng lên 75%. Và trong số các bậc cha mẹ, 68% có quan điểm tích cực về chatbot AI
Ethan Mollick, giáo sư tại Trường Wharton của Đại học Pennsylvania, người đã tham gia cuộc kháo sát cho biết: “Đó là dữ liệu tích cực hơn nhiều so với tôi mong đợi”.
Khoảng một nửa số giáo viên, học sinh và phụ huynh đang sử dụng
chatbot AI ít nhất một lần một tuần cho công việc hoặc trường học
Dữ liệu thăm dò phù hợp với thông tin của Học viện Khan và người sáng lập Sal Khan chia sẻ. Khan chia sẻ với truyền thông rằng hệ thống giáo dục có tích hợp AI của họ sẽ mở rộng từ 65.000 sinh viên lên 1 triệu sinh viên vào năm tới. Gần đây, họ cũng thông báo rằng Microsoft đang trả tiền để AI có thể được cung cấp miễn phí cho giáo viên trên khắp Hoa Kỳ. (Các khu học chánh trả tiền cho mỗi học sinh khi sử dụng, gần đây ở mức 35 USD cho mỗi người dùng, mặc dù Khan cho biết khi công nghệ mở rộng, sẽ có thể giảm mức giá đó xuống mức thấp nhất là khoảng 10-20 USD.)
“Không giống như hầu hết những thứ trong công nghệ và giáo dục trước đây, AI khi ‘có thì tốt’, tôi nghĩ đây là thứ ‘phải có’ đối với nhiều giáo viên,” Khan, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Khan Academy chia sẻ.
Mollick cho biết, tỷ lệ áp dụng trong giáo dục cao hơn so với hiện tại trong thế giới việc làm và chính sinh viên, những người có động lực cao để nhận được sự giúp đỡ, là những người đang “kéo giáo viên đi theo họ”.
Trên thực tế, giáo viên là đối tượng nhân khẩu học duy nhất được thăm dò ý kiến mà mức độ ưa thích hàng năm giảm sút, mặc dù đa số (59%) vẫn có quan điểm tích cực về chatbot AI.
Các giáo viên và phụ huynh lớn tuổi (trên 45 tuổi) ít tự tin vào khả năng sử dụng AI hiệu quả của họ, nhưng Khan cho biết một trong những lý do khiến Microsoft và tổ chức phi lợi nhuận của ông muốn đưa quyền truy cập AI vào mọi nhà giáo dục ở Mỹ là vì thời gian sử dụng nó là tiết kiệm thời gian cho giáo viên.
Khan gần đây cũng khẳng định rằng, trước đây các giáo viên thường nói “Giá như bạn học được thêm một điều này…” và điều đó trở thành gánh nặng đối với một nhà giáo dục vốn đã làm việc quá sức khi phải học thêm sử dụng một công cụ mới. Nhưng ngược lại so với những thứ khác mà hỏi phải học và tiếp cận, nghiên cứu của Khan với các khu học chánh cho đến nay đã chứng minh công nghệ AI đã giúp giáo viên tiết kiệm được 5-10 giờ mỗi tuần. “Đây là lần đầu tiên trong hành trình công nghệ chúng tôi có thể nói với giáo viên rằng ‘Thầy cô giáo và học sinh sẽ có ít việc phải làm hơn’.
Chỉ 25% giáo viên được thăm dò cho biết họ đã được đào tạo về chatbot AI và khoảng 1/3 (32%) nói rằng việc thiếu đào tạo và phát triển chuyên môn là những lý do chính khiến họ không sử dụng AI. Giáo viên cho biết họ đã sử dụng AI để tạo ý tưởng cho lớp học (37%); soạn giáo án và chuẩn bị tài liệu giảng dạy (32%); cho bài tập hoặc ví dụ của học sinh (32%); và tạo ra các câu đố hoặc bài kiểm tra (31%).
Mollick tự mô tả mình là người lạc quan về AI trong giáo dục về lâu dài, nhưng trong ngắn hạn, ông cho biết những kết quả này tương đối cao so với các cuộc thăm dò trước đây liên quan đến việc giới thiệu công nghệ mới. “Tôi khá ngạc nhiên khi thấy những con số trông đẹp như vậy. Tôi rất ngạc nhiên trước cảm xúc tích cực của mỗi nhóm,”. Ông nói: “Nó không được mọi người yêu thích, nhưng chúng tôi không nhìn thấy những tiêu cực mạnh mẽ mà chúng tôi thường thấy ở những công nghệ khác”.
Dữ liệu khảo sát cũng cho thấy sự công bằng đáng kể trong việc sử dụng AI trong giáo dục. Các nhóm thiểu số đang áp dụng AI cho giáo dục với tỷ lệ cao hơn, bao gồm cả giáo viên và phụ huynh đang sử dụng AI để giúp đỡ trẻ em. Sinh viên và sinh viên đại học da đen và gốc Tây Ban Nha có nhiều khả năng sử dụng AI cho trường học hơn. Trong số các bậc phụ huynh, 47% số người được hỏi muốn sử dụng chatbot AI nhiều hơn trong trường học, so với 36% muốn sử dụng ít hơn. Sự ủng hộ của phụ huynh đối với việc sử dụng AI trong giáo dục cao hơn ở phụ huynh Da đen (57%) và gốc Tây Ban Nha (55%).
Mollick cho biết còn quá sớm để cố gắng kết hợp các dữ liệu kinh tế và công bằng một cách thuyết phục – học sinh trường tư có nhiều khả năng sử dụng AI nhất cho cá nhân và ở trường – nhưng ông nói thêm rằng đáng để tìm hiểu sâu hơn về dữ liệu để hỏi liệu AI có thể lấp đầy những khoảng trống hiện có trong hệ thống giáo dục. Ông nói: “Bây giờ mọi người có quyền truy cập vào gia sư AI và giờ họ không phải trả tiền cho gia sư”.
Theo Sal Khan, việc ứng dụng AI cho giáo dục hoặc công việc gia sư là một cách tiếp cận cá nhân hóa phù hợp với sứ mệnh thành lập hệ thống giáo dục có tích hợp AI của ông – khi ông ứng dụng để trực tiếp trải nghiệm dạy kèm cho cháu gái Nadia của mình và nhận thấy những kết quả đáng khích lệ. AI có thể “đưa chúng ta đến gần hơn với lý tưởng này, kết hợp với những gì chúng ta đã thực hiện trong nhiều năm qua, để có thể mô phỏng việc một gia sư giỏi sẽ làm”. “Trong tâm trí tôi, nó đã vượt qua thử thách Turing,” Khan nói, đề cập đến mục tiêu của nhà toán học nổi tiếng người Anh và là người tiên phong về AI – Alan Turing, rằng trí thông minh nhân tạo sẽ ngang bằng trí thông minh của con người.
Tần suất những người sử dụng chatbot AI ít nhất một lần một tuần
AI và gian lận
Kết quả cũng đặt ra nhiều câu hỏi cho các nhà giáo dục và phụ huynh.
Mollick cho biết, giá trị của các bài giảng trên lớp là không chắc chắn khi học sinh có thể lấy tất cả thông tin từ AI, nhưng độ chính xác của AI so với giáo viên, mặc dù nhìn chung là tốt, vẫn là một câu hỏi mở. Ông nói: “Chúng ta cần phải thận trọng trong vấn đề này.
Gần 20% giáo viên được thăm dò cho biết ChatGPT có tác động tiêu cực, tăng từ mức 7% vào năm ngoái.
Không có cách nào để thảo luận về AI trong giáo dục mà không đề cập đến việc sử dụng nó trong gian lận, mặc dù gian lận trực tuyến không có gì mới. “Học sinh rất có động cơ gian lận,” Mollick nói, với quá nhiều việc phải làm và không có đủ thời gian để hoàn thành. Trong lịch sử, bài tập về nhà đã được chứng minh là có tác dụng nâng cao điểm số của học sinh, nhưng kể từ khi nạn gian lận trực tuyến gia tăng, mối liên hệ đó đã xấu đi và AI có thể làm giảm giá trị của bài tập về nhà hơn nữa.
Các học sinh K-12 được thăm dò cho biết nhiều khả năng họ đã sử dụng chatbot AI để viết bài luận và các bài tập khác (56%), tiếp theo là học để làm bài kiểm tra và câu hỏi (52%).
Trong những chia sẻ gần đây với truyền thông, Khan đã chỉ ra cách thức hoạt động của hệ thống dạy kèm trí tuệ nhân tạo (AI) của họ. Theo đó, khi một học sinh thực hiện một nhiệm vụ như viết một bài luận, hệ thống AI sẽ giữ cho học sinh đó trong phạm vi của nó, có thể nói là trong tầm kiểm soát. Hệ thống AI có khả năng đánh giá xem học sinh đó có đạt được tiến bộ trong công việc hay không và sẽ báo cáo cho giáo viên dấu hiệu gian lận nào được phát hiện.
Vậy là, với hệ thống dạy kèm AI này, các giáo viên sẽ có thể giám sát quá trình học tập của học sinh một cách chặt chẽ hơn. Công nghệ sẽ giúp đỡ việc nhận diện các hành vi gian lận cũng như theo dõi tiến độ làm việc của học sinh, qua đó hỗ trợ hiệu quả cho quá trình giảng dạy và học tập.
🎯 Xem thêm
Tặng Chatbot AI sử dụng GPT-4o MIỄN PHÍ 100% của OpenAI
1. Nhóm Zalo Hướng dẫn Học sinh – Sinh viên sử dụng AI hiệu quả
2. Nhóm Zalo ứng dụng AI trong giáo dục
3. Nhóm Zalo ứng dụng AI trong kinh doanh4. Cộng đồng Facebook Ứng dụng AI trong kinh doanh
5. Cộng đồng Facebook ứng dụng Open AI – ChatGPT trong giáo dục
Phương Uyên