17/6/2024 (TinAi.vn) – Một báo cáo mới công bố hôm thứ Hai tuần trước cho thấy, sinh viên chuẩn bị vào đại học là những người sử dụng nhiều công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), nhưng điều đó có thể bị thúc đẩy bởi những lo ngại rằng họ sẽ gặp bất lợi nếu không có nó hoặc kỹ năng sử dụng AI chưa đủ để có thể cạnh tranh với những sinh viên khác.
Theo báo cáo từ Art & Science Group LLC, một công ty nghiên cứu thị trường cho các trường đại học và cao đẳng cho biết có hơn một nửa số sinh viên được khảo sát lo lắng về tác động của AI đối với việc họ đạt được các mục tiêu ở trường đại học và nghề nghiệp, đồng thời nhiều sinh viên có mối lo ngại về sự cạnh tranh trong cách các sinh viên khác sử dụng AI ở các cơ sở giáo dục.
🎯 Xem thêm
Tặng Chatbot AI sử dụng GPT-4o MIỄN PHÍ 100% của OpenAI
1. Nhóm Zalo Hướng dẫn Học sinh – Sinh viên sử dụng AI hiệu quả
2. Nhóm Zalo ứng dụng AI trong giáo dục
3. Nhóm Zalo ứng dụng AI trong kinh doanh4. Cộng đồng Facebook Ứng dụng AI trong kinh doanh
5. Cộng đồng Facebook ứng dụng Open AI – ChatGPT trong giáo dục
Trong số hơn 1.300 sinh viên được khảo sát, 55% cho biết họ lo lắng phần nào hoặc thực sự lo lắng rằng việc sử dụng AI của các sinh viên khác sẽ ảnh hưởng đến cơ hội vào trường đại học mà họ đã chọn. Tương tự, khoảng 3/5 cho biết họ tin rằng việc sử dụng AI của các sinh viên khác sẽ ảnh hưởng đến cơ hội nhận được học bổng và hạn chế cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.
David Strauss, người đứng đầu Nhóm Khoa học & Nghệ thuật của cuộc khảo sát, cho biết: “Tôi rất ngạc nhiên khi thấy họ đang chứng minh nỗi lo sợ rằng những người khác đang lợi dụng điều này để giành lợi thế và kết luận rằng họ phải làm điều tương tự”.
Ông cho biết một trong những điều rút ra được lớn nhất là mối quan tâm của sinh viên về đạo đức của AI, cùng với mối quan tâm của họ về bối cảnh cạnh tranh.
Hai trong số năm sinh viên cho biết các công cụ AI góp phần tạo ra thông tin sai lệch, đồng thời gọi việc sử dụng AI là một hình thức gian lận. Một tỷ lệ tương tự (43%) tin rằng việc sử dụng các công cụ này góp phần làm suy giảm đáng kể khả năng tư duy phê phán và sáng tạo.
Strauss nói: “Thật đáng khích lệ khi học sinh và sinh viên đặt những câu hỏi này và bày tỏ những mối quan ngại đó.
Phần lớn sinh viên đại học mới nhập học cho biết đã quen thuộc với AI — gần một nửa số người được hỏi (48%) cho biết họ có kiến thức, với hơn một phần tư (26%) cho biết họ “rất” hiểu biết về AI.
41% cho biết chỉ đơn giản sử dụng AI “cho vui”, với 35% cho biết họ sử dụng nó cho mục đích học tập, bao gồm học tập, ghi chú, viết tiểu luận và học ngôn ngữ. Một số ít sinh viên đang sử dụng AI trong quá trình tìm kiếm trường đại học của mình, với 8% cho biết họ đã tận dụng công nghệ này cho những việc như viết đơn đăng ký vào đại học hoặc hỗ trợ tài chính và các bài luận về học bổng.
Strauss cho biết cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 2/2024 đã củng cố quan điểm quan trọng rằng ở tầm vĩ mô là các quốc gia cũng như tầm vi mô là các cơ sở giáo dục, nhà giáo và phụ huynh cần nhanh chóng có cái nhìn khác về AI và phải sớm điều chỉnh hình thức và phương pháp tổ chức giảng dạy cũng như hỗ trợ cho con em mình tiếp cận AI trong học tập và khi thực hiện tốt những điều đó, nó sẽ biến thành lợi thế cạnh tranh cho chính họ cũng như học sinh, sinh viên.
Trung Hòa