6/2/2024 (TinAI.vn) – Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, hôm thứ Ba cho biết họ đang tăng cường khả năng phát hiện và gắn nhãn các hình ảnh do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra trước các cuộc bầu cử ở Mỹ và nước ngoài.
Chủ tịch các vấn đề toàn cầu của Meta, Nick Clegg cho biết, Meta sẽ hợp tác với các công ty khác để phát triển công cụ trí tuệ nhân tạo và những tiêu chuẩn chung nhằm xác định, gắn nhãn cho hình ảnh tạo ra từ AI đến bằng nguồn khác như: Google, OpenAI, Microsoft, Adobe, Midjourney và Shutterstock đăng trên các nền tảng xã hội Facebook, Instagram và Threads của họ. Nhãn của Meta sẽ được tung ra bằng nhiều ngôn ngữ.
“Chúng tôi hiện đang xây dựng khả năng này và trong những tháng tới, chúng tôi sẽ bắt đầu áp dụng nhãn bằng tất cả các ngôn ngữ được mỗi ứng dụng của chúng tôi hỗ trợ. Meta sẽ áp dụng đồng loạt cách tiếp cận này trong năm tới, trong thời gian đó một số cuộc bầu cử quan trọng sẽ diễn ra trên khắp thế giới,” Nick Clegg cho biết thêm.
Những nhãn đó sẽ được áp dụng trên các nền tảng của Meta, bao gồm cả Threads, nền tảng dựa trên văn bản được ra mắt vào tháng 7. Clegg cho biết những nỗ lực dán nhãn tương tự áp dụng cho các sản phẩm như âm thanh, video được tạo ra từ AI vẫn chưa bắt đầu.
Khi Meta “có kế hoạch khả cho dự án này”, Clegg cho biết Meta sẽ thêm một tính năng để mọi người cần phải cung cấp thông tin rằng video hoặc âm thanh họ chia sẻ là do AI tạo ra để công ty có thể thêm nhãn vào đó.
Đối với các hình ảnh, video hoặc âm thanh AI do người dùng tạo ra và đưa lên các nền tảng mạng xã hội sẽ “có nguy cơ đặc biệt cao về khả đánh lừa công chúng một vấn đề nào đó”, nên Meta có thể thêm “nhãn nổi bật hơn nếu thích hợp” để giúp người dùng dễ dàng nhận biết hơn.
Bản cập nhật của Meta được đưa ra khi các cuộc bầu cử ngày càng đến gần và có nguy cơ bị người dùng lạm dụng AI tạo ra những sản phẩm gây rối hoặc mất lòng tin của cử tri đối với các ứng viên.
Gần đây ngoài việc sử dụng AI trong các bài đăng trên mạng xã hội, một cuộc gọi tự động ở New Hampshire dường như đã sử dụng âm thanh giả mạo giọng nói của Tổng thống Biden để vận động người dân không đi bỏ phiếu đã làm dấy lên lo ngại về tác động của nội dung do AI tạo ra đối với cuộc bầu cử.
Phương Uyên