13/3/2024 (TinAI.vn) – Theo bản tin mới đây, đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông (HKUST) cho biết họ là một trong những trường đầu tiên ở châu Á đã tạo ra 10 giảng viên AI có quốc tịch khác nhau với nền tảng văn hóa đa dạng đến từ nhiều nơi trên thế giới và đưa vào sử dụng cho việc hỗ trợ giảng dạy cho sinh viên.
HKUST mong muốn có được làn sóng giảng viên AI mới và phương pháp giảng dạy năng động để nâng cao động lực và sự tham gia của sinh viên vào quá trình học tập của họ. Về lâu dài, Trường đặt mục tiêu phát triển một lớp học AI được cá nhân hóa, có tính đến sở thích của mỗi sinh viên, dẫn đường cho một kỷ nguyên mới về đổi mới phương pháp giảng dạy.
Được dẫn dắt bởi Giáo sư Pan HUI, Chủ tịch Khoa Nghệ thuật và Truyền thông Máy tính tại HKUST (Quảng Châu) và Giám đốc Trung tâm Sáng tạo Máy tính và Metaverse (MC2) tại HKUST, nhóm nghiên cứu đã sử dụng nhiều công cụ AI để phát triển 10 giảng viên AI. Trong số này có công cụ tạo toàn thân 3D biến đổi tiên tiến do nhóm phát triển, giúp khắc phục những hạn chế của các công cụ tương tự và tăng cường đáng kể chuyển động cơ thể của nhân vật cũng như tính chân thực của nét mặt, đảm bảo trải nghiệm học tập vô cùng hấp dẫn cho sinh viên. Các công cụ AI khác được sử dụng bao gồm trình tạo hình ảnh AI dựa trên lời nhắc “Midjourney”, chatbot “ChatGPT” và “Copilot”, trình tạo hoạt ảnh khuôn mặt nói chuyện bằng hình ảnh điều khiển bằng âm thanh mã nguồn mở “SadTalker” và phiên bản nâng cao của nhóm, công cụ tạo hoạt hình khuôn mặt 3D “EmoTalk”.
Trong học kỳ này, Trường đã phân công những giảng viên này giảng dạy một phần của chương trình “Truyền thông xã hội dành cho người sáng tạo”, một khóa học dành cho sinh viên HKUST và HKUST(GZ). Trách nhiệm giảng dạy của các giáo viên AI này bao gồm một loạt chủ đề hấp dẫn liên quan đến các khía cạnh khác nhau của truyền thông xã hội, bao gồm kể chuyện, trò chơi hóa, công nghệ nhập vai, mã thông báo không thể thay thế (NFT), lý thuyết thúc đẩy và tác động của truyền thông xã hội. Mục tiêu chính của khóa học là giúp sinh viên làm quen với tính đồng nhất và chất lượng độc đáo của mạng xã hội, đồng thời trang bị cho họ các kỹ năng sử dụng hiệu quả các công cụ đa phương tiện và công nghệ trong học tập và nghiên cứu của họ.
Các nhân vật giảng viên AI HKUST xây dựng
Để nâng cao hơn nữa động lực học tập của học sinh, đội ngũ giảng dạy AI được phân vai đa dạng, mỗi nhân vật sở hữu một quốc tịch, tính cách và môi trường nghề nghiệp riêng biệt. Nhân vật bao gồm những người có ảnh hưởng, với chuyên môn đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau và thậm chí cả các nhân vật anime 2D và 3D. Điều đáng chú ý là HKUST còn xây dựng giáo viên AI là cố nhà khoa học Albert Einstein, người đã được “hồi sinh” nhờ sử dụng công nghệ AI. Dàn diễn viên AI đa dạng này có thể làm phong phú thêm trải nghiệm trong lớp học bằng cách vượt qua ranh giới không gian, thời gian, địa lý và văn hóa.
Để hiểu tác động của “giảng viên AI” đến động lực học tập, hiệu quả giảng dạy và kết quả học tập của sinh viên, nhóm nghiên cứu đã thu thập phản hồi của sinh viên sau mỗi buổi học. Họ đã nghiên cứu xem các phong cách, đặc điểm khuôn mặt, tín hiệu bằng lời nói và các vấn đề phi ngôn ngữ, kích thước (2D/3D), giọng điệu và phương thức giao tiếp khác nhau có ảnh hưởng như thế nào đến sức hấp dẫn, độ tin cậy và sự gần gũi của nó đối với sinh viên?
Các phiên bản khác nhau của những “giảng viên AI” này cũng đã được triển khai để đánh giá tác động của cài đặt nhân vật và hiệu ứng hình ảnh. Sắp tới, các kế hoạch đang được tiến hành để cài đặt các tính năng tương tác cho phép “bài giảng AI” trả lời các câu hỏi và tương tác sâu hơn với sinh viên bằng cách sử dụng kỹ thuật có tăng cường truy xuất (RAG).
Để giải phóng tiềm năng to lớn của công nghệ này, mục tiêu cuối cùng của nhóm là thiết lập một nền tảng đổi mới nơi người học có thể chọn hình đại diện giáo viên được cá nhân hóa dựa trên sở thích cá nhân của họ, thúc đẩy hơn nữa việc học tập được cá nhân hóa và không đồng bộ, đồng thời thúc đẩy động lực học tập lớn hơn.
Giáo sư Hui cho biết: “Sự xuất hiện của AI mở ra một thế giới với vô số khả năng trong giáo dục. Nghiên cứu này không chỉ mang đến cho sinh viên những trải nghiệm độc đáo và thú vị mà còn truyền cảm hứng cho họ suy ngẫm về việc ứng dụng AI trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Nó cũng mở đường cho nghiên cứu tiên phong về phương pháp sư phạm dựa trên AI. Là đối tác cộng tác của giáo viên con người, giáo viên AI có khả năng biến những môn học thông thường trước đây thành những môn học hấp dẫn. Với sự hỗ trợ của họ, chúng tôi hy vọng giáo viên sẽ có thể dành nhiều thời gian hơn để giải quyết nhu cầu học tập của cá nhân học sinh và khám phá các mô hình giảng dạy sáng tạo.”
HKUST luôn là đơn vị tiên phong trong giáo dục đổi mới. Là trường đại học đầu tiên ở Hồng Kông thúc đẩy việc sử dụng ChatGPT trong giảng dạy, HKUST cũng đã phân bổ 10 triệu HKD vào năm ngoái để thành lập Quỹ Giáo dục và AI Sáng tạo (EDGE-AI) nhằm khuyến khích đội ngũ giảng viên của họ áp dụng AI trong giảng dạy. Nằm trong sáng kiến chiến dịch “Khuôn viên thông minh bền vững như một phòng thí nghiệm sống”, trường gần đây cũng đã giới thiệu “Đại sứ AI” trong học kỳ này. Sinh viên có thể có được thông tin có giá trị về cuộc sống trong khuôn viên trường thông qua cuộc đối thoại với Đại sứ AI.
Trung Hòa