10/5/2024 (TinAI.vn) – Sinh viên tại một trường đại học ở Hồng Kông đã sử dụng tai nghe thực tế ảo tham gia một khóa học và xem Albert Einstein do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra để tìm hiểu về thích lý thuyết trò chơi.
Các sinh viên tham gia khóa học tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông (HKUST) đang thử nghiệm việc sử dụng “giảng viên AI” khi cuộc cách mạng AI tấn công các cơ sở trên khắp thế giới. Sự phổ biến của các công cụ Chatbot AI như ChatGPT đã làm dấy lên sự lạc quan về những bước nhảy vọt mới về năng suất và giảng dạy, nhưng cũng gây lo ngại về gian lận, đạo văn và việc thay thế người hướng dẫn.
Giáo sư Pan Hui, trưởng dự án AI của HKUST, không lo lắng về việc bị thay thế bởi công nghệ và tin rằng nó thực sự có thể giúp giảm bớt tình trạng mà ông mô tả là tình trạng thiếu giáo viên toàn cầu. Hui cho biết: “Giáo viên AI có thể mang lại sự đa dạng, mang lại khía cạnh thú vị và thậm chí là cách kể chuyện hấp dẫn” khi mà chúng ta mở tâm đón nhận (không kỳ thì / phân biệt do AI tạo ra).
Trong khóa học “Truyền thông xã hội dành cho người sáng tạo”, các giảng viên do AI tạo ra sẽ dạy 30 sinh viên sau đại học về các công nghệ nhập vai và tác động của nền tảng kỹ thuật số. Những người hướng dẫn này được tạo ra sau khi các slide thuyết trình được đưa vào chương trình. Ngoại hình, giọng nói và cử chỉ của hình đại diện có thể được tùy chỉnh và chúng có thể được hiển thị trên màn hình hoặc tai nghe VR.
Điều này kết hợp với việc giảng dạy trực tiếp của Hui, ông cho biết hệ thống này giải phóng các giảng viên con người khỏi những phần công việc “tẻ nhạt hơn” trong công việc của họ.
Sinh viên chuẩn bị sử dụng tai nghe thực tế ảo
trong một lớp học tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông
Đối với sinh viên Lerry Yang, người đang nghiên cứu tiến sĩ tập trung vào metaverse, lợi thế của các giảng viên AI là ở khả năng điều chỉnh chúng theo sở thích cá nhân và thúc đẩy việc học tập. Cô nói: Nếu giáo viên AI “khiến tôi cảm thấy dễ tiếp thu hơn về mặt tinh thần hoặc cảm thấy dễ gần và thân thiện, điều đó sẽ xóa đi cảm giác khoảng cách giữa tôi và giáo sư thực”.
Các nhà giáo dục trên khắp thế giới đang vật lộn với việc sử dụng AI sáng tạo ngày càng tăng, từ việc cố gắng phát hiện đạo văn một cách đáng tin cậy đến việc thiết lập ranh giới cho việc sử dụng các công cụ như vậy. Mặc dù ban đầu còn do dự nhưng hầu hết các trường đại học Hồng Kông vào năm ngoái đã cho phép sinh viên sử dụng AI ở các cấp độ khác nhau tùy theo khóa học.
Tại HKUST, Hui đang thử nghiệm các avatar với nhiều giới tính và nguồn gốc dân tộc khác nhau, bao gồm cả hình giống các nhân vật học thuật nổi tiếng như Einstein và nhà kinh tế học John Nash. Hui nói: “Cho đến nay, loại giảng viên được ưa chuộng nhất là những cô gái trẻ, xinh đẹp.
Christie Pang, một nghiên cứu sinh tiến sĩ làm việc với Hui trong dự án, cho biết một thử nghiệm với các nhân vật anime Nhật Bản đã gây ra nhiều ý kiến khác nhau. “Những người thích nó thực sự yêu thích nó. Nhưng một số sinh viên cảm thấy họ không thể tin được những gì (giảng viên AI) nói,” cô nói.
Hui cho biết có thể có một tương lai nơi giáo viên AI vượt qua con người về độ tin cậy, mặc dù ông nói rằng ông thích sự kết hợp cả hai. Ông chia sẻ thêm: “Chúng tôi, với tư cách là giáo viên đại học, sẽ chăm sóc tốt hơn cho sinh viên của mình về trí tuệ cảm xúc, khả năng sáng tạo và tư duy phản biện của họ”.
Hiện tại, bất chấp yếu tố gây ngạc nhiên cho học sinh, công nghệ này vẫn chưa đến mức có thể gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho giáo viên con người. Nó không thể tương tác với học sinh hoặc trả lời các câu hỏi và giống như tất cả các trình tạo nội dung được hỗ trợ bởi AI, nó có thể đưa ra những câu trả lời sai, thậm chí kỳ quái – đôi khi được gọi là “ảo giác”.
Trong một cuộc khảo sát với hơn 400 sinh viên vào năm ngoái, giáo sư Cecilia Chan của Đại học Hồng Kông nhận thấy rằng những người được hỏi thích con người hơn avatar kỹ thuật số. Chan, người nghiên cứu về sự giao thoa giữa AI và giáo dục, cho biết: “(Học sinh) vẫn thích nói chuyện với người thật hơn, bởi vì một giáo viên thực sự sẽ cung cấp trải nghiệm, phản hồi và sự đồng cảm của riêng họ”.
“Bạn có muốn nghe từ máy tính câu ‘Làm tốt lắm' không? Điều đó có nghĩa là sinh viên đã sử dụng các công cụ AI để giúp họ học tập, Chan nói thêm.
“Mọi người đang làm việc đó.” Tại HKUST, sinh viên Yang của Hui lặp lại quan điểm đó: “Bạn không thể đi ngược lại sự tiến bộ của công nghệ này”.
Trung Kiên