6/5/2024 (TinAI.vn) – Đại học Dubai và Tạp chí Nghiên cứu và Dự báo Trí tuệ Nhân tạo (AIJRF) đã công bố ra mắt Chỉ số Ả Rập về Trí tuệ Nhân tạo trong các trường Đại học (AIU), đây là chỉ số toàn cầu đầu tiên thuộc loại này, theo dõi và phân tích sự tích hợp của công nghệ trí tuệ nhân tạo vào “khoa học lý thuyết và nhân văn” trong các trường đại học Ả Rập. Chỉ số Ả Rập về Trí tuệ nhân tạo trong các trường đại học (AIU) bao gồm 6 chỉ số chính: chương trình giáo dục, giáo sư đại học, phòng thí nghiệm thông minh, kỹ năng của sinh viên và cuối cùng là chỉ số nghiên cứu khoa học, với tổng cộng 18 chỉ số phụ.
Tiến sĩ Eesa Al Bastaki, Chủ tịch Đại học Dubai, đối tác chính trong việc đưa ra chỉ số, đã chỉ ra tầm quan trọng của Chỉ số Ả Rập về Trí tuệ nhân tạo ở các trường đại học trong việc thúc đẩy tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo trong giáo dục đại học, cho biết: “Đại học giáo dục ở khu vực Ả Rập đang chứng kiến sự phát triển vượt bậc, cả về số lượng trường đại học, hay số lượng sinh viên tốt nghiệp hàng năm, vì vậy các trường đại học của chúng ta phải tương thích với các công cụ và giải pháp công nghệ tiên tiến và trí tuệ nhân tạo, và ở UAE, chúng ta có rất nhiều các mô hình về vấn đề này, đó là lý do tại sao chúng tôi góp phần đưa ra Chỉ số Ả Rập về Trí tuệ nhân tạo trong các trường đại học (AIU), để hỗ trợ và nâng cao kinh nghiệm của Ả Rập trong việc tích hợp trí tuệ nhân tạo”.
Ông nói thêm: “Chỉ số hiện tại chủ yếu nhằm mục đích nghiên cứu, giám sát và phát triển quá trình giáo dục nói chung ở các trường đại học Ả Rập, đồng thời nâng cao kỹ năng của đội ngũ học thuật, sinh viên và sinh viên tốt nghiệp, để theo kịp mọi thay đổi công nghệ nhanh chóng hàng năm. ”.
Chỉ số Ả Rập về Trí tuệ nhân tạo trong các trường đại học (AIU) là chỉ số toàn cầu do Báo chí Nghiên cứu và Dự báo Trí tuệ nhân tạo (AIJRF), tổ chức toàn cầu hàng đầu về nghiên cứu trí tuệ nhân tạo và công nghệ của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và thứ năm, hợp tác với nhau. với Đại học Dubai. (AIU) là một chỉ số ứng dụng để đo lường mức độ tích hợp các kỹ thuật trí tuệ nhân tạo vào “khoa học lý thuyết và nhân văn” trong các trường đại học Ả Rập nổi bật nhất theo các chỉ số toàn cầu về vấn đề đó (QS).
Chỉ số này bao gồm 6 chỉ số chính, với tổng cộng 18 chỉ số phụ, trong đó các chỉ số chính là:
- Chương trình giáo dục: mối quan hệ của chúng với trí tuệ nhân tạo và việc sử dụng nó.
- Các giáo sư đại học: Mức độ phát triển kỹ năng của họ trong việc sử dụng các kỹ thuật trí tuệ nhân tạo trong quá trình giáo dục trong các lớp học khác nhau.
- Phòng thí nghiệm thông minh: Sự sẵn có của các phòng thí nghiệm thông minh hơn dựa trên các ứng dụng hoặc công cụ trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ chương trình giảng dạy và các dự án ứng dụng cho sinh viên đại học.
- Kỹ năng của sinh viên: Bản chất của các kỹ năng mà sinh viên đại học có được bằng cách tích hợp các kỹ thuật và công cụ trí tuệ nhân tạo vào các chương trình giảng dạy khác nhau cũng như mức độ nhận thức của họ về các công cụ đó cũng như việc sử dụng chúng trong quá trình giáo dục.
- Nghiên cứu khoa học: Sản phẩm khoa học được đo lường bằng các nghiên cứu, nghiên cứu khoa học được công bố trên các tạp chí quốc tế có bình duyệt dưới tên trường đại học trong lĩnh vực giáo dục và trí tuệ nhân tạo nói chung.
- Quan hệ đối tác toàn cầu với các nhà sản xuất trí tuệ nhân tạo và những người tiên phong về công nghệ “nơi đo lường chất lượng của sự hợp tác hiệu quả” giữa trường đại học và một số tổ chức toàn cầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.
Giáo sư Seham Nassar, Phó Giám đốc Chỉ số Ả Rập về Trí tuệ Nhân tạo trong các trường Đại học (AIU), cho biết: “Thông qua chỉ số đầu tiên thuộc loại này trên toàn cầu, chúng tôi đang cố gắng đưa ra khuyến nghị để các trường đại học Ả Rập tích hợp các công cụ và giải pháp trí tuệ nhân tạo vào tất cả các trường đại học của họ. các chỉ số giáo dục, đồng thời chúng tôi cũng tìm cách thông qua chỉ số này để cung cấp mọi hỗ trợ về mặt kỹ thuật và chuyên môn cho các trường đại học hàng đầu trong việc tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo vào chương trình giáo dục, đào tạo và phát triển các kỹ năng của đội ngũ học thuật”.
Cô nói thêm: “Chỉ số hiện có một đội ngũ lớn làm việc tại 10 quốc gia Ả Rập, đại diện cho nhiều trường đại học, tổ chức giáo dục và chính phủ hàng đầu”.
Trung Kiên