24/3/2024 (TinAI.vn) – Theo các nhà khoa học tại Đại học Oxford, mọi người cho rằng mô tả món ăn trong hình ảnh do AI tạo ra ngon hơn đồ ăn thật trong ảnh. Họ lo ngại rằng công nghệ mới chớm nở này một ngày nào đó có thể được sử dụng để bán thực phẩm không tốt cho sức khỏe.
Trường đại học tuyên bố: “Người tiêu dùng thường thích hình ảnh thực phẩm do AI tạo ra hơn hình ảnh thực phẩm thực tế”, đồng thời giải thích rằng AI rất giỏi trong việc “tận dụng” “các tính năng chính” của thực phẩm, chẳng hạn như tính đối xứng, hình dạng, độ bóng, ánh sáng và màu sắc.
Nói cách khác, AI đã cải tiến các bữa ăn nhẹ và bữa chính để trông hấp dẫn hơn so với thường thấy trong đời thực – công việc hấp dẫn đến mức khiến mọi người không hề biết rằng họ đang nhìn vào một hình ảnh giả.
Nghiên cứu có sự tham gia của 297 người được yêu cầu đánh giá hình ảnh thực phẩm hoặc do AI tạo ra, bao gồm cả thực phẩm tự nhiên và chế biến sẵn, trên thang điểm từ “không ngon miệng chút nào” đến “cực kỳ ngon miệng”. Những phát hiện này đã được công bố trên tạp chí Chất lượng và Ưu tiên Thực phẩm.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng hình ảnh do AI tạo ra “thường định vị món ăn sao cho nó không hướng thẳng vào người xem” – một chiêu tiếp thị mà họ tin rằng có thể là yếu tố khiến mọi người cảm nhận món đồ được trình bày hấp dẫn hơn.
Các nhà nghiên cứu cho biết, những hình ảnh do AI tạo ra tạo ấn tượng về thực phẩm “đậm đặc năng lượng” và “lý tưởng hóa” hơn thực tế, một ảo ảnh làm dấy lên lo ngại về việc “gây ra việc ăn thực phẩm không lành mạnh”.
Giáo sư Charles Spence của Oxford cảnh báo rằng những hình ảnh như vậy có thể “có khả năng ảnh hưởng đến hành vi ăn uống không lành mạnh” hoặc “nuôi dưỡng những kỳ vọng không thực tế về thực phẩm của người tiêu dùng”.
Phương Uyên