Nghiên cứu của Fusion Digital tiết lộ rằng 86% nhân viên văn phòng Úc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại nơi làm việc. Mặc dù một phần tư giám đốc điều hành toàn cầu dự đoán rằng việc triển khai trí tuệ nhân tạo sẽ dẫn đến việc cắt giảm tối thiểu 5% nhân sự trong năm nay. Thông tin trên là kết quả của cuộc khảo sát ở 1000 người lao động tại Úc về “sự tác động của AI đến lực lượng lao động thực hiện với các nhóm thế hệ khác nhau”.
Trong số 86% sử dụng AI, hầu hết được tuyển dụng tại các doanh nghiệp có số lượng lao động hơn 5.000 nhân viên (93%), với tỷ lệ áp dụng giảm dần theo quy mô công ty. Ví dụ: các doanh nghiệp nhỏ có tỷ lệ sử dụng trí tuệ nhân tạo thấp hơn ở mức 81%. Khi được hỏi về mức độ sử dụng theo thế hệ, thế hệ Millennials (những người sinh ra từ khoảng năm 1980 đến những năm đầu thập niên 2000) dẫn đầu với 90%, Gen Z (nhóm người được sinh ra vào khoảng thời gian từ 1997 đến 2012) theo sau với 82%, trong khi thế hệ Baby Boomers (những người được sinh ra trong khoảng từ năm 1946 đến năm 1964) sử dụng AI ít nhất, ở mức 75%.
Khi nói đến sở thích, 72% những người được thăm dò sử dụng ChatGPT nhiều nhất ở nơi làm việc của họ, tiếp theo là Bard của Google (39%) và Claude (27%). Điều thú vị là chỉ có 52% người dùng ChatGPT tin tưởng vào kết quả của nó, khiến nó trở thành một trong những công cụ AI kém tin cậy nhất. Điều đáng chú ý là có tới 14% nhân viên chưa bao giờ sử dụng AI.
Trung bình, người lao động Úc sử dụng các công cụ AI khoảng 4,6 giờ mỗi tuần. Mức trung bình này lên tới 6,7 giờ một tuần tại các tập đoàn lớn hơn, tương đương với hơn 43 ngày làm việc một năm. Nghiên cứu cho thấy cách hiệu quả nhất để có được dữ liệu và thông tin chất lượng cao là sử dụng cả ChatGPT và Bard cùng nhau, giúp tiết kiệm 69% thời gian cho người dùng là ít nhất 5 giờ một tuần.
Một số nhân viên giữ bí mật về việc sử dụng AI của họ, với 21% thừa nhận sử dụng AI tại nơi làm việc mà không có sự đồng ý hoặc hiểu biết của người sử dụng lao động. Tuy nhiên, phần lớn (63%) đều cởi mở về các công cụ họ sử dụng. Các doanh nghiệp lớn có thông tin báo cáo minh bạch nhất, với 83% nhân viên ở đó cởi mở về việc sử dụng AI của họ. Sự cởi mở này giảm dần ở các doanh nghiệp nhỏ hơn, chỉ có 57% nhân viên tiết lộ việc sử dụng AI của họ.
Niềm tin vào AI tại nơi làm việc là một chủ đề có nhiều ý kiến trái chiều nhất. Có 44% tin vào độ tin cậy của AI trong việc tạo ra kết quả đầu ra chính xác và 38% cho rằng nó chỉ đôi khi đáng tin cậy. Điều thú vị là, việc dành nhiều thời gian hơn để sử dụng các công cụ AI dường như có tác động tích cực đến niềm tin, với 78% những người sử dụng AI trong hơn 10 giờ một tuần tin tưởng vào độ chính xác của công nghệ. Niềm tin giảm sút ở những người chỉ sử dụng AI trong một giờ hoặc ít hơn, với tỷ lệ tin cậy chỉ 25%.
Các câu trả lời cho cuộc khảo sát cũng cho thấy sự khác biệt giữa các thế hệ, trong đó thế hệ Millennials là nhóm nhân khẩu học đam mê AI nhất. Điều đáng ngạc nhiên là Gen Z và Baby Boomers có chung thái độ hoài nghi đối với trí tuệ nhân tạo.
Trung bình, nhân viên Úc sẵn sàng chi hơn 700 đô la một năm cho các công cụ trí tuệ nhân tạo để tăng năng suất, với 65% người dân Tây Úc sẵn sàng trả tiền cho các công cụ AI, tiếp theo là Nam Úc và New South Wales đều ở mức 61%, Victoria là 60%, và Queensland ở mức 57%.
Trong nhận xét kết luận của mình, người phát ngôn của Fusion Digital nhấn mạnh tốc độ thích ứng công nghệ của người dân Úc là nhanh chóng và “với vai trò là nhà tiếp thị kỹ thuật số, chúng tôi đã tận mắt chứng kiến tốc độ thay đổi và khả năng áp dụng trí tuệ nhân tạo của người dân Úc đã vượt lên dẫn trước nhiều quốc gia trong cuộc cách mạng AI hiện nay”
Trong tương lai, 40% lực lượng lao động của Úc đồng ý rằng AI sẽ có tác động xã hội. Tuy nhiên, 33% lại có quan điểm ngược lại, 11% không chắc chắn về tác động của AI đối với xã hội.
Phương Uyên