3/2/2024 (TinAI.vn) – Mastercard, một trong những công ty thanh toán quốc tế lớn nhất thế giới cho biết họ đã xây dựng mô hình trí tuệ nhân tạo tổng hợp độc quyền của riêng mình để giúp hàng nghìn ngân hàng trong mạng lưới của mình phát hiện và loại bỏ tận gốc các giao dịch gian lận.
Việc Mastercard áp dụng AI của họ, công cụ Decision Intelligence Pro, sẽ cho phép các ngân hàng đánh giá tốt hơn các giao dịch đáng ngờ trên mạng của mình trong thời gian thực và xác định xem chúng có hợp pháp hay không.
Ajay Bhalla, chủ tịch bộ phận kinh doanh trí tuệ và mạng của Mastercard, nói rằng giải pháp AI mới là hệ thống độc quyền – một phần cốt lõi của AI tổng hợp – do Mastercard xây dựng bởi các nhóm chống gian lận và an ninh mạng của công ty.
Bhalla nói: “Chúng tôi đang sử dụng các mô hình học máy về cơ bản giúp tận dụng sức mạnh của AI tổng hợp”. “Tất cả đều được xây dựng bởi đội ngũ nội bộ của công ty, chúng tôi có tất cả các loại dữ liệu từ hệ sinh thái”. Trong một số trường hợp, Mastercard có thể sử dụng mã nguồn mở “bất cứ khi nào cần”, nhưng “phần lớn” công nghệ được tạo ra trong từ công ty, Bhalla nói thêm.
Thuật toán độc quyền của Mastercard được đào tạo dựa trên dữ liệu từ khoảng 125 tỷ giao dịch thực hiện qua mạng và thẻ của công ty hàng năm.
Dữ liệu giúp AI hiểu được mối quan hệ giữa những người bán – mua, cũng như trọng tâm của các mô hình ngôn ngữ lớn như GPT-4 của OpenAI và của Google Gemini để dự đoán nơi các giao dịch gian lận đang diễn ra, Mastercard cho biết.
Cách hệ thống AI của Mastercard hoạt động
Thay vì nhập văn bản, thuật toán của Mastercard sử dụng lịch sử ghé thăm người bán của chủ thẻ làm lời nhắc để xác định xem người tham gia giao dịch có phải là nơi mà khách hàng có thể sẽ đến hay không.
Sau đó, thuật toán sẽ tạo ra các đường dẫn qua mạng của Mastercard – giống như một radar cảm biến nhiệt – để tìm câu trả lời dưới dạng điểm số.
Điểm cao hơn sẽ là điểm tuân theo kiểu hành vi thông thường được mong đợi từ chủ thẻ và điểm thấp hơn sẽ nằm ngoài khuôn mẫu đó. Theo Mastercard, quá trình này diễn ra chỉ trong 50 mili giây.
Bhalla cho biết công nghệ quyết định giao dịch mới của Mastercard có thể giúp các tổ chức tài chính cải thiện tỷ lệ phát hiện gian lận trung bình thêm 20%. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, mô hình này có thể giúp cải thiện tỷ lệ phát hiện gian lận lên tới 300%, Bhalla cho biết thêm.
Mastercard cho biết họ đã đầu tư hơn 7 tỷ USD vào công nghệ an ninh mạng và AI trong 5 năm qua.
Theo Bhalla, tiềm năng thực sự công nghệ của Mastercard nằm ở khả năng xác định các mô hình và xu hướng gian lận để dự đoán các loại gian lận trong tương lai mà hiện chưa được biết đến trong hệ sinh thái thanh toán.
Ông nói: “Điều đặc biệt của hệ sinh thái Mastercard là chúng tôi thấy được dữ liệu từ tất cả khách hàng của mình trên toàn cầu từ các giao dịch này”. “Điều đó giúp chúng tôi thực sự nhìn thấy các hành vi gian lận và mô hình trên toàn hệ sinh thái trên toàn cầu.”
Một số công ty trong lĩnh vực thanh toán và ngân hàng số gần đây cũng cho biết AI sẽ dẫn đến những thay đổi lớn trong sản phẩm của họ. PayPal tuần trước đã công bố các sản phẩm mới dựa trên AI cũng như tính năng thanh toán bằng một cú nhấp chuột.
Phương Uyên